03/12/2020
2643

LỜI CHỦ CHĂN

Tháng 12 năm 2020

 

CHƯƠNG TRÌNH MỤC VỤ LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT

VÀ SỨ MỆNH CỦA LINH MỤC, TU SĨ

 

Quý Cha và quý Tu sĩ rất thân mến,

Ngày 26 tháng 11 năm 2020 vừa qua, Giáo phận chúng ta đã quy tụ về Trung Tâm Đức Mẹ Núi Cúi dâng thánh lễ kính mừng Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội để đặt dưới chân Đức Mẹ chương trình mục vụ năm phụng vụ mới 2020 – 2021 của Giáo phận và để bước vào Mùa Vọng, mùa chuẩn bị tâm hồn đón mừng mầu nhiệm Chúa Cứu Thế giáng trần, là mầu nhiệm của Lòng Chúa Thương Xót đối với nhân loại lầm than và tội lỗi.

Mặc dù Chương trình Mục vụ đã được gửi đến mọi gia đình trong Giáo phận, tôi vẫn muốn gửi riêng đến quý Cha và quý Tu sĩ, những cộng tác viên gần gũi của tôi, những điều nòng cốt của Chương trình tôi đã trình bày cuối Thánh Lễ Ngày Giáo Phận tại Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi như một lời trân trọng và ký thác. Lòng hăng say thực hiện chương trình mục vụ “Lòng Thương Xót” của đoàn Dân Chúa tùy thuộc rất nhiều vào nhiệt huyết tông đồ của quý Cha và quý Tu sĩ, đặc biệt quý Cha Chánh xứ, Cha Quản nhiệm, Cha Phó Đặc trách và quý Bề Trên các Cộng đoàn Dòng tu. Vì vậy, xin quý Cha và quý Tu sĩ hãy đón nhận Chương trình Mục vụ Giáo phận năm Phụng Vụ 2020 – 2021 và nhiệt tình hướng dẫn cũng như thúc đẩy đoàn Dân Chúa cùng thực hiện.

Chủ đề của chương trình mục vụ Năm Phụng Vụ 2020 – 2021 là:

GIA ĐÌNH HÃY TRỞ NÊN MÁI ẤM CỦA LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT

ĐỒNG HÀNH VỚI NGƯỜI TRẺ TRONG GIA ĐÌNH

Chương trình mục vụ năm nay như một dòng chảy tiếp nối hành trình sống Đức Tin và nhiệt thành làm chứng cho lòng Chúa thương xót của toàn thể Giáo Phận chúng ta đã bắt đầu từ những năm qua và vẫn được tiếp nối để Lòng Thương Xót của Chúa tiếp tục là ánh sáng chiếu soi và thấm nhuần vào tâm trí mọi người, làm cho các tương quan ứng xử đượm thắm tình yêu với nhau trong Gia đình và nơi Giáo xứ. Một khi đã được thấm nhuần lòng Chúa thương xót, chúng ta sẽ được thúc đẩy cùng nhau đem lòng thương xót của Chúa đến cho mọi người, nhất là những người nghèo, những người bệnh tật, những người đau khổ, cô đơn và các anh chị em Di dân và Lương dân, biến Giáo phận chúng ta thành Thánh địa của lòng Chúa thương xót.

Chương trình mục vụ của Giáo phận chúng ta nói lên tình hiệp thông với Giáo hội hoàn vũ, lòng yêu mến và vâng phục đối với các Đức Thánh Cha trong các giáo huấn của các Ngài, đồng thời cũng nói lên tâm tình hiệp thông đối với Giáo Hội Việt Nam qua chương trình mục vụ mà Hội Đồng Giám Mục đã đề ra cho toàn thể Giáo hội tại Việt Nam.

Chương trình Mục vụ năm nay có ba yếu tố chính yếu:

-         Lòng Chúa Thương Xót

-       Gia Đình

-         Người Trẻ trong đời sống gia đình

Gia Đình và Người Trẻ trong đời sống gia đình là đối tượng của Chương trình và các hoạt động mục vụ; Lòng Chúa Thương Xót là linh hồn, là sức sống nuôi dưỡng đời sống đức tin của Gia đình và của Người Trẻ, đồng thời cũng là sức mạnh làm cho Chương trình và các hoạt động mục vụ của Giáo phận được sinh động.

