24/08/2016
1033

Thiên Chúa hằng thương xót từ đời nọ tới đời kia
Lời Chúa : Mt 20, 1-16a
Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ dụ ngôn này: “Nước Trời giống như chuyện gia chủ kia, vừa tảng sáng đã ra mướn thợ vào làm việc trong vườn nho của mình. Sau khi đã thỏa thuận với thợ là mỗi ngày một quan tiền, ông sai họ vào vườn nho làm việc. Khoảng giờ thứ ba, ông lại trở ra, thấy có những người khác ở không, đang đứng ngoài chợ. Ông cũng bảo họ: “Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho, tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng.” Họ liền đi. Khoảng giờ thứ sáu, rồi giờ thứ chín, ông lại trở ra và cũng làm y như vậy. Khoảng giờ mười một, ông trở ra và thấy còn có những người khác đứng đó, ông nói với họ: “Sao các anh đứng đây suốt ngày không làm gì hết?” Họ đáp: “Vì không ai mướn chúng tôi.” Ông bảo họ: “Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho!” Chiều đến, ông chủ vườn nho bảo người quản lý: “Anh gọi thợ lại mà trả công cho họ, bắt đầu từ những người vào làm sau chót tới những người vào làm trước nhất.” Vậy những người mới vào làm lúc giờ mười một tiến lại, và lãnh được mỗi người một quan tiền. Khi đến lượt những người vào làm trước nhất, họ tưởng sẽ được lãnh nhiều hơn, thế nhưng cũng chỉ lãnh được mỗi người một quan tiền. Họ vừa lãnh vừa cằn nhằn gia chủ: “Mấy người sau chót này chỉ làm có một giờ, thế mà ông lại coi họ ngang hàng với chúng tôi là những người đã phải làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt.” Ông chủ trả lời cho một người trong bọn họ: “Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thỏa thuận với tôi là một quan tiền sao? Cầm lấy phần của bạn mà đi đi. Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn đó.  Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tùy ý định đoạt về những gì là của tôi sao? Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức?” Thế là những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu, còn những kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót.
--------------
Suy niệm:

Một tên cướp gặp vị thiền sư đang lúc băng qua một khu rừng. Hắn hung hăng giật phắt chiếc tay nải trên vai nhà tu hành. Tức giận vì không tìm thấy gì đáng giá, tên cướp rút gươm định giết chết nhà sư, nhưng cành lá rậm rạp, hắn không thể nào xuống tay được. Vị thiền sư điềm tĩnh nói: “Hãy chặt bớt các nhánh cây trước, thanh gươm của ngươi sẽ không bị vướng víu nữa”. Nhìn các nhánh cây rụng lả tả, nhà sư lại nói tiếp: “Giờ thì người hãy tháp các nhánh cây đó lại đi!” Tên cướp trợn mắt, quát lớn: “Ngươi điên à! Làm sao có thể tháp các nhánh cây lại được nữa?” Bấy giờ, vị thiền sư mới lên tiếng : “Chính người mới là tên điên. Vì sức mạnh không phải ở chỗ hủy diệt và giết chết, nhưng chính là ở năng lực sáng tạo và cứu sống”.
Thực thi lòng Thương xót là đặc điểm riêng của Thiên Chúa, và đó là cách thức để Ngài bày tỏ sự toàn năng của mình”[1]. Chính qua lịch sử cứu độ, Dân Thiên Chúa nhận ra Vị Thiên Chúa kêu gọi Môsê trong cuộc Thần Hiển (x. Xh. 3) là vị Thiên Chúa hiện diện giữa lòng lịch sử của dân Israel. “Đấng sai Môsê không ở một chỗ nào đó, không ở trên núi, cũng không ở trong Đền Thờ. Ngài không định cư. Ngài “ở đây, lúc này” trong lịch sử Israel, một dân đang lâm cảnh nô lệ và có nguy cơ bị tận diệt, sẽ nhìn thấy Đấng giải cứu họ ra tay hành động. Đấng Vô hình nay tỏ mình qua hành vi lịch sử, tự khải trong cuộc sống hằng ngày của lịch sử nhân loại.” [2]
 Dụ ngôn ông chủ vườn nho nhắc nhớ một quan niệm lệch lạc về Thiên Chúa. Nơi nhiều tín hữu, lẽ công bằng có qua - lại, được áp dụng vào quan hệ giữa Thiên Chúa và con người: Thiên Chúa là vị thẩm phán chí công, trừng phạt kẻ có tội và ân hưởng cho những người thánh thiện. Thật ra, vấn đề không phải là đáng hay không đáng. Vì nói cho cùng, chẳng ai xứng đáng để vào thiên đàng. Bởi hạnh phúc Nước Trời – trước hết - là một ơn ban hơn là một sự trả công hay phần thưởng. Thiên Chúa vượt lên trên sự sòng phẳng có tính mua bán của con người. Ngài là vị thẩm phán công minh, nhưng không phải là nhà buôn, mà là người cha tốt lành. Một người Cha mà thước đo duy nhất của sự công bằng là lòng thương xót vô bờ.
Thiên Chúa quả thật có những đường lối thật lạ lùng. Và sống Đức tin – đó là đón nhận, là đi vào lối đường đó của Thiên Chúa.
Xin cho mỗi chúng ta hôm nay cũng có cái nhìn và nhận định rõ nét hơn về lối đường yêu thương của Chúa. Để không tự mãn về những cố gắng trong đời sống đạo của mình, không sa vào chủ nghĩa công thần; nhưng trở nên giống Chúa hơn khi biết cư xử rộng lượng và nhân hậu với người anh em của chúng ta. 
Trước thềm năm học mới, xin cho các bậc làm cha mẹ và các nhà giáo dục mang lấy Tấm Lòng của Thiên Chúa, để có được sự tín thác, trìu mến và kính trọng của trẻ thơ. Giữa cuộc sống bộn bề, xin cho họ biết dành nhiều thời giờ hơn để khuyến khích, hướng dẫn con em của mình bằng tình âu yếm và gương sáng[3], tìm ra những phương thế lành mạnh giúp các em biết sử dụng tự do có trách nhiệm[4]. Nhờ đó, tuổi thơ ngày nay có thể tìm gặp được dung mạo Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, không ở đâu khác, cũng không có ở thời quá khứ xa xưa, mà đang được tỏ bày thật rõ nét, thật sống động dưới mái trường và mái ấm của mình.

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ
 
Cử hành “Ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc Chăm sóc Thiên nhiên” lần thứ hai
WHĐ (13.08.2016) – “Ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc Chăm sóc Thiên nhiên” được Đức Thánh Cha Phanxicô thiết lập hồi tháng Tám năm ngoái, và ấn định cử hành vào 01/09 hằng năm. Cu? ha`nh na`y là cơ hội để tái khẳng định ơn gọi của người Kitô hữu là quản lý thiên nhiên mà Chúa đã tạo dựng, để tỏ lòng biết ơn về những món quà Chúa đã ban tặng, cầu nguyện cho việc bảo vệ môi trường và xin ơn tha thứ vì tội đã huỷ hoại môi trường. Giáo phận Xuân Lộc cu~ng huo?ng ứng lời mời gọi nhu trong thư chung số 001-2016/TLL ra ngày 22/7/2016 cu?a Đức Cha giáo phận.
 
TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM
 
Thánh lễ Truyền chức Giám mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng
WHĐ (05.08.2016) –ngày 04 tháng Tám 2016 đã diễn ra lễ truyền chức Giám mục cho cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận TP.HCM vào lúc 8g30’. Đồng tế với Đức Tổng giám mục Phaolô có 2 hồng y, 28 giám mục và khoảng 400 linh mục. Tham dự Thánh lễ có khoảng 3.000 tu sĩ , đông đảo giáo dân và những khác mời đặc biệt. Xin cho sứ vụ hiệp nhất trong đức tin của Đức tân giám mục được thực hiện trong Tgp. Tp. HCM, và Giáo hội khắp nơi.

TIN GIÁO PHẬN XUÂN LỘC
Hội Thi Giáo Lý Thiếu Nhi 
Ngày 06/8/2016, Ban Giáo dục Công Giáo Giáo phận Xuân Lộc tổ chức Hội thi Giáo lý cấp Giáo phận cho 252 em thiếu nhi và Giáo lý viên được tuyển chọn từ các giáo hạt. Rất đông các em thiếu nhi, các anh chị giáo lý viên và phụ huynh là những cổ động viên đã đến với hội thi cổ động cho các em tham dự kỳ thi này.


Các ca đoàn, nhạc đoàn mừng lễ bổn mạng
Ngày 18.08, tại Giáo xứ́ Võ Dõng, các ca đoàn, nhạc đoàn trong Giáo phận đã họp mừng bổn mạng. Chúng ta cầu nguyện cho  mọi người biết dùng tài năng Chúa ban để nhiệt thành phục vụ Chúa và Giáo hội

 
[1] ĐTC Phanxicô, Sứ điệp Ngày thế giới Di dân và Tị nạn 17.01.2016, “Người Di dân và Tị nạn chất vấnchúng ta: lời giải đáp của Tin Mừng về Lòng Thương Xót”.
[2] F. Stier, Die Geschichte Gottes mit den Menschen, 2d ed., Dusseldorf, 1962, 22.
[3] AL. 263
[4] AL 262

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...