19/10/2019
3176
Sáng Thứ Sáu, 18/10/2019, tại Nhà Thờ Chánh Tòa Giáo phận, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận, Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, Nguyên Giám Mục Giáo phận, Đức Cha Phụ Tá Gioan Đỗ Văn Ngân, cùng quý Cha Quản hạt và quý cha đã cùng với cộng đoàn Dân Chúa trong Giáo phận dâng Thánh Lễ Tạ Ơn mừng 54 năm Thành Lập Giáo Phận.
Quả thật, như lời Đức Cha Giuse đã ngỏ với cộng đoàn trong phần nhập lễ qua việc sống tâm tình tạ ơn Thiên Chúa cho hành trình 54 năm ân phúc này của Giáo phận. “Tạ ơn Thiên Chúa, bởi tình yêu của Người đã tuôn đổ dư tràn trên Giáo phận, trên từng gