16/03/2023
1345


“Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, đây là câu tục ngữ ca dao hết sức ý nghĩa mà ông cha ta đã để lại hầu dạy con cháu biết ơn đối với những người đã làm ơn cho mình, đây cũng chính là điều mà Chúa muốn mỗi người thực hiện qua giới răn thứ tư “thảo hiếu đối với ông bà cha mẹ”. Xét một cách nào đó, các Đấng các bậc góp phần làm nên giáo xứ cũng chính là cha mẹ chúng ta, khi các Ngài sinh ra chúng ta trong ơn thánh, và vun trồng cho chúng ta có được nền tảng đức tin như ngày hôm nay.

Giáo xứ Nghĩa Hiệp, sau khi hoàn thành Ngôi Thánh Đường Mới cùng với các công trình của giáo xứ, không quên công ơn của những Bậc tiền nhân gầy dựng và đặt nền móng cho giáo xứ trong giai đoạn hết sức khó khăn đó là hai Cha Cố Vinh sơn Phạm Khắc Đoan và Cha Cố Giuse Ngô Văn Tố.

-  Cha cố Vinh sơn Phạm Khắc Đoan (1890-1992). Ngài coi xứ Nghĩa Hiệp từ năm 1954-1971. Ngài dẫn dân từ miền bắc vào miền nam định cư, tìm và chia đất cho dân canh tác và sinh sống cùng xây dựng nhà thờ, hướng dẫn đời sống đức tin, tổ chức các sinh hoạt.

-  Cha cố Giuse Ngô Văn Tố (1922-2001). Ngài coi xứ Nghĩa Hiệp từ năm 1971-1993. Ngài giữ vững và duy trì đức tin cho đoàn chiên giáo xứ nghĩa hiệp, cùng đoàn chiên Nghĩa hiệp vượt qua muôn vàn những thử thách.

 Để tri ân các Ngài, Giáo xứ đã tổ chức đưa các Ngài về an nghỉ tại khuôn viên Nhà thờ, với chương trình 4 ngày như sau:

1.     Thứ tư, ngày 08.03.2023

Cha xứ và cộng đoàn dâng thánh lễ cầu nguyện cho Hai Cha và cầu cho công việc cải táng hai Cha được tốt đẹp, sau đó Cha xứ và Ban Hành Giáo đã đi đến nghĩa trang nhà hưu để cải táng và rước các Cha về. Linh Cữu của Hai Cha được đặt trong nhà thờ để giáo dân thăm viếng.

2.     Các ngày thứ năm và thứ sáu:

Mỗi buổi sáng chiều đều có thánh lễ cầu nguyện cho hai cha, đặc biệt tối thứ sáu Giáo xứ và các đoàn thể thay nhau cầu nguyện cho các Ngài.

3.     Thánh lễ cầu nguyện và tái lập mộ.

Tham dự thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho hai Cha cố vào lúc 9g30’. Thành phần tham dự: có Cha Tổng Đại Diện chủ tế thánh lễ, Cha Quản Hạt, Cha Giám đốc Nhà Hưu Bắc Ninh – Sài Gòn, Quý Cha trong Hạt, quý Tu Sĩ, gia đình Linh tông – Huyết tộc, giáo dân trong xứ. Thánh lễ được diễn ra hết sức trang nghiêm và sốt sắng.

Trong bài giảng, Cha tổng đại diện nói lên ý nghĩa của lòng biết ơn đối với các bậc tiền nhân, đặc biệt đối với hai Cha. Ngài cũng mong muốn các bậc cha mẹ dạy cho con cái biết duy trì và sống tinh thần này.

                Trong bài cám ơn, ông chánh nói lên lời cám ơn đối với cha tổng đại diện, quý cha, quý tu sĩ, cùng nói lên lòng biết ơn đối với Cha cố Vinh-sơn và Cha Cố Giuse, cùng mời hai cha ở lại với giáo xứ.

          Kế đến là nghi thức di quan và tái lập mộ.  Nghi thức được diễn ra hết sức nghiêm trang và sốt sắng.

Tin, ảnh: MVTT Hạt Phước Lý



Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...