14/10/2019
5237
Đức Cha Giáo phận làm phép Nhà Nguyện và dâng lễ tại Thí điểm Truyền Giáo Soklu - Hoa trái đầu mùa của Tháng Truyền Giáo Ngoại Thường.
“Hy vọng với hoa trái đầu tiên của tháng Truyền Giáo Ngoại Thường là Giáo điểm Truyền Giáo Soklu, Giáo phận Xuân Lộc sẽ nảy sinh một mùa xuân truyền giáo…truyền đạt Lòng thương xót của Chúa đến cho mọi người”. Đó là những chia sẻ trước khi kết thúc Thánh Lễ của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giám Phận trong Thánh Lễ làm phép nhà nguyện và bàn thờ Thí điểm Truyền Giáo Soklu vào sáng Chúa Nhật 13/10/2019 vửa qua.
Lồng ghép với dịp mừng kính kỷ niệm biến cố Đức Mẹ hiện ra tại Fatima 13/10, cùng với ý nguyện trong tháng Truyền Giáo Ngoại Thường , ngày Chúa Nhật 13/10 vừa qua quả thật là một phúc lành của Thiên Chúa xuống trên Giáo phận nói chung và của Thí điểm Truyền Giáo Soklu nói riêng, nơi đã, và đang nảy mầm, nuôi dưỡng đời sống đức tin cho bà con nơi đây.
Từ sáng sớm, bà con tại vùng Soklu, không kể người Công Giáo hay thuộc tôn giáo bạn, đã được mời đến Giáo điểm để được đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng khám mắt, sức khỏe và phát thuốc miễn phí. Từ trẻ em đến người già đều được Cha Marco Nguyễn Tuyến Huyên, Cha Đa Minh Trần Công Hiển, Chánh Xứ Võ Dõng, quý Soeur dòng Mân Côi, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ, cũng như ban phục vụ của Giáo xứ Võ Dõng tiếp đón cách tận tình, thân thiện. Không chỉ được thăm khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, bà con nơi đây còn được Shop “0 đồng” của Giáo xứ Võ Dõng phục vụ cách nhiệt thành sau Thánh Lễ.
9g00, Đức Cha Giáo phận đã đến với đoàn con của Soklu. Cũng vẫn phong cách gần gũi, thân thiện, Đức Cha Giuse đã để cho những ai gặp Ngài cảm thấy chính họ đang được Đức Cha quan tâm, sẻ chia những nỗi khổ đau bệnh tật, cũng như ban phúc lành cho họ. Ngài cũng chào hỏi đội ngũ bác sĩ, dược sĩ đang phục vụ ân cần với bà con nơi đây, những con người luôn phục vụ vì tình yêu của Đức Kitô.

Thánh Lễ do Đức Cha chủ tế được cử hành ngay sau đó, trong ngôi nhà nguyện vừa mới hoàn thành, từ bao công lao khó nhọc của Cha Giáo Marco, Cha Chánh Xứ Đa Minh và nhiều tấm lòng hảo tâm của quý ân nhân.
Trước khi bước vào Thánh Lễ, Đức Cha Giuse đã làm phép các tường nhà nguyện, các ảnh tượng, bàn thờ và rảy nước thánh trên cộng đoàn nhằm để thanh tẩy và thánh hóa dân Chúa, cho xứng đáng dành cho việc thờ phượng.
Trong bài giảng Thánh Lễ, dựa trên các bài đọc phụng vụ Thánh Lễ dâng kính Mẹ Mân Côi, Đức Cha đã chia sẻ tâm tình tri ân Thiên Chúa và Mẹ Maria vì những điều cao cả Thiên Chúa đã thương ban cho Giáo phận Xuân Lộc Giáo điểm Truyền Giáo Soklu này. Đức Cha xác tín rằng “khi xưa trên thánh giá, Chúa Giêsu đã để lại Đức Mẹ cho chúng ta, vì thế Chúa sẽ ban cho chúng ta những điều lớn lao hơn những gì mà chúng ta mong ước”. Do đó, như cảm nhận của Đức Cha Giáo phận, cộng đoàn Soklu được ví như một cộng đoàn mới, một cộng đoàn của tiệc ly mà nơi đó, mọi người được quy tụ lại, chẳng phân biệt ai, từ những anh chị em tân tòng, hay lương dân, cho đến các bác sĩ, y sĩ…tất cả đều cùng quy tụ lại trong tình yêu, trợ lực và giúp đỡ lẫn nhau. Và vì thế, Đức Cha dâng lời tri ân Thiên Chúa và cảm tạ Mẹ Maria vì đã khấng ban, lo liệu để có ngôi nhà nguyện Soklu, nơi mà mọi người đang cùng chia sẻ cho nhau bữa tiệc của tình yêu.
Đi từ tâm tình tri ân những điều hiển nhiên từ giáo điểm truyền giáo, từ ngôi nhà nguyện Soklu, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn cần hân hoan, và vui mừng hơn nữa vì từ thân phận thụ tạo, chúng ta được kêu lên đến Đấng Tạo Hóa, và gọi Ngài là “Abba – Cha ơi” (x. Gl 4, 4-7). Chính vì thế, Đức Cha xác tín một lần nữa rằng, trong tà áo, bàn tay và lời chuyển cầu của Mẹ Maria, chúng ta sẽ thôi bớt đi những âu lo, muộn phiền, dám tin tưởng và những điều chúng ta cầu xin hay mơ ước, bởi ngày nào đó sẽ thành sự thực.
Để rồi từ đó, dựa vào sứ điệp bài Tin Mừng (x. Luca 1, 26-38), Đức Cha Giáo Phận mời gọi cộng đoàn dân Chúa, một khi đã là con cái Thiên Chúa, họ cần mở rộng tâm hồn để cộng tác với Thiên Chúa, để giống như Mẹ Maria, Thiên Chúa có thể thực hiện chương trình cứu chuộc nhân loại của Ngài trên cuộc đời mỗi người. Tin tưởng, lắng nghe Lời Thiên Chúa, người Kitô hữu sẽ có thể cộng tác với Thiên Chúa, thay mặt Ngài để quan tâm và trợ giúp những nhu cầu của người khác, và đó là một cách thế để đón nhận Con Thiên Chúa đến trong tâm hồn mình. Đức Cha Giáo phận nhắc nhớ từng người, hãy khám phá ra rằng : Thiên Chúa muốn gì nơi tôi? Để nhờ sự cật vấn và khám phá ra thánh ý của Thiên Chúa trên cuộc đời mình, người Ki tô hữu mới có thể sống yêu thương với gia đình, họ hàng, hàng xóm và cả những người mình quen biết… Nhờ vậy, những người khác, trong đó có cả những anh chị em lương dân, khám phá ra được khuôn mặt tình yêu của Thiên Chúa trong chính cách sống và cách chúng ta đón nhận đau khổ như một cách thế cộng tác với Thiên Chúa. Bởi điểm chung của những người có thể giới thiệu một Thiên Chúa tình yêu cho anh chị em mình chính là : họ biết cách yêu thương, biết đón nhận tình yêu, tin tưởng vào Thiên Chúa tình yêu, để rồi, họ lan tỏa tình yêu mà họ đã lãnh nhận đến cho người khác. Kết thúc bài giảng, Đức Cha Giáo phận đã khẩn nài Đức Maria chuyển cầu cho hết thảy mọi người có khả năng đón nhận, tin tưởng vào tình yêu của Thiên Chúa và trao ban tình yêu đó cho mọi người, đó là cách thức để bất cứ ai cũng có thể trở thành những nhà truyền giáo trong hoàn cảnh sống của mình.
Sau lời nguyện chung, Đức Giám Mục đã cử hành Nghi thức Làm phép Bàn thờ, nơi mà từ đây sẽ được cử hành thường xuyên hy lễ của Chúa Giêsu cho cộng đoàn tham dự. Tiếp liền sau đó, Cha Phêrô Phạm Duy Liễm, Quản Hạt Gia Kiệm đã đọc thư của Đức Giám Mục Giáo phận cho phép đặt Mình Thánh Chúa tại Nhà Nguyện Soklu này.
Thánh Lễ được tiếp tục với Phần Phụng Vụ Thánh Thể trong sự sốt sắng, trang nghiêm của cộng đoàn tham dự, cho dẫu có cả những anh chị em lương dân cùng hiện diện trong Thánh Lễ.
Trước khi Đức Cha Giuse ban phép lành cuối lễ, Cha Chánh Xứ Võ Dõng đã tóm lược đôi nét lịch sử của Thí Điểm Truyền Giáo Soklu nhằm để cộng đoàn nhận biết rõ hơn tình thương Chúa dành cho dân Người, cụ thể nơi vùng truyền giáo Soklu. Tiếp sau đó, Cha Marco, với quyền được giao phó thực hiện mục vụ tại Thí Điểm Soklu từ Đức Giám Mục Giáo phận, đã dâng lời tri ân Đức Cha, quý Cha và toàn thể cộng đoàn.
Như để sẻ chia một chút những vật chất với những bà con gặp khó khăn, sau Thánh Lễ, Đức Cha Giuse cùng với quý Cha đã trao gửi những phần quà cho họ, không phân biệt tôn giáo.

Nhà Nguyện tại Thí Điểm Truyền Giáo Soklu có được như ngày hôm nay quả như là một phép lạ từ Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria. Nếu với Thánh Lễ đầu tiên tại nơi đây được dâng tại chòi chuối của một người giáo dân vào Thứ Tư Lễ Tro năm ngoái 14/2/2019, tiếp nối sau đó là những Thánh Lễ vào dịp Lễ Trọng, thì cho đến hôm nay, với thời gian hơn một năm, ngôi nhà nguyện tại Thí Điểm Truyền giáo Soklu quả là một hồng ân như Cha Chánh xứ Võ Dõng đã thưa lên “Hồng ân Chúa qua sự quan tâm hướng dẫn của Quý Đức Cha, của Cha quản hạt, qua sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền các cấp, của các anh em tác viên Tin Mừng, của quý ân nhân xa gần, nhưng hôm nay, con phải kể đến một người cha, một người thầy, một vị tông đồ nhiệt thành, đã đặt nền tảng cho giáo điểm Soklu này, đó chính là Cha Giáo Marco của chúng ta.”

Nữ tu Teresa Ngọc Lễ, O.P

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...