01/04/2023
28917


ĐCV THÁNH GIUSE XUÂN LỘC: THÁNH LỄ TRAO THỪA TÁC VỤ GIÚP LỄ

 

Trong bầu khí thánh thiêng của mùa chay thánh, lúc 5 giờ 20 sáng ngày 23/03/2023, gia đình Đại chủng viện hiệp cùng Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục giáo phận Phan Thiết dâng thánh lễ với nghi thức trao ban Tác Vụ Giúp Lễ cho 44 thầy khóa XII, thuộc các giáo phận Bà Rịa, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Hóa, Long Xuyên, Phan Thiết, Phát Diệm, Thanh Hóa và Xuân Lộc.

Trong bài giảng, Đức Cha Giuse nhắn nhủ các thầy sắp lãnh nhận tác vụ ba điều, là tác vụ gắn bó với Thánh Thể, với Hy tế thập giá Chúa Giêsu:

– Thứ nhất, các thầy hãy khởi sự việc “cầu nguyện cho đoàn chiên” mà Chúa sẽ trao phó cho các thầy sau này trong đời linh mục, như gương của Môsê đã van nài Chúa tha thứ cho Dân Chúa.

– Thứ hai, các thầy tập tìm “vinh quang Thiên chúa” theo gương Chúa Giêsu trên thánh giá, đã sẵn sàng hy sinh, phục vụ, hiến mạng sống để cho Dân Chúa được “sống và sống dồi dào”.

– Thứ ba, các thầy hãy xin Chúa ban ơn biến đổi như Ngài đã biến đổi thánh Phaolô, để các thầy cũng có được xác tín như thánh Phaolô: “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta (Gl 6,14).

Thực vậy, Tác vụ giúp lễ là tác vụ chính thức mà Giáo hội trao ban cho một giáo dân nam để giúp hàng giáo sĩ trong việc phục vụ bàn thờ và các buổi phụng vụ khác, nên bổn phận của tác vụ đó gồm: chuẩn bị bàn thờ và các bình thánh, khăn thánh, cầm Thánh giá và nến đi đầu đoàn rước, xông hương cho linh mục và cộng đoàn khi không có Phó tế, cho tín hữu rước lễ, tráng và lau các bình thánh, đặt cất Mình Thánh Chúa trong giờ Chầu Thánh Thể (không ban phép lành Thánh Thể- x. IM 98;187-193).

Với tất cả ý thức và lòng thành, chúng ta cùng tạ ơn Chúa cùng với quý thầy trong ngày lãnh nhận Thừa tác vụ giúp lễ hôm nay, xin Chúa ban cho quý thầy có một con tim hoàn toàn quy phục trước thánh ý của Chúa hầu trở nên những linh mục hạnh phúc trong ơn gọi, hăng say nhiệt thành trong sứ vụ.

Phanxicô X. Nguyễn Công Phi

Lớp Thần Học 1 – Khóa XIV


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...