31/05/2016
1094
Thứ Tư
Lời Chúa: Mc 12,18-27
24 Đức Giê-su nói : "Chẳng phải vì không biết Kinh Thánh và quyền năng Thiên Chúa mà các ông lầm sao ? 25 Quả vậy, khi người ta từ cõi chết sống lại, thì chẳng còn lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời. 26 Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, các ông đã không đọc trong sách Mô-sê đoạn nói về bụi gai sao ? Thiên Chúa phán với ông ấy thế nào ? Người phán : Ta là Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-xa-ác, và Thiên Chúa của Gia-cóp. 27 Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống. Các ông lầm to !"
        Suy niệm
        Có một con sâu nhỏ bò mãi, cho đến thời điểm cuối của cuộc đời thì tới thiên đàng. Nó gõ cửa, một giọng nói phát ra từ bên trong :
        - Không có sâu bọ nào được phép vào đây.
        - Lạy Chúa, xin dạy cho con biết phải làm gì bây giờ ?
        - Chịu đựng hơn một chút nữa, chiến đấu một chút nữa, và hãy biến thành bướm đi.
        Thế là con sâu quay lại trần gian bắt đầu lại cuộc hành trình bò lên thiên đàng. Nó bò nhanh hơn, cố gắng nhiều hơn. Mồ hôi vã ra như tắm. Mồ hôi càng đổ ra, sức lực nó càng tiêu hao, nó càng cảm thấy nhẹ nhàng để bò nhanh hơn. Gần tới cửa thiên đàng rồi nhưng nhìn lại nó vẫn là con sâu xấu xí, khốn khổ. Nhưng nó vội xua nỗi buồn bằng sự cố gắng chính mình, nó rướn người lên và cảm thấy tàn hơi, kiệt sức. Chính lúc nó cúi đầu tuyệt vọng lại là lúc nó chợt cảm thấy thân hình nó nhẹ nhàng lạ thường. Nó đã hóa thành chú bướm xinh xắn bay vào khung cửa thiên đàng đang rộng mở. Nó đã bước vào một cuộc sống mới.
        Con sâu biểu tượng mỗi con người chúng ta trong cuộc lữ hành đức tin đời mình. Chúng ta khao khát tiến lên cao trên đường thánh đức với bao nỗi nhọc nhằn, vất vả, hy sinh. Vì phải chiến đấu chống lại những chước cám dỗ xa rời chân lý, hay phải  đối diện với những cám dỗ tội lỗi đang phơi bầy trước mắt, khiến chúng ta thường có tư tưởng buông xuôi. Nhưng để hoàn thiện mình, chúng ta phải phấn đấu vươn lên không ngừng, phải can trường vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để hoàn thiện đời mình.
         Sứ điệp lời Chúa hôm nay, nhắc nhở chúng ta rằng: Thiên Chúa không để con người sống mãi trong cuộc sống tại thế này, bởi vì còn có một cuộc sống đáng quý hơn, đó là cuộc sống Quê Trời. Có những giá trị cao cả gấp bội phần so với sự sống, sức khỏe và của cải trên thế gian
Như con bướm lột xác từ loài sâu, cuộc sống hôm nay cũng đang chuẩn bị cho cuộc sống tốt đẹp mai này của chúng ta trên quê trời. Vì thế, hãy biết sống vươn lên khỏi những đam mê trần tục. Hãy sống thanh cao khỏi những bon chen của cải. Hãy vì Nước Trời và sự sống vĩnh hằng mà tránh xa con đường tội lỗi dẫn đến tuyệt vong.
Xin Chúa giúp chúng ta biết: Hy sinh hôm nay cho hạnh phúc ngày mai. Vì “ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm nay. Amen.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúng con tin rằng: mỗi lần chúng con rước Chúa là một lần chúng con rước lấy mầm sống đời đời là sự sống của Chúa phục sinh. Xin Chúa ban ơn thánh hoá đến trong tâm hồn chúng con. Xin nâng đỡ đức tin còn yếu kém của chúng con. Xin giúp chúng con kiện toàn con người của mình mỗi ngày một hoàn thiện hơn, để xứng đáng là đền thờ của Chúa.
Lạy Chúa, sống giữa thế gian luôn đong đầy những khổ luỵ, những tham sân si khiến lòng người luôn lo âu, sợ hãi. Chúng con luôn mơ ước có một cuộc sống an bình, hạnh phúc. Nhưng dòng đời lại đưa đẩy những sóng gió nghi nan. Xin giúp chúng con luôn biết kiên tâm vượt qua những sợ hãi để trung tín với giáo huấn của Chúa. Xin cho chúng con đủ đức tin để nhận ra Chúa luôn đồng hành với chúng con trong cuộc sống. Xin giúp chúng con biết tin tưởng vào Chúa đã phục sinh để chúng con dám sống theo những đòi hỏi của tin mừng. 
Lạy Chúa, Chúa là niềm hạnh phúc đích thực của cuộc đời chúng con. Xin cho chúng con tâm hồn an bình để chúng con cũng trao ban sự bình an và tươi vui của Chúa phục sinh đến cho mọi người. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...