       1.     Lòng Chúa thương xót

Trước tiên, chúng ta được mời gọi không ngừng khám phá sự ngọt ngào và hương thơm ngào ngạt của lòng Chúa thương xót. Điều này bắt đầu bằng sự nhận ra mình là kẻ tội lỗi và yếu đuối, đồng thời cũng cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa vẫn tiếp tục bao bọc và che chở mình chính trong thân phận tội lỗi và yếu hèn của mình. Thánh Phaolô đã chẳng nói là “Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa xót thương chúng ta” (Rm 5,8) đó sao? Từ kinh nghiệm về tình trạng tội lỗi và yếu đuối của mình, cùng với kinh nghiệm được Thiên Chúa xót thương, cứu chuộc và nâng dậy chính trong thân phận tội lỗi và yếu đuối đó, chúng ta sẽ tìm được sức mạnh để hân hoan hoán cải và canh tân cuộc sống, đồng thời chúng ta cũng trở nên khiêm nhường, bao dung và kiên nhẫn hơn đối với tha nhân trước tình trạng bất toàn của họ.

Trong tinh thần này, xin các Cha Chánh xứ, Quản nhiệm và Phó xứ đặc trách các giáo họ quan tâm tổ chức đón rước Linh ảnh Lòng Chúa Thương Xót sao cho sốt sắng và khơi lên nơi toàn thể Giáo xứ niềm hân hoan và vui mừng vì được Chúa thương xót ngõ hầu tất cả sẽ tập sống thương xót nhau.

2. Gia Đình và Người Trẻ trong gia đình là đối tượng trọng tâm của chương trình mục vụ

a) Gia Đình mục tiêu đầu tiên chúng ta nhắm đến trong năm mục vụ 2020-2021 với chủ đề: “Gia Đình trở nên mái ấm của lòng Chúa thương xót. Để thực hiện mục tiêu này, xin các gia đình nỗ lực thực hiện đặc biệt ba hành động thiêng liêng đạo đức sau đây:

- Bữa cơm gia đình trong lòng tri ân đối với Thiên Chúa và niềm vui thân ái đối với nhau. Mọi người trong gia đình hãy cố gắng dung cơm chung và hãy bắt đầu bữa cơm bằng dấu Thánh Giá và lời kinh cảm tạ; xin tắt Tivi để có giờ chia sẻ với nhau những vui buồn trong ngày sống và để cảm thông với nhau.

- Sốt sắng tham dự Giờ kinh gia đình (Liên gia hay Tổ sống đạo) trong bầu khí lắng nghe và suy niệm Lời Chúa. Hằng tuần, Tòa Giám Mục sẽ phổ biến các trích đoạn Lời Chúa với những suy tư cô đọng làm chất liệu cho các Giờ kinh Gia đình hay kinh Liên gia, Tổ sống đạo, hoặc các nhóm nhỏ họp nhau cầu nguyện, để cùng nhau suy niệm mong được thấm nhuần lòng Chúa Thương Xót cho mình và gia đình.

- Thực hiện mỗi ngày những hành động của Lòng Thương Xót đối với nhau: quan tâm, chia sẻ, thông cảm, tha thứ, nói lời cám ơn, lời xin lỗi, v.v. Nhờ đó, các gia đình sẽ trở thành “Mái Ấm của Lòng Chúa Thương Xót”, làm lan tỏa một bầu khí yêu thương, vui tươi trong chính gia đình mình và toàn Giáo phận, nhất là cho người nghèo, người đau khổ, cô đơn, anh chị em Di dân và Lương dân.

b) Người Trẻ

 Người Trẻ là hy vọng, là tương lai của gia đình, Giáo hội và xã hội, nhưng cũng là đối tượng rất khó đối với việc chăm lo mục vụ. Xã hội hôm nay với biết bao tệ nạn, thú vui quyến rũ hoặc cũng vì công việc làm ăn hay học hành, các bạn trẻ đang bị lôi kéo xa lìa Gia đình và Giáo xứ. Trong khi Chương trình mục vụ mời gọi các gia đình và các giáo xứ tìm phương thức thích hợp để quy tụ Người Trẻ, trong bầu khí hân hoan và đạo đức của Ngày Giáo Phận, tôi muốn có lời riêng cho người trẻ của Giáo phận:

“Những người Trẻ yêu quý của Giáo phận, hôm nay cha muốn nói với chúng con: Chính chúng con hãy giữ gìn mối tương quan mật thiết với gia đình và Giáo xứ của chúng con. Cha mong ước chúng con sẽ là niềm hãnh diện cho Giáo phận, Giáo xứ và Gia đình của chúng con. Chính chúng con phải là sứ giả đem niềm vui và lòng thương xót của Chúa đến cho ông bà, cha mẹ và anh chị em trong gia đình, cho các bạn trẻ của chúng con và cho mọi người trong xã hội. Các con hãy lãnh nhận sứ mệnh này với tất cả sự hãnh diện để trở nên Tông đồ và đem lòng Chúa thương xót đến cho mọi người chúng con gặp gỡ và cùng sinh hoạt”

     3.      Hòa giải các mối bất hòa

Những tiêu cực từ nếp sống của xã hội tân tiến đang ảnh hưởng nhiều đến gia đình, giáo xứ và xã hội, làm cho tương quan gia đình ra lạnh nhạt và thiếu tình nghĩa, thậm chí xung khắc và bất hòa. Với tinh thần lòng thương xót, cần khích lệ việc Hòa Giải giữa các cá nhân bất hòa trong gia đình, trong các nhóm hay trong Giáo xứ.

Tuần đón rước Linh ảnh Lòng Chúa Thương Xót có thể là cơ hội quý báu để thúc đẩy và giúp cho việc hòa giải trong các gia đình và trong Giáo xứ.

Sau cùng, tôi xin ký thác việc thực hiện Chương trình Mục vụ vào lời cầu nguyện và hy sinh của quý Cha, quý Thầy, quý Nữ tu trong các Đan Viện, của anh chị em đang gánh chịu những thử thách phần hồn, phần xác và của quý Cụ Cao niên.

Còn đối với tất cả con cái của Giáo phận, những người đang hiện diện nơi đây hay ở nhà, cũng những người đi làm, đi học phương xa: Chúa Giêsu xuống thế gian này, Ngài đã đem lửa tình yêu và lòng thương xót ném vào thế giới và Ngài “khắc khoải biết bao cho ngọn lửa này được bùng cháy lên trong lòng mọi người”. Con cái Giáo phận Xuân Lộc, tất cả chúng ta hãy đón nhận lòng ao ước và khắc khoải của Chúa như là lòng khát khao và khắc khoải của chính chúng ta và chúng ta hãy cộng tác để khơi lên ngọn lửa yêu thương và lòng thương xót mà Chúa đã đem xuống thế gian này. Có nhiều trường hợp, ngọn lửa đang leo lét trong tâm hồn. Chúng ta cần hết sức tế nhị trong lời nói và hành động để ngọn lửa không bị dập tắt và sau đó cùng nhau khơi ngọn lửa ấy bùng cháy lên. Anh chị em, con cái Giáo phận Xuân Lộc, khi anh chị em ra về, xin hãy nói cho nhau lòng khao khát khắc khoải của Chúa, làm sao cho ngọn lửa Ngài đã đem xuống thế gian này được bùng cháy lên trong gia đình, giáo xứ, môi trường sinh sống và hoạt động của chúng ta.

Nguyện chúc anh chị em ra về với niềm vui, sự an bình vì biết rằng chúng ta được Chúa thương yêu; Người tín nhiệm trao cho chúng ta sứ mệnh cộng tác với Ngài để làm cho ngọn lửa tình yêu và lòng thương xót mà Ngài đem xuống thế giới này được bùng cháy lên.

Kính thưa quý Cha và quý Tu sĩ, trong khi ùng nhau dấn thân thúc đẩy đoàn Dân Chúa thực hiện Chương trình Mục vụ năm Phụng vụ 2020 – 2021, chúng ta cũng tin tưởng kính dâng tất cả nỗ lực của chúng ta và của đoàn Dân Chúa trong bàn tay hiền mẫu của Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse, Quan Thầy Giáo phận. Xin Đức Mẹ và Thánh Cả Giuse nâng đỡ và hỗ trợ chúng ta cũng như đoàn Dân Chúa trong Giáo phận.

Thân mến chào quý Cha và quý Tu sĩ.

+ Giuse Đinh Đức Đạo

                                                                                                                                    Giám mục Giáo phận Xuân Lộc

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...