15/03/2023
1297

Giáo hạt Phước Lý hành hương Đức Mẹ Núi Cúi ngày 13 tháng Ba

 

Như truyền thống đạo đức kính yêu Đức Mẹ Maria của con cái Giáo phận, cũng như của đoàn dân Chúa Giáo hạt Phước Lý, chiều ngày Thứ Hai 13/3/2023 vừa qua, quý cha, quý tu sĩ cũng như đông đảo anh chị em giáo dân, các hội đoàn đã hành hương đến với Đức Mẹ tại Trung Tâm Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi của Giáo phận nhà. Chính những tâm tình yêu mến này, chắc rằng, Thiên Chúa sẽ thương ban nhiều ân sủng xuống trên mọi thành phần trong Giáo hạt như Đức Cha chủ tế nói với cộng đoàn ở phần đầu lễ “Thiên Chúa nhìn thấy lòng sốt mến của anh chị em, khi nhìn thấy cuộc hành hương đạo đức của anh chị em.”

Không chỉ có những lời Kinh Kính Mừng trong tràng chuỗi Mân Côi ca tụng Mẹ mà bất cứ ai đã dành dâng Mẹ Maria, nhưng buổi hành hương đặc biệt của đoàn con Hạt Phước Lý còn có đó buổi dâng hoa kính Đức Mẹ của mọi thành phần, từ thiếu nhi đến giáo lý viên- huynh trưởng, giới trẻ, hiền mẫu, gia trưởng.

Ngày hành hương của Giáo hạt Phước Lý không chỉ dừng ở lời kinh, buổi dâng hoa, nhưng còn đi đến đỉnh cao, được đổ tràn ân sủng và tình yêu của Thiên Chúa qua Thánh Lễ do Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận chủ tế. Cùng đồng tế với Đức Cha Giáo phận có Cha Đa Minh Ngô Công Sứ- Giám đốc Trung Tâm Đức Mẹ Núi Cúi và cũng là Cha Quản Hạt Giáo Hạt Gia Kiệm, Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Cha Quản hạt và quý Cha Hạt Phước Lý, cùng quý Cha.

Trong bài giảng Thánh Lễ được suy niệm, chia sẻ trong tâm tình phụng vụ của Mùa Chay, cũng như từ các bài đọc lễ kính Đức Mẹ, Đức Cha Gioan mời gọi cộng đoàn cùng suy tư và sống hai ý tưởng mà Ngài suy niệm: Mùa Chay Thánh, hướng về Chúa Giêsu Phục Sinh và chiêm ngắm lá thư của Chúa Cha viết nơi Đức Maria, trong Chúa Thánh Thần.

Trong ý chia sẻ thứ nhất, Đức Cha lược lại ngắn gọn lịch sử cứu độ mà Kinh Thánh nói đến. Sau khi con người phạm tội và phải xa cách Thiên Chúa, vì yêu thương, Thiên Chúa đã có đó kế hoạch cứu độ con người bằng cách sai Con Thiên Chúa đến trần gian. Và Đức Giêsu, Đấng là Con Thiên Chúa đã vâng lời Chúa Cha để nhập thể nhằm để đưa con người trở lại với Nhà Cha. Thế nên, Đức Giêsu chính là Đường, Sự Thật, và Sự sống của con người. Đức Cha tiếp tục chia sẻ rằng, sứ điệp Mùa Chay luôn mời gọi con người chiêm ngắm Đức Giêsu, hướng về Đấng Phục Sinh, và đó phải là đích điểm của người tín hữu đi trong hành trình này. Đỉnh cao của đức tin, không gì khác hơn là gặp gỡ và hiệp thông với Đấng Phục Sinh, mà bất cứ người tín hữu nào cũng phải xin cho được ơn này.

