03/02/2023
1883
TTHH Đức Mẹ Núi Cúi: Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho Những Người Sống Đời Thánh Hiến
 
Chiều ngày Thứ Năm 02/02/2023, tại Nhà Nguyện của Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi Cúi, rất đông các tu sĩ nam nữ đại diện của các Hội Dòng, tu viện, cộng đoàn đang hiện diện và phục vụ tại Giáo phận Xuân Lộc để tham dự Thánh Lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh, cũng là ngày Giáo Hội đặc biệt cầu nguyện cho những người sống đời thánh hiến. Họ không chỉ hiện diện, nhưng còn là cùng với Giáo hội “cử hành mầu nhiệm thánh hiến của Đức Kitô, của Đức Maria, mầu nhiệm thánh hiến của tất cả những ai đi theo Đức Kitô” như lời dẫn đầu lễ mời gọi sự hiệp thông của tất cả cộng đoàn. Cũng trong tâm tình thiêng liêng này, những người sống đời thánh hiến cũng sẽ dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì bậc sống mà Chúa đã gọi và chọn họ đi theo và thi hành sứ vụ cho ngài.

Thánh Lễ đặc biệt của ngày hôm nay do Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Nguyên Giám mục Giáo phận Xuân Lộc- chủ tế cùng với Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Cha Đaminh Ngô Công Sứ, Quản hạt Hạt Gia Kiệm, Cha Đaminh Quách Duy Hợp, Quản lý Trung Tâm Núi Cúi, cùng quý Cha.
Vì cũng là Lễ Nến, nên trước Thánh Lễ, Đức Cha Giuse đã cử hành nghi thức làm phép nến và kiệu nến vào Nhà thờ như cuộc đón rước Chúa Giêsu là Ánh Sáng thật đã đến, Ánh Sáng chiếu soi mọi người sinh ra trên thế gian.
Trong bài giảng được soi dẫn từ Tin Mừng trong Thánh Lễ, Đức Cha mở đầu với hình ảnh và ý nghĩa của việc Đức Giêsu được Mẹ Người là Đức Maria, cùng với Cha nuôi làThánh Giuse lên Đền thờ để tiến dâng lên Thiên Chúa theo luật Môsê “các con đầu lòng phải được dâng lên Thiên Chúa và phải thuộc về Thiên Chúa”. Nhưng, như Đức Cha diễn giải “Chúa Giêsu đem lại một ý nghĩa mới cho đoàn dân của Ngài.” Mới, vì “Ngài là Trưởng Tử của các con cái loài người thuộc về Chúa. Thế nên, khi Ngài “được dâng lên Chúa Cha, Ngài cũng kéo tất cả mọi người lên Chúa Cha, được thuộc về Thiên Chúa.” Thế nên, hồng phúc tuyệt vời cho mọi người ngay trong Thánh Lễ mà Giáo Hội cử hành, “mọi người được dâng lên Thiên Chúa, qua sự kiện Đức Giêsu được tiến dâng lên Chúa Cha.” Ngài nhấn mạnh thêm rằng, hồng phúc đặc biệt đó, được dành cho “các tu sĩ nam nữ” vì hôm nay cũng là Ngày Đời sống Thánh hiến (do ĐGH Gioan Phaolo II thiết lập), nhắc nhở họ đã thuộc về Chúa qua các lời khấn dòng. Đối tượng thứ hai được hưởng phúc trong ngày Lễ chính là những trẻ nhỏ, khi được cha mẹ đưa đến Nhà Thờ dâng lên Thiên Chúa, để chúng được Chúa chúc phúc, được thuộc về Chúa. Nhưng điều quan trọng Đức Cha nhắc nhớ các linh mục, tu sĩ cần phải biết khám phá lại niềm vui, hạnh phúc vì được thuộc về Chúa. Riêng với trẻ nhỏ, mà qua cha mẹ chúng, Đức Cha muốn các phụ huynh phải cho con trẻ cảm nhận, biết được niềm vui khi đã được Rửa tội, niềm vui vì được thuộc về Chúa, và giúp chúng khám phá ra hạnh phúc khi thuộc về Chúa.
Ý tưởng tiếp theo trong bài giảng, đó là ý nghĩa của việc “Thiên Chúa đến gặp dân Người” mà Cụ già Simeon và bà ngôn sứ Anna đã nhận ra Con Trẻ chính là Thiên Chúa đã đến với dân Người (x. Lc 2,22-40) “tìm gặp nhân loại, và để đưa nhân loại về với Chúa”.  Tuy nhiên, Đức Cha cho thấy một thực tế đáng phải để cho mỗi người thao thức, trăn trở: “làm sao cho thế giới khám phá ra được Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế” khi mà còn rất đông người trên thế giới chưa biết Ngài là Thiên Chúa đã đến với nhân loại, là Đấng Cứu Độ của con người, là Đấng đem lại hạnh phúc đích thực cho con người. Ngài gọi đó là “băn khoăn truyền giáo”, là sự khát khao tận sâu thẳm của mỗi người Kitô hữu, khiến “băn khoăn” này chi phối tất cả mọi đời sống của từng người, từng gia đình, từng hội đoàn, từng hội dòng. “Làm sao để cho Chúa Giêsu đến gặp được dân Ngài? Làm sao để nhân loại hôm nay nhận biết được Ngài?” Và trước khi kết thúc bài giảng, Đức Cha mong mỏi từng người cần làm sao để có được “niềm vui vì có Chúa”. Bởi cuộc đời sẽ hạnh phúc vì có Chúa, người đó sẽ luôn sẵn sàng tạ ơn Chúa dù vẫn còn đó bao nhiêu khó khăn, thách đố, dù trong cả những hoàn cảnh thuận lợi hay chẳng thuận lợi, …

Thánh Lễ tiếp tục với phần cử hành Thánh Thể trong sự sốt mến của cộng đoàn, mà trong đó, những linh mục, và các tu sĩ nam nữ đang tha thiết hiệp dâng với tâm tình tạ ơn trong ngày cầu nguyện cho đời sống thánh hiến.
Trước khi ban phép lành cuối lễ, các cha mẹ đã đưa các con trẻ tiến lên gần cung nguyện để được Đức Cha, quý cha đặt tay để xin Thiên Chúa ban phúc lành cho các em. Không chỉ được chúc lành, nhưng Đức Cha còn gửi tặng cho các trẻ nhỏ- qua cha mẹ- cỗ tràng hạt 10 kinh Mân Côi, món quà thiêng liêng thật ý nghĩa.

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...