26/01/2023
1411

Sáng sớm 23.01.2023 - Mùng Hai Tết Nguyên Đán, Cộng đoàn Giáo xứ Bắc Hải và rất đông người từ các nơi xa như: Sài Gòn, Bình Dương, Vũng Tàu,… đã về đến viếng thăm các phần mộ thân nhân của mình đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Giáo xứ Bắc Hải - Hố Nai và tham dự thánh lễ cầu nguyện cho Tổ Tiên Ông Bà Cha Mẹ.

 
Công Cha như núi Thái Sơn
Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ Mẹ kính Cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.
 
Cha Chánh xứ Đaminh Bùi Văn Án chủ tế thánh lễ với sự đồng tế của Cha phó Vinh sơn, Cha Phụ tá Giuse Nguyễn Văn Tịch, và hai Cha Đồng hương Bắc Hải. Tham dự thánh lễ có đông đảo qúy Tu sĩ nam nữ, qúy Chủng sinh, qúy Cộng đoàn giáo xứ và nhiều người gần xa trong và ngoài nước.
 
Thời tiết sáng mồng hai tết thật đẹp, bầu trời trong xanh mát mẻ. Hòa với những ngọn đèn nến sáng lung linh, những bông hoa vạn thọ tươi sắc, những lời kinh nguyện cầu âm vang, tất cả giúp mọi người trong cộng đoàn không khỏi ngậm ngùi “Nhớ cầu cho bậc tổ tiên, khắc ghi công đức một niềm tri ân…”. (Lời ca nhập lễ)
 
Trước lễ là phần tưởng niệm và thắp nén hương nơi phần mộ Cha Phêrô Vũ Trọng Thư, và Cha cố Giuse Phạm Ngọc Hoan.

 
Mở đầu thánh lễ, Cha xứ Đaminh ngỏ lời chào và chúc mừng Qúy Cha, Qúy Tu sĩ, Qúy Cộng đoàn. Rồi ngài nói: Việc đền ơn đáp nghĩa là một nghĩa vụ thiêng liêng và cũng là bổn phận của kẻ làm con. Nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục, tất cả chúng ta đều phải biết sống hiếu thảo, vâng lời, giúp đỡ cha mẹ lúc sinh thời, kính viếng và câu nguyện khi các ngài đã khuất bóng.
 
Trong bài giảng lễ, Cha Phụ tá Giuse Nguyễn Văn Tịch có chất giọng dễ thương trìu mến, ngài chia sẻ với cộng đoàn về một vài câu chuyện mới trong sứ vụ bảo vệ sự sống mà ngài đang phụ trách. Qua đó ngài muốn lưu ý đến bổn phận đạo làm con trong gia đình. Từng lời giảng của ngài thật sâu sắc, thấm thía, giúp người nghe dễ hấp thụ, để thay đổi não trạng, sao cho sống tốt hơn, xứng đáng với bổn phận đạo làm con. Hiếu thảo với tổ tiên, ông bà, cha mẹ để mà yêu mến, biết ơn và giúp đỡ khi các ngài còn sống và khi đã qua đời.
 
Phụng vụ thánh lễ diễn tiến tốt đẹp, thánh thiện. Cộng đoàn rước lễ rất đông, thật nghiêm trang sốt mến. Ca đoàn hát rất hay, cảm động, nhất là nơi nghĩa trang, bên các phần mộ người qúa cố!

 
Sau lời nguyện kết lễ, Cha Chánh xứ Đaminh bày tỏ lòng cảm ơn đến Qúy Cha, đến tất cả qúy Cộng đoàn, Qúy khách gần xa, cũng như mọi người đã góp phần tổ chức giúp cho thánh lễ được diễn ra tốt đẹp.
 
Lễ xong, mọi người ở lại đọc kinh bên phần mộ thân nhân của gia đình. Cha Đaminh – Chánh xứ đứng nơi cổng vui vẻ chào chúc, tay bắt mặt mừng đến mọi người, nhất là các cụ già trước khi mọi người trở về với gia đình.
 
Giuse Khổng Hữu Nguồn
Cựu Truyền Thông Gx. Bắc Hải

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...