Suy niệm với ý tưởng thứ hai khi mời gọi cộng đoàn chiêm ngắm lá thư của Chúa Cha viết nơi Đức Maria, trong Chúa Thánh Thần. Đức Cha đi từ chú giải kinh nghiệm thần học mục vụ tông đồ của Thánh Phaolo trong những lá thư Thánh nhân gửi tín hữu Corintô, Đức Cha chia sẻ rằng: Thánh Phaolo không viết những lá thư cho cộng đoàn nơi đây bằng mực viết- theo nghĩa đen- nhưng Ngài đã viết bằng Thánh Thần, nên tín hữu Corinto đã được thánh hóa nhờ Lời của Thiên Chúa. Từ đây, Đức Cha chia sẻ tiếp rằng, “Chúa Cha đã viết một bức thư nơi Đức Mẹ, để nhờ Đức Mẹ M nói với Giáo Hội và nói với chúng ta”. Trong lá thư ấy, Chúa Cha viết bằng Lời của Thiên Chúa, viết bằng tâm hồn và thể xác của Đức Mẹ, Chúa Cha viết bằng Thánh Thần. Đức Cha khẳng định: đây là một kiệt tác. Nhờ đó, Ngôi Lời Thiên Chúa đã hình thành trong lòng Đức Maria, để rồi, con người chạm được tình yêu của Chúa Cha, con người có thể thấy được Chúa Cha qua Đức Giêsu, là Ngôi Lời nhập thể. Cũng vẫn tiếp tục nói về kiệt tác của Chúa Cha nơi Đức Maria, cách cụ thể, Chúa Cha viết Lời là Đức Giêsu, khi nhập thể, khi trên cây thập giá, khi Chúa Phục sinh, là biến cố Chúa Thánh Thần đến trên các tông đồ từ Chúa Giêsu Phục sinh, Lời đem sự sống qua Thánh Thần cho nhân loại. Tất cả gắn kết hết trong cuộc đời của Đức Maria. Kết thúc bài giảng, Đức Cha mời gọi mọi anh chị em trong ngày hành hương kính Đức Mẹ, hãy “hướng về Mẹ, vì Mẹ đã trở nên hình ảnh ơn cứu độ, là tấm gương noi theo. Xin Mẹ cho chúng ta sống với Lời của Thiên Chúa như Mẹ đã sống ở trong ba thời điểm đặc biệt của Lời là Chúa Giêsu: Lời nhập thể, hiến tế trên thập giá và Lời Phục sinh ban Thánh Thần cho Giáo Hội.”

Thánh Lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể, trong sự hiệp thông của cộng đoàn các khách hành hương nói chung và của mọi thành phần Giáo hạt Phước Lý nói riêng, dù hiện diện hay không thể đến với Mẹ Maria trong ngày hành hương đặc biệt này.

Trước khi ban phép lành cuối lễ cho công đoàn, Đức Cha Giáo phận đã đáp từ lại lời cám ơn của vị đại diện Giáo hạt Phước Lý dâng lên ngài, quý Đức Cha và quý cha hiện diện. Ngài bày tỏ niềm vui khi cùng mọi người hành hương và hiệp thông trong Thánh Lễ “Đến cùng với anh chị em trong Thánh Lễ này, chúng tôi cảm thấy tâm tình của anh chị em, khi cùng chung với 20 giáo xứ khác trong hạt, cùng chung các thành phần để dâng Thánh Lễ.” Bên cạnh đó, Đức Cha khuyến khích mọi Giáo hạt, trong những ngày hành hương nên tạo nhiều điều kiện cho các thiếu nhi, giới trẻ được tham dự nhiều hơn, vì đó là những cơ hội tốt để thông truyền đức tin, lòng đạo đức cho thế hệ tương lai của Giáo phận, mỗi gia đình. Kết lại những lời huấn từ sau Thánh Lễ, Đức Cha mong ước từng người sống ý nghĩa đích thực của Mùa Chay Thánh, thấm và cảm nghiệm sâu xa niềm vui của Phục Sinh, mà Đấng Phục Sinh đã đem lại cho nhân loại. Nhờ đó, đời sống hôn nhân, gia đình, tương quan với người khác thấm đẫm tình yêu và niêm vui Phục Sinh.

Tin: Nt.Teresa Ngọc Lễ, O.P
Hình ảnh: MVTT Hạt Gia Kiệm

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...