10/03/2023
3999
THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC PHÓ TẾ CHO 22 THẦY
TẠI TGM XUÂN LỘC
Chiều 09.03.2023, tại Nhà nguyện TGM Xuân Lộc, Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân đã phong chức Phó Tế cho 22 thầy chủng sinh của Giáo phận.
Trong thánh Lễ có sự hiện diện của Đức cha cố Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Đức cha cố Giuse Đinh Đức Đạo, Cha TĐD Đaminh Nguyễn Tuấn Anh, Cha Giám đốc ĐCV Phaolô Nguyễn Ngọc Phương, Đức ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Quý cha Quản hạt, Quý cha trong giáo phận, Quý Tu sĩ, Gia đình của Quý thầy tiến chức, Quý chức BHG các giáo xứ.
Ngỏ lời với cộng đoàn, Đức cha Gioan nói: “Hôm nay, ngày đại hồng phúc Chúa ban cho giáo phận chúng ta. Chúng ta ngước mắt nhìn lên Chúa, chúng ta dâng tâm tình chúc tụng tạ ơn vì Chúa chăm sóc dân của Người, Chúa chăm sóc Giáo Hội. Hôm nay, Chúa ban thành quả chính ơn Chúa, sự cầu nguyện cùng với sự hi sinh vất vả của mọi thành phần trong Giáo Hội làm nên thành quả này. Chúng ta đang sống trong mùa chay thánh, thánh lễ phong chức Phó tế lại mang ý nghĩa lớn cho chính các thầy và cho tất cả cộng đoàn. Đây là giây phút Chúa ban ơn, đây là ngày cứu độ.” Đức cha mời gọi mọi người khiêm tốn trở về với lòng mình để xin ơn thánh tẩy tâm hồn dâng thánh lễ.
Sau phần công bố Lời Chúa là Nghi thức phong chức Phó tế. Nghi thức này gồm 3 phần.

Cha Phó giám đốc Đaminh Nguyễn Trí Dụng mời các tiến chức tiến
Phần tuyển chọn : Cha Phó giám đốc Đaminh Nguyễn Trí Dụng mời các tiến chức tiến lên; Kế đó, cha Giám đốc Phaolô Nguyễn Ngọc Phương giới thiệu các tiến chức với  Đức cha, Đức cha thẩm vấn đồng thời ngài cũng huấn dụ cộng đoàn và Quý Thầy. Trong lời huấn dụ, Đức cha gợi lên ý thức nơi cộng đoàn về chức vụ Phó tế và nhắn nhủ các tiến chức những điều cần thiết cho sư vụ của quý thầy:
  • Trở nên tôi tớ mọi người trong chức vụ của mình: Chức vụ rao giảng Lời Chúa, phụ tá nơi bàn thờ và thực thi bác ái.
  • Các thầy sẽ khuyên bảo lương dân cũng như giáo dân, dạy giáo lý, chủ tọa giờ kinh, ban phép Rửa tội, chứng kiến và chúc lành hôn phối, đem của Ăn Đàng cho nười hấp hối, chủ sự nghi thức an táng.
  • Nhờ ơn Chúa giúp, các thầy làm mọi công việc ấy để anh chị em nhận thấy các thầy quả thật là môn đệ của “ Đấng không đến để được phục vụ, nhưng đến để phục vụ”
  • Các thầy hãy nhớ mình là phụ tác của Chúa Giêsu Kitô, cần phải có tâm hồn khiêm nhường thực sự, trong sạch vô vị lợi trong đời sống phục vụ, lòng trí thong dong không bị ràng buộc và dành trọn thời giờ cho đời sống phục vụ các linh hồn. Giáo Hội đòi buộc các thầy tự nguyện sống độc thân trong sạch suốt đời và trao cho các thầy nhiệm vụ đọc kinh nhật tụng hằng ngày, trung thành chu toàn bổn phận, trở nên những phát ngôn viên trung thực và chia sẻ với anh chị em những xác tín của chính các thầy về Chúa và về Phúc Âm.
  • Đức cha Gioan huấn dụ cộng đoàn và các tiến chức
Lời hứa các tiến chức:
Trước khi lãnh nhận chức Phó tế, các tiến chức phải công khai nói lên ước muốn lãnh nhận và quyết tâm thực thi nhiệm vụ sắp được trao phó. 22 thầy đã công khai nói trước Đức Giám mục Giáo Phận và cộng đoàn: THƯA, CON MUỐN. Kế đó, từng tiến chức tay trong tay của Đức cha Gioan nói lên  lời thề hứa vâng phục Đức Giám mục Giáo Phận và các Đấng kế nhiệm ngài. Sau đó, cả cộng đoàn hát Kinh cầu các Thánh để khẩn nài ơn thiêng xuống cho những thầy đã được Chúa chọn lên chức Phó tế.


Các tiến chức phủ phục khi Cộng đoàn hát Kinh cầu các Thánh
Nghi thức Bí tích: Đây là phần chính yếu của Bí tích truyền chức. Đức cha Gioan đặt tay và dâng lời nguyện thánh hiến. Sau lời nguyện này, các thầy đã trở nên Phó tế của Chúa.

Đức cha Gioan đọc lời nguyện thánh hiến
Nghi thức diễn nghĩa: Đức cha Gioan trao dây Phó tế, Sách Phúc Âm và trao hôn Bình an. Những nghi thức này tỏ rõ cho các thầy nhiệm vụ trong các cử hành phụng vụ, công bố Phúc Âm và việc truyền bá đức tin của Hội Thánh bằng lời nói và việc làm của các thầy.

Đức cha Gioan trao dây Phó tế

Đức cha Gioan trao Sách Phúc Âm
Thánh lễ tiếp diễn với phần phụng vụ Thánh Thể. Sau lời nguyện hiệp lễ, một thầy đại diện cho 22 Tân Phó tế nói lời tạ ơn Chúa và cảm ơn cộng đoàn.

 
Thầy đại diện cho 22 Tân Phó tế cảm ơn Quý Đức cha và cộng đoàn

Đức cha Gioan chúc lành cuối lễ
Thánh lễ kết thúc trong bầu khí vui mừng của cả cộng đoàn. Xin Chúa thương chúc lành và nâng đỡ quý thầy trong sứ vụ mới.

Xem thêm hình ảnh..
Tin: BTT. GP. Xuân Lộc
Ảnh: MVTT Hạt Long Khánh

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...