18/04/2017
1392
Thứ Tư
        Lời Chúa: Lc 24,13-35
        13 Cũng ngày hôm ấy, có hai người trong nhóm môn đệ đi đến một làng kia tên là Em-mau, cách Giê-ru-sa-lem chừng mười một cây số.14 Họ trò chuyện với nhau về tất cả những sự việc mới xảy ra. 15 Đang lúc họ trò chuyện và bàn tán, thì chính Đức Giê-su tiến đến gần và cùng đi với họ. 16 Nhưng mắt họ còn bị ngăn cản, không nhận ra Người. 17 Người hỏi họ : "Các anh vừa đi vừa trao đổi với nhau về chuyện gì vậy ?" Họ dừng lại, vẻ mặt buồn rầu.
        18 Một trong hai người tên là Cơ-lê-ô-pát trả lời : "Chắc ông là người duy nhất trú ngụ tại Giê-ru-sa-lem mà không hay biết những chuyện đã xảy ra trong thành mấy bữa nay." 19 Đức Giê-su hỏi : "Chuyện gì vậy ?" Họ thưa : "Chuyện ông Giê-su Na-da-rét. Người là một ngôn sứ đầy uy thế trong việc làm cũng như lời nói trước mặt Thiên Chúa và toàn dân. 20 Thế mà các thượng tế và thủ lãnh của chúng ta đã nộp Người để Người bị án tử hình, và đã đóng đinh Người vào thập giá. 21 Phần chúng tôi, trước đây vẫn hy vọng rằng chính Người là Đấng sẽ cứu chuộc Ít-ra-en. Hơn nữa, những việc ấy xảy ra đến nay là ngày thứ ba rồi. 22 Thật ra, cũng có mấy người đàn bà trong nhóm chúng tôi đã làm chúng tôi kinh ngạc. Các bà ấy ra mộ hồi sáng sớm, 23 không thấy xác Người đâu cả, về còn nói là đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng Người vẫn sống. 24 Vài người trong nhóm chúng tôi đã ra mộ, và thấy sự việc y như các bà ấy nói ; còn chính Người thì họ không thấy."
        25 Bấy giờ Đức Giê-su nói với hai ông rằng : "Các anh chẳng hiểu gì cả ! Lòng trí các anh thật là chậm tin vào lời các ngôn sứ ! 26 Nào Đấng Ki-tô lại chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người sao ? 27 Rồi bắt đầu từ ông Mô-sê và tất cả các ngôn sứ, Người giải thích cho hai ông những gì liên quan đến Người trong tất cả Sách Thánh.
        28 Khi gần tới làng họ muốn đến, Đức Giê-su làm như còn phải đi xa hơn nữa. 29 Họ nài ép Người rằng : "Mời ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã xế chiều, và ngày sắp tàn." Bấy giờ Người mới vào và ở lại với họ. 30 Khi đồng bàn với họ, Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ. 31 Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người, nhưng Người lại biến mất. 32 Họ mới bảo nhau : "Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao ?"
        33 Ngay lúc ấy, họ đứng dậy, quay trở lại Giê-ru-sa-lem, gặp Nhóm Mười Một và các bạn hữu đang tụ họp tại đó. 34 Những người này bảo hai ông : "Chúa trỗi dậy thật rồi, và đã hiện ra với ông Si-môn." 35 Còn hai ông thì thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh.
        Suy niệm:
        Có một câu chuyn k li rng: mt nhà thông thái kia mun sáng lập mt tôn giáo mi. Ròng rã nhiu năm, ông đem tt c s khôn ngoan ca mình ra thuyết phc thiên h mà chng thy ai theo. Ông bèn than th vi mt người bn thì nhn được mt li khuyên: “Nếu anh mun người ta theo anh thì dễ thôi, anh hãy làm thế này: Th năm anh ăn ba tic cui cùng, th sáu anh để người ta đóng đinh anh trên kh giá ri chôn ct, Chúa nht anh sng li! Chc chắn người ta s theo anh rt đông?”.
        Quả là li khuyên đc đáo, và li càng lý thú hơn, khi tác gi ca li khuyên này chính là Napôlêon! Điu mà Napôlêon mun nhn mnh đây, đu có sc lôi cun người ta chính là s sng li.
        Vâng, sự sống lại đã đem lại niềm vui cho các tông đồ, đem lại sức sống mới nơi các tông đồ. Từ thất vọng nay hân hoan. Từ sợ hãi nay can trường. Từ không có lý tưởng nay dấn thân hết mình để loan báo tin vui Chúa Phục sinh. Chính thánh Phao-lô cũng mạnh dạn nói rằng: “nếu Đức Ky-tô không sống lại thì lời rao giảng của chúng tôi cũng vô ích”.
Thế nhưng, để có thể đón nhận sự kiện Chúa phục sinh cũng cần phải có đức tin. “Tin để thấy”. Đây chính là một nguyên tắc được Chúa Giêsu đề cao khi Ngài nói với Thánh Tôma tông đồ : “Con đã thấy nên con mới tin, phúc cho những ai không thấy mà tin” (Jn 20, 28-29). Không thấy mà tin, hãy tin để được thấy, đây chính là nguyên tắc niềm tin được mời gọi mỗi Kitô hữu xác tín trong cuộc sống hàng ngày.
Quả thật, niềm tin luôn cho chúng ta thấy và cảm nghiệm được sự hiện diện của Đấng Phục sinh; giữa những mất mát khổ đau, một niềm tin luôn cho phép và thúc đẩy chúng ta tiếp tục tin yêu và hy vọng; giữa những ích kỷ hận thù, niềm tin vẫn tiếp tục giúp chúng ta sống quảng đại yêu thương và tha thứ.
Sống tin yêu và hy vọng, sống quảng đại và tha thứ chắc chắn chúng ta sẽ cảm nghiệm được Chúa Kitô Phục sinh sẽ mang đến cho chúng ta. Đây chính là phần thưởng lớn lao cho những ai tin để được thấy và cảm nghiệm được Đấng Phục sinh. Amen.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúng con tạ ơn Chúa đã liên kết chúng con nên một trong Chúa. Qua bàn tiệc thánh thể, chúng con được chia sẻ với nhau một bữa ăn huynh đệ mà chính Chúa đã dọn cho chúng con là Mình Thánh Máu Thánh Chúa. Cũng chính nơi bàn tiệc này chúng con mới nhận ra nhau là anh em con một Cha trên trời.
Lạy Chúa, năm xưa Chúa đã đồng hành với hai môn đệ trên đường Emmau. Sự đồng hành này đã nâng đỡ họ và giúp họ tìm lại niềm vui và hy vọng trong cuộc sống. Xin cho chúng con luôn là những người bạn tốt lành của nhau, bằng cách đồng hành với nhau trên mọi nẻo đường cuộc sống. Xin giúp chúng con đừng bao giờ dửng dưng như khách lạ với tha nhân, nhưng luôn liên kết, cảm thông và nâng đỡ những rủi ro, bất hạnh của tha nhân. Xin giúp chúng con đừng bao giờ chỉ tìm niềm vui nơi mình nhưng luôn nghĩ đến thiện ích cho tha nhân.
Lạy Chúa, sự đồng hành của Chúa trên đường Emmau đã đánh tan thất vọng, lo âu trong tâm hồn các môn đệ, xin cũng ban cho chúng con sự bình an và ơn thánh qua bí tích Thánh Thể mà chúng con vừa được hân hạnh đón rước vào trong tâm hồn. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...