29/07/2020
6733
Với Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, Giáo lý viên – Huynh Trưởng (GLV-HT) của Giáo Phận luôn ở trong tim của Vị Mục Tử, Đấng chăm sóc đoàn chiên Giáo phận. Đức Cha luôn dành một tình cảm rất yêu thương, nụ cười luôn ở trên môi mỗi khi gặp các Giáo lý viên khi có những chuyến mục vụ tại Giáo xứ, Giáo Hạt, và nhất là ở trong những sự kiện nổi bật, quan trọng như ngày Đại Lễ mừng Chân Phước Anrê Phú yên vừa qua được tổ chức hôm Chúa Nhật 26/7/2020, tại Giáo xứ Thái Hòa, Hạt Hòa Thanh, Giáo phận Xuân Lộc khi chào các bạn “Các giáo lý viên- huynh trưởng rất thương của Giáo Phận và của Cha.”
Vì thế, trong khi đi giữa những người con thân yêu của mình là những GLV-HT, Đức Cha Giáo phận đã luôn giữ mãi một nụ cười thật tươi, cũng như hai cánh tay luôn giang ra, choàng cả hai bên, như thể mới vừa lòng để có thể nắm lấy, chạm được các giáo lý viên của ngài. Hay khi Vị Cha Chung nhìn ngắm những em thiếu nhi nhỏ xíu, các giáo lý viên trình diễn các bài ca chủ đề Anrê Phú Yên hùng tráng, và những tiết mục văn nghệ xuất sắc, khuôn mặt Ngài thật rạng rỡ niềm vui, tràn đầy hy vọng về tương lai của Giáo phận.  Quả thật, đó là những hình ảnh tuyệt vời, dù tĩnh nhưng lại rất động, nói lên được rất nhiều ý nghĩa và tâm tình ẩn chứa bên trong.

Không chỉ có gần 4000 giáo lý viên- huynh trưởng đang cháy hết mình trong niềm vui hân hoan ngày đại lễ, nhưng nơi Đức Cha Giuse của Giáo phận, ngay trong lời tuyên bố khai mạc, “Cha tuyên bố khai mạc ngày Đại Lễ” đã chất chứa rất mạnh mẽ cung bậc cảm xúc của sự hân hoan, niềm vui, hạnh phúc trong cường độ, cao độ của âm thanh giọng nói… đã cộng hưởng cho bầu khí ngày đại lễ thêm tưng bừng. Niềm vui ấy, sự hân hoan của ngày đại lễ có lẽ không chỉ có ở tại Thái Hòa hôm ấy nhưng như chảy tràn lan đến mọi miền đất của Giáo Phận, trong mọi con tim của người giáo lý viên của Giáo phận nhà, dù họ không thể hiện diện.
Niềm vui thẳm sâu đến từ Chúa Giêsu
Trong những lời chia sẻ, huấn dụ ngay trong những giờ phút khai mạc ngày Đại Lễ Mừng Bổn Mạng, Đức Cha đã muốn các giáo lý viên- huynh trưởng phải có được “niềm vui sâu xa thiêng liêng đến từ Chúa Giêsu”.
“Ở đâu có huynh trưởng- giáo lý viên…Ở đó có Giêsu!
Ở đâu có huynh trưởng- giáo lý viên…Ở đó có niềm vui!
Ở đâu có huynh trưởng- giáo lý viên…Ở đó có lòng hăng say!”
Đó là băng reo, là khẩu hiệu mà chính Đức Cha đã dạy các giáo lý viên- huynh trưởng cùng Ngài hô vang khi bắt đầu bài huấn dụ của Ngài. Những tiếng hô vang đáp lại lời mời gọi của Đức Cha làm cho mọi người như cảm nhận “tiếng vang đã dội khắp hoàn cầu.” (Tv 18,5b)

