03/09/2016
1468

Sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc : lấy lòng thương xót xây dựng xã hội.
Lời Chúa (Lc 14, 25-33) 
Có rất đông người cùng đi đường với Ðức Giêsu. Người quay lại bảo họ: “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.” Quả thế, ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không? Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi mà không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà bảo: “Anh ta đã khởi công xây, mà chẳng có sức làm cho xong việc.” Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống bàn tính xem mình có thể đem một vạn quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng? Nếu không đử sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hoà. Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được”.
Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc là đường hướng mục vụ của Giáo Hội Việt Nam. Đường hướng này được trình bày trong Thư Chung 1980[1] : “Là Hội Thánh trong lòng dân tộc Việt Nam, chúng ta quyết tâm gắn bó với vận mạng quê hương, noi theo truyền thống dân tộc hoà mình vào cuộc sống hiện tại của đất nước […]. Vậy chúng ta phải đồng hành với dân tộc mình, cùng chia sẻ một cộng đồng sinh mạng với dân tộc mình, vì quê hương này là nơi chúng ta được Thiên Chúa mời gọi để sống làm con của Người, đất nước này là lòng mẹ cưu mang chúng ta trong quá trình thực hiện ơn gọi làm con Thiên Chúa, dân tộc này là cộng đồng mà Chúa trao cho chúng ta để phục vụ với tính cách vừa là công dân vừa là thành phần Dân Chúa” (số 9).
Giáo huấn và cuộc đời Chúa Giêsu dạy ta sống Phúc âm giữa lòng dân tộc. Tin Mừng cho thấy Ngài đã đồng hành cùng dân tộc bằng việc chu toàn nghĩa vụ công dân (x. Mt 17, 24-27), rao giảng Tin Mừng cho dân chúng, đặc biệt những người nghèo, (x. Lc 4, 14-22), chữa lành những người đau yếu, bệnh tật (x. Mt 8, 16-17), cho người chết sống lại (x. Ga 11, 1-44), cho kẻ đói ăn (x. Mt 14, 13-21), mang lại bình an cho những người tội lỗi khi tha tội cho họ (x. Ga 8, 1-11). Trên tất cả, mong ước lớn nhất của Chúa Giêsu là muốn không những đồng bào Do thái, mà còn tất cả mọi người được cứu rỗi, nghĩa là được sống đời đời. Ngài đã thực hiện ước muốn này khi mang lấy tội của toàn thể nhân loại để chịu đóng đinh trên cây Thánh Giá. Chúa Giêsu dạy chúng ta “sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc” bằng chính lòng thương xót không biên giới, mở rộng đến mọi người.
Bước theo Chúa Giêsu, chúng ta được gọi mời sống Phúc âm giữa lòng dân tộc bằng cách thực thi lòng thương xót. Đây là điều cấp thiết và là phương thức hữu hiệu để “Phúc Âm hóa đời sống xã hội”, đặc biệt qua đời sống gắn bó với Thiên Chúa; sống chân thật và công bằng; sống phục vụ và yêu thương để xây dựng một xã hội tươi đẹp hơn.

1)Trong cuộc sống hôm nay, tôi thấy đồng bào tôi còn rất nhiều người chưa nhận biết Thiên Chúa là Cha, Đấng giàu Lòng Thương Xót, còn rất nhiều người đang chới với không biết tin vào ai giữa cuộc đời đầy giả trá, lừa lọc. Chúa Giêsu đã dạy tôi rằng Ngài được các thế hệ tin tưởng không phải chỉ vì những phép lạ và giáo lý của Ngài nhưng còn bằng chính cuộc sống luôn hiền từ khiêm tốn yêu thương, không hề tìm kiếm cho riêng mình một chút danh vọng và của cải nào mà luôn luôn tìm kiếm thánh ý Thiên Chúa Cha. Hôm nay, tôi cũng sống như Chúa Giêsu: gắn bó với Thiên Chúa để thực thi thánh ý Ngài.
2) Trong cuộc sống hôm nay, tôi thấy tình trạng xã hội còn nhiều gian dối, bất công, tham những và thối nát… Chúa Giêsu dạy tôi rằng Ngài chính là Đường, là Sự Thật. Và Ngài yêu mến sự chân thật. Hôm nay, tôi cũng sống như Chúa Giêsu: luôn làm chứng cho sự thật để loan báo Tin Mừng.
3) Trong cuộc sống hôm nay, tôi thấy đồng bào tôi còn rất nhiều người đang sống khổ sở trong cảnh đói rét, bệnh tật và nghèo nàn… Chúa Giêsu dạy tôi rằng Ngài luôn là người Samaria nhân hậu, tích cực lo cho người nghèo khổ. Tôi cũng sống như Chúa Giêsu: luôn đem lại niềm vui cho người khác qua lời nói yêu thương và hành động chia sẻ cơm bánh cho người kém may mắn hơn mình.
Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc bằng việc lấy lòng thương xót xây dựng xã hội cũng chính là sống sứ mạng loan báo Tin Mừng. Sứ mạng này thật cao cả nhưng cũng đầy chông gai. Cao cả vì tôi trở thành môn đệ Thầy Giêsu, gieo hạt giống Tin Mừng trên toàn thế giới. Chông gai vì sứ mạng đòi hỏi phải từ bỏ và dấn thân nhiều. Thầy Giêsu hôm nay nói với tôi rằng: Ai đến với Ngài mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ Ngài được. Ai không vác thập giá mình mà đi theo Ngài, thì không thể làm môn đệ Ngài được.

