05/02/2023
1501


TTHH Lòng Chúa thương xót Giáo Phận:
Hạt Gia Kiệm hành hương đầu tháng 02/2023

Chiều ngày Thứ Sáu 03/02/2023, trong ngày hành hương Kính Lòng Chúa Thương Xót của Giáo phận do Giáo hạt Gia Kiệm đảm nhận, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, nguyên Giám mục Giáo phận, đã dâng Thánh Lễ để tôn vinh Lòng Chúa Thương xót, và cũng để cầu nguyện cho những gia đình, những người đang đau khổ cho Lòng Thương xót của Chúa, như chủ đề cầu nguyện trong ngày hành hương cùa các hội viên HH LCTX trong Giáo phận mời gọi hướng về.

Cùng đồng tế với Đức Cha Giuse có Cha Giuse Nguyễn Trường Sơn, Đặc trách HH LCTX Giáo phận, Cha Đa Minh Ngô Công Sứ, Quản hạt Gia Kiệm, cùng quý Cha trong hạt Gia Kiệm và hạt Gia Ray cùng hiệp dâng Thánh Lễ.

Phụng vụ Thánh Lễ của ngày hành hương Kính Lòng Chúa Thương xót, đươc cử hành theo Lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh (02/02), để như lời nguyện Nhập Lễ mà Đức Cha chủ tế nguyện xin, mọi người được Chúa thương thanh tẩy, nên sạch trong xứng đáng trước Thiên Chúa, vì đã có Đức Giê su Kitô là Trưởng Tử, được tiến dâng lên Chúa Cha “Con Một Chúa đã mang kiếp người phàm và hôm nay được tiến dâng trong đền thánh. Chúng con khiêm tốn nài xin Chúa cho tâm hồn chúng con cũng nên trong sạch hầu xứng đáng dâng mình trước thánh nhan.”

Do vậy, sau Giờ Kinh lần hạt Chuỗi Lòng thương Xót Chúa, cộng đoàn đã cử hành nghi thức dâng các gia đình lên Thiên Chúa. Những tâm tình đơn sơ gửi gắm nơi những cánh hoa mà đoàn hoa dâng lên Mẹ, như là lời khẩn nguyện nhờ cậy Mẹ dâng từng gia đình, từng thành viên nơi mỗi gia đình lên Chúa Cha, để được thuộc về Chúa, như xưa Mẹ đã tuân theo luật Môsê dâng Chúa Giêsu cho Thiên Chúa (x. Lc 2, 23).

Với các bài đọc theo ngày Lễ, trong bài giảng chia sẻ với cộng đoàn, Đức Cha Giuse đã mời gọi mọi người hướng đến hai nội dung chính: (1) ý nghĩa mới của việc Đức Giêsu được Đức Maria, và Thánh Giuse tiến dâng lên Chúa Cha (2) sống niềm vui, hạnh phúc và bình an vì được thuộc về Chúa.

Dẫn lại kế hoạch tình thương của Thiên Chúa khi dùng quyền năng để đánh phạt các con đầu lòng Ai Cập, giải thoát dân Israel khỏi tình trạng nô lệ, đưa dẫn họ đến miền đất hứa, và trở thành dân riêng của Chúa qua Giao ước “Ta sẽ là Chúa của chúng, và chúng sẽ là dân riêng của Ta” (Gr 31,33). Đức Cha suy niệm rằng, việc Đức Maria thực hiện luật truyền của Mose, nhưng đồng thời mở ra một viễn tượng bao la, hạnh phúc cho nhân loại. Viễn tượng hạnh phúc đó là vì Đức Kitô chính là Trưởng Tử của nhân loại mới, thuộc về Thiên Chúa. Và một khi Ngài được tiến dâng lên Chúa Cha, Ngài cũng đã đưa tất cả mọi người về Cha của Ngài, được trở nên con cái Thiên Chúa, và được hạnh phúc viên mãn, vì được thuộc về Thiên Chúa. “Chính chúng ta hôm nay, cũng được mời gọi để sống tâm tình đó của Chúa Giêsu, thuộc về Thiên Chúa.” Hệ luận của việc thuộc về Thiên Chúa, là hạnh phúc và sự an bình mà những ai sống trong tâm tình là con cái Thiên Chúa, cho dẫu nghịch cảnh, thách đố, khó khăn có xảy đến với họ. “Khi tôi biết rằng, Thiên Chúa của tôi là Đấng toàn năng, Đấng tạo dựng nên đất trời, tôi sẽ luôn sống trong sự hạnh phúc.” Trước những nhu cầu mà mọi người đang nài xin lòng thương xót của Thiên Chúa đoái thương, Đức Cha nói rằng, ngoài việc tin rằng, Thiên Chúa đang lắng nghe bao tiếng khấn nguyện nài van của những người cầu khẩn Chúa, “nhưng trước tiên, chúng ta hãy xin ơn cảm nghiệm hạnh phúc, bình an vì mình là con cái của Thiên Chúa.” Cảm nghiệm này, Đức Cha nhấn mạnh, hãy cần trải nghiệm cách sâu xa hơn là chỉ là cái biết của kiến thức, nhưng đi từ trái tim trong tương quan cá nhân với Chúa “tôi thuộc về Thiên Chúa, và Thiên Chúa thuộc về tôi.” Đây là then chốt để người tín hữu sẽ được bình an, sống trong niềm vui và hạnh phúc vì được thuộc về Thiên Chúa, và chỉ dựa vào một mình Chúa, như lời Đức Cha chủ tế đã nhắc lại với cộng đoàn trước khi ban phép lành cuối lễ.

Thánh Lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể trong sự sốt mến của cộng đoàn, nhất là khi được rước lấy Chúa Ki tô nơi Bánh Thánh, sống ý nghĩa hơn của việc “Chúa thuộc về tôi”, như lời Cụ già Simeon đã thốt lên “Vì chính mắt con đã được thấy ơn cứu độ” (Lc 2,33).

 Xem thêm ảnh..

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...