Đức Cha nói rằng, “niềm vui có Chúa” phải là niềm vui nền tảng, chi phối mọi cuộc đời của người giáo lý viên-huynh trưởng. Bởi lẽ, giữa biết bao niềm vui bên ngoài, như khi những giáo lý viên- huynh trưởng có cơ hội gặp gỡ nhau, Đức Cha Giáo phận nhắc họ nhớ đến những lời Chúa nói trong Mt 18,20 khi nói rằng “Các con phải cảm nghiệm được niềm vui có Chúa hiện diện ở giữa…cảm nghiệm được niềm vui sâu xa đến từ Chúa.” Chính nhờ sự cảm nghiệm về niềm vui quan trọng này, Đức Cha mong muốn họ hãy lắng nghe từ chính những cảm nghiệm đó để đưa vào trong tâm hồn và trở thành hành động, thực hiện niềm vui đó trong cuộc đời của chính mỗi người GLV-HT.
Nhưng làm thế nào để có thể làm cho niềm vui sâu xa có Chúa thành hành động trong cuộc đời và sứ mạng của một người GLV-HT? Đức Cha nhấn mạnh rằng “Các con cần biết lắng nghe tiếng Chúa. Các con phải cảm nghiệm được điều Chúa cảm. Các con cần biết nhìn với đôi mắt của Chúa. Các con cần biết yêu với con tim của Ngài.”
Chính từ đây, bằng đôi mắt và con tim của Chúa Giêsu, Đức Cha nói rằng, các giáo lý viên- huynh trưởng hãy nghe tiếng Chúa nói “Thầy còn nhiều chiên chưa thuộc đàn này.” Từ đó, giáo lý viên- huynh trưởng sẽ nhận ra rằng còn rất nhiều bạn trẻ, các em thiếu nhi không tham gia vào phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, không đi học giáo lý. “Để cuối cùng, chỉ còn một đàn chiên và một Chúa chiên mà thôi.”  Kết thúc bài huấn dụ, Đức Cha trao cho họ nhiệm vụ, “Các con hãy đi tìm những chiên lạc! Các con hãy đi tìm các bạn trẻ, các em chưa tham dự Phong trào TNTT, không đi tham dự Thánh lễ, không tham dự các giờ kinh trong giáo xứ… Hãy đi đưa các bạn, các em về với Chúa. Các con hãy đón tiếp họ bằng lòng thương xót của Chúa. Đó là tình yêu tha thứ, tình yêu kiên nhẫn mà Chúa cũng đã dành cho chiên lạc. Các con hãy nhớ, hãy cùng nhau đi tìm chiên lạc!”
Nên thánh: sẵn sàng hy sinh từ những điều rất nhỏ
Trong bài giảng Thánh Lễ, dõi theo gương Thầy Giảng Anrê Phú Yên- Đấng đã tìm cội rễ, nguồn sống đời mình nơi Chúa Giêsu, Đức Cha tiếp tục trao cho giáo lý viên- huynh trưởng lời mời gọi đích thực theo chân Đấng Bổn Mạng Giáo lý viên: Nên thánh, trung thành với Chúa qua việc sẵn sàng hy sinh những điều nhỏ nhặt từ đời sống thường ngày.
Nếu Thầy Giảng Anrê Phú Yên không tìm điều gì khác ngoài Chúa, cho dẫu phải hy sinh mạng sống, niềm vui trong Chúa, Đức Cha nói với giáo lý viên- huynh trưởng rằng, “các con được mời gọi không chỉ tin vào Chúa, nhưng còn phải khám phá ra được niềm vui vì đã gặp được Chúa…dù bất kỳ trong hoàn cảnh nào.”
Và từ bài đọc 2 trích từ Thư 1Côrintô, cho thấy các Tông đồ, môn đệ vẫn trung thành rao giảng niềm tin vào Đức Kitô chết và sống lại dù gặp bao khó khăn và cả cái chết, dù bao người không muốn nghe, đón nhận (x. 1Cr 1,22-23), Đức Cha đưa ra hai điểm nhắc các giáo lý viên cần nhớ, và thực hiện: Hãy tin vào sức mạnh của Chúa Thánh Thần và cố gắng tập hy sinh những điều nhỏ trong đời sống thường ngày. “Các con đừng lo, đừng sợ. Hãy mở lòng ra, đón nhận Chúa Thánh Thần và để Ngài hoạt động.” Tiếp nữa, dù hoàn cảnh hiện tại trong khi rao giảng Tin Mừng, về Đức Giêsu Kitô, chết và sống lại của người giáo lý viên- huynh trưởng không phải đối diện với cái chết, nhưng như Đức Cha nói, việc trung thành với Chúa đòi buộc “một sự chọn lựa trong hoàn cảnh hết sức đời thường của các con.” Điều này đưa tới điểm thứ hai mà Đức Cha Giáo phận mong muốn giáo lý viên- huynh trưởng của Giáo phận và của ngài thực hiện. “Các con hãy sãn sàng chịu thiệt thòi, dù nhỏ nhoi, vì Chúa Giêsu… Hãy tập hy sinh, từ những điều rất nhỏ trong cuộc sống của chúng con.” Và ngài xác tín “Chúng con sẽ làm được điều này nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần.”
Với tâm tình, huấn dụ của Vị Chủ Chăn Giáo phận dành cho các Giáo lý viên – Huynh trưởng được thể hiện rõ nét trong ngày Đại Lễ này, sẽ trở thành nguồn động lực giúp họ sống mạnh mẽ, nhiệt thành hơn trong sứ mạng họ lãnh nhận, lan tỏa vẻ đẹp thánh thiện, niềm vui khi có Chúa cho các em thiếu nhi và những người họ gặp gỡ. Đồng thời, với sự hy sinh nhỏ bé hằng ngày mà giáo lý viên- huynh trưởng cố gắng luyện tập, họ sẽ trở nên những ngọn lửa thắp sáng thế giới đang tối tăm, đem Chúa đến cho mọi người, như ngọn nến họ cầm trên tay trong Nghi thức Chầu Thánh Thể và Sai đi – do Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Phụ Tá Giáo phận chủ sự- trước khi kết thúc chương trình ngày Đại Lễ Mừng Chân Phước An-rê Phú Yên, Bổn mạng Giáo lý Giáo phận Xuân Lộc.

Tin: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...