Lạy Chúa Giêsu, cho dù có khó khăn thế nào thì con vẫn theo Ngài, vì con đã yêu Ngài rồi. Amen.

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Tôi tớ của Thiên Chúa và của nhân loại”.
     Đó là nhan đề của cuốn sách tiểu sử mới về Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI, phát hành ngày 30/8, bởi Elio Guerriero, là nhà văn và nhà thần học. Đức Giáo hoàng Phanxicô đề tựa cho cuốn sách này, ngài hết lòng khen ngợi vị tiền nhiệm “mà sự hiện diện âm thầm và lời cầu nguyện của ngài cho Giáo Hội là chỗ dựa và niềm an ủi” cho sứ vụ tông đồ của đấng kế vị Thánh Phêrô.
 
Chương trình Lễ Phong Thánh cho Mẹ Têrêsa Calcutta
     Rôma đã công bố chương trình mừng lễ và tôn kính thánh tích Mẹ Têrêxa Calcutta sẽ được ĐTC tôn phong hiển thánh vào Chúa Nhật 4-9 này. Trước đó, vào ngày 19/10/2003, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã tuyên phong bậc Chân Phước cho Mẹ Têrêsa.
     Lễ Phong Thánh sẽ được ĐTC cử hành lúc 10 giờ rưỡi tại Quảng trường Thánh Phêrô và cũng là lễ kết thúc cuộc hành hương Năm Thánh Lòng Thương Xót dành cho những người hoạt động trong các tổ chức bác ái Công Giáo, những công việc lòng thương xót.
 
TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM
Thêm một Giám Mục gốc Việt Nam được tấn phong tại Canada
Ngày 25/8/2016, đã diễn ra thánh lễ tấn phong Giám Mục cho Đức Cha Giuse Nguyễn Thế Phương, và Nghi Lễ Tiếp Nhận Ngai Toà Giáo Phận Kamloops, Canada. Giáo phận này hiện có có 51.000 giáo dân. Đức Tân Giám mục sinh ngày 25/02/1957, là vị Giám mục gốc Việt Nam thứ hai cho Giáo Hội Canada sau Đức Giám mục Vinhsơn Nguyễn Mạnh Hiếu.
 
TIN GIÁO PHẬN XUÂN LỘC
 
Thánh lễ Khai Giảng Năm Học mới tại Đại Chủng Viện Xuân Lộc.

Ngày 05/09/2016, Đại chủng viện Xuân Lộc sẽ bắt đầu Khai Giảng năm học mới (Niên khóa 2016-2017) cho 408 quý thầy Đại Chủng sinh. Trong Thánh lễ khai giảng, có Nghi thức tuyên xưng đức tin của quý Cha Giáo khi nhận nhiệm vụ giảng dạy trong chủng viện. Đào tạo các linh mục tương lai luôn là ưu tiên hàng đầu của Hội Thánh. Chúng ta hiệp ý cầu nguyện và góp phần đắc lực vào công cuộc huấn luyện các chủng sinh vốn là nghĩa vụ của tất cả mọi người.

 
[1] Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Thư Chung (Hà Nội, 1/5/1980)

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...