26/07/2019
835
Xin Cho Danh Cha Cả Sáng
Ở thời nào cũng có những người thích chơi ngông, chơi trội để đánh bóng tên tuổi của mình. Ngày xưa có Hắc -  Bạch công tử thi đốt tiền nấu chè để thể hiện sự giầu có của mình. Ngày nay cũng có những công tử đỏ thi nhau vất nhẫn xuống sông xem ai không tiếc tiền; Có người còn thuê cả chiếc Boeing cho bạn bè bay sang Mỹ mừng sinh nhật. .  . Hàng năm các chính khách chi cả hàng tỉ đồng để cho báo chí lăng xê mình trên truyền thông để củng cố quyền lực của mình. Đôi khi người ta cũng lợi dụng tôn giáo, lợi dụng những việc đạo đức hay từ thiện bác ái để đánh bóng tên tuổi của mình như thần thánh. Nhất là với công nghệ mạng xã hội hôm nay họ càng dễ dàng đánh bóng tên tuổi của mình bằng một tấm hình có minh hoạ, thế là được hàng ngàn người like dần dần trở thành người đức cao trọng vọng. . .
Rất nhiều vị quan chức đạo cũng như đời luôn được người đời ca tụng là có tấm lòng bác ái với người nghèo, nhưng thực chất có mấy ai dám trích từ đồng lương của mình để giúp đỡ anh em nghèo khó, hay  chỉ là quyên góp để lấy công cho mình? người thì luôn miệng kêu gào người khác đưa tiền để cha làm từ thiện, nhưng không phải để danh Chúa cả sáng mà chỉ tìm hư danh cho bản thân. Đôi khi còn có những mờ ám chung quanh khẩu hiệu từ thiện bác ái …  Bằng chứng là vẫn có những cá nhân đã dùng tiền quyên góp để mua nhà, mua xe làm của riêng, cuối cùng danh Chúa cũng bị hoen ố bởi những người thích hư danh và lừa dối này . . .
Hôm nay Chúa Giê-su dạy ta về kinh lạy Cha được khởi đầu bằng việc cầu cho danh Thánh Cha được cả sáng. Bởi lẽ, con người được Thiên Chúa tạo dựng để ca tụng và làm vinh danh Chúa. Vì trong muôn loài muôn vật chỉ có con người có khả năng nhận biết Thiên Chúa, nên cũng chỉ có con người mới có khả năng tôn thờ và làm vinh danh Chúa.
Trongthánh vịnh cũng từng xác tín: “Ngắm tầng trời tay Chúa sáng tạo.Muôn trăng sao Chúa đã an bài, thì con người là chi, mà Chúa cần nhớ đến, Phàm nhân là gì mà Chúa phải bận tâm? Chúa cho con người chẳng thua kém thần linh là mấy, ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên, cho làm chủ công trình tay Chúa sáng tạo, đặt muôn loài muôn sự dưới chân” (Tv 8,4-7).
Thực vậy, con người chẳng là chi so với muôn vàn tinh tú trên địa cầu, thế mà Chúa đã yêu thương tạo dựng giống hình ảnh Người, và còn ban cho quản lý công trình Ngài tạo dựng, đặc biệt là còn ban cho vinh dự là con cái Thiên Chúa.
Thế nên, con người cần phải hiểu rằng: mọi sự mình có là do Thiên Chúa thì con người phải dành mọi vinh quang danh dự cho Thiên Chúa. Con người phải phụng thờ Chúa trên hết mọi sự và làm mọi điều để danh Chúa được cả sáng.
Qua kinh lạy Cha Chúa Giê-su còn cho chúng ta biết khi chúng ta làm vinh danh Chúa, thì những lời xin của chúng ta sẽ được Chúa nhận lời và Ngài sẽ ban cho chúng ta lương thực hằng ngày; Ngài sẽ bảo vệ chúng ta khỏi muôn điều sự dữ.
Thật hạnh phúc cho chúng ta được làm con Thiên Chúa. Hãy đặt niềm tín thác nơi Chúa. Thiên Chúa như người Cha sẽ luôn lo lắng mọi sự cho con cái. Ngài sẽ không bao giờ bỏ rơi chúng ta vì chính Ngài đã nói: “hãy xin thì sẽ được, hãy gõ thì sẽ mở cho”.
Thật hạnh phúc cho chúng ta được tạo dựng giống hình ảnh Chúa. Hãy làm mọi việc để vinh danh Chúa hầu đền đáp ân tình Chúa ban.
Xin cho mỗingười chúng ta luôn con ngoan của Chúa, biết lắng nghe và thi hành lời Chúa để danh Chúa được cả sáng . Xin đừng lạm dụng danh Chúa để mưu ích cho bản thân làm hoen ô danh Chúa. Ước gì những điều mình nói, những việc mình làm luôn để ca tụng Chúa và làm rạng danh Chúa.Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
 
 
 
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...