25/10/2019
1117
Thứ Bảy Tuần 29 Thường Niên
Lời Chúa: Lc 13,1-9
1 Cùng lúc ấy, có mấy người đến kể lại cho Đức Giê-su nghe chuyện những người Ga-li-lê bị tổng trấn Phi-la-tô giết, khiến máu đổ ra hoà lẫn với máu tế vật họ đang dâng. 2 Đức Giê-su đáp lại rằng : "Các ông tưởng mấy người Ga-li-lê này phải chịu số phận đó vì họ tội lỗi hơn mọi người Ga-li-lê khác sao ? 3 Tôi nói cho các ông biết : không phải thế đâu ; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy. 4 Cũng như mười tám người kia bị tháp Si-lô-ác đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những người mắc tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Giê-ru-sa-lem sao ? 5 Tôi nói cho các ông biết : không phải thế đâu ; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy."
6 Rồi Đức Giê-su kể dụ ngôn này : "Người kia có một cây vả trồng trong vườn nho mình. Bác ta ra cây tìm trái mà không thấy, 7 nên bảo người làm vườn : 'Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất ?' 8 Nhưng người làm vườn đáp : 'Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó. 9 May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi.'"
Suy niệm:
Mỗi người chúng ta đều là những tội nhân trước mặt Thiên Chúa. Kẻ ít, người nhiều, đã là người vẫn có những lầm lỗi. Nhưng Thiên Chúa luôn xót thương con người. Ngài có giận thì giận trong giây lát, nhưng yêu thương thì yêu thương vô ngần. Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy: đối với Chúa Giê-su, ai cũng là tội nhân, chẳng những các người ở Galilê hay ở Giêrusalem, mà cả những người đang ở trước mặt Ngài và đang nghe Ngài nói: tất cả đều có tội.
Tuy nhiên, Thiên Chúa xót thương và còn gia hạn cho một thời gian để mời gọi người ta hoán cải. Đó là điều Chúa Giêsu muốn nói qua dụ ngôn về cây vả. Ở đây, Ngài vừa cho thấy lòng nhẫn nại lạ lùng của người chủ vườn là Thiên Chúa, vừa loan báo về tính cách khẩn trương của việc người ta phải hối cải.
Ước gì mỗi người chúng ta hãy biết sinh hoa kết quả của việc sám hối là canh tân đời sống cho phú hợp với tin mừng của Chúa. 
Cầu nguyện
Lạy Chúa, đã bao lần chúng con sám hối trở về, đã bao lần chúng con đấm ngực ăn năn, thế mà tội chúng con vẫn phạm, tật xấu chúng con vẫn cố giữ. Và hôm nay, Chúa vẫn kiên trì mời gọi chúng con sám hối trở về. Xin giúp chúng con sám hối cho xứng với tình yêu ban tặng của Chúa. Xin biến đổi tâm hồn chúng con theo mẫu gương yêu thương của Chúa. Xin cho mọi việc chúng con làm, mọi lời chúng con nói, mọi tư tưởng chúng con suy nghĩ luôn dựa trên giới luật mến Chúa, yêu người. Amen
 Lm.JOs Tạ Duy Tuyền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...