21/02/2017
743
Thứ Tư
        Lời Chúa: Mc 9,38 -40
        38 Ông Gio-an nói với Đức Giê-su : "Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta." 39 Đức Giê-su bảo : "Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy. 40 Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.
        Suy niệm:
        Một nhóm sinh viên, sau khi tốt nghiệp ra trường đều có công việc tốt, rủ nhau về thăm thầy giáo cũ. Sau một hồi trò chuyện, họ bắt đầu phàn nàn về những căng thẳng trong công việc cũng như trong cuộc sống. Nghe vậy, người thầy đi vào bếp và quay trở ra với một bình cà phê lớn cùng những chiếc tách khác nhau: chiếc bằng sứ, chiếc bằng nhựa, chiếc thuỷ tinh, chiếc bằng pha lê, có vài chiếc tách trông rất đơn giản, nhưng cũng có cái rất đắt tiền. Người thầy bảo các học trò tự chọn tách và rót cà phê cho mình.
        Sau khi mỗi người đều đã có một tách cà phê, người thầy bắt đầu nói:
        - Nếu các em chú ý thì sẽ nhận ra điều này: những chiếc tách đắt tiền và đẹp đều đã được lấy hết, chẳng ai đụng đến những chiếc tách rẻ tiền cả.
        Điều này thật bình thường vì ai mà không muốn chọn cho mình cái tách thật đẹp, thật dễ thương. Dẫu biết rằng cà-phê mới là quan trọng, nhưng sao con người vẫn thích được thưởng thức trong những ly tách sang trọng. Thế nên, chúng ta thường nhòm ngó, ganh tỵ với nhau vì những cái bên ngoài mà quên thưởng thức vị ngon của cà-phê là cuộc sống hiện tại.
        Vâng, cuộc sống chính là cà phê, còn công việc, tiền bạc và địa vị xã hội chính là những chiếc tách. Điều quan trọng không phải là những chiếc tách mà quan yếu ở hương vị cuộc sống mới làm chúng ta hạnh phúc. Nhưng đáng tiếc, nhiều người chỉ vì những chiếc tách mà gây oán thù với nhau.
        Những môn đệ của Chúa Giê-su năm xưa cũng ganh tỵ với những người không thuộc nhóm của họ. Họ không chấp nhận người ngoài mà cũng nhân danh Chúa trừ quỷ. Họ không chấp nhận người ngoài có thể làm những công việc đáng lý chỉ dành riêng cho họ.
        Thế nhưng, Chúa Giê-su lại có cái nhìn khác. Một cái nhìn bao dung để đón nhận mọi người. Không kỳ thị. Không loại trừ miễn là “ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”. Chúa Giê-su luôn đón nhận tất cả, luôn gần gũi tất cả để trao ban tình yêu đến cho mọi người.
        Xin cho chúng ta luôn biết học nơi Chúa sự dịu hiền bao dung để luôn đón nhận nhau, luôn nâng đỡ nhau và cùng nhau sống vui tươi trong cuộc sống hòa thuận của anh em con một Cha trên trời. Xin đừng vì danh vọng mà kết án, dèm pha, tẩy chay nhau.
        Cầu nguyện
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúng con tạ ơn Chúa đã quy tụ chúng con nên một trong tình yêu Chúa. Qua bàn tiệc Thánh Thể chúng con còn được quây quần bên nhau quanh bàn tiệc thánh thấm đượm tình Chúa tình người. Thánh Thể là đỉnh cao của tình yêu Chúa và cũng là dấu chỉ sự hiệp nhất của mọi thành phần dân Chúa. Xin Chúa cho chúng con luôn biết sống hoà hợp với nhau và cùng nhau xây dựng Nước Chúa trong yêu thương chân thành.
Lạy Chúa, người đời thường mang tính bè phái, ích kỷ, đố kỵ và ghen ghét lẫn nhau. Người đời thường tìm phe cánh cho mình để tẩy chay người khác, nhất là những người không cùng quan điểm, sở thích với mình. Thế nên vẫn còn đó những hờn giận, nói xấu, bỏ vạ, cáo gian và kết án lẫn nhau. Thế giới vẫn còn đó những khổ đau vì thiếu hiệp nhất gây nên bất hoà, tranh chấp và mâu thuẫn với nhau. Xin Chúa tha thứ cho những ích kỷ và nhỏ nhoen của chúng con, và xin giúp chúng con sửa đổi mỗi ngày tốt hơn.
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, Chúa là nguồn hiệp nhất trong Giáo hội, xin giúp chúng con thành tâm hiệp nhất với nhau trong khiêm tốn và chân thành. Xin giúp chúng con biết từ bỏ ý riêng để sống hoà hợp với mọi người trong tôn trọng, bác ái vị tha. Xin cho chúng con mỗi lần tuyên xưng Chúa là Cha thì cũng biết nhìn nhận nhau là anh em để yêu thương và sống trọn vẹn tình huynh đệ với nhau. Xin giúp chúng con đủ khiêm tốn để chúng con sống hoà hợp với mọi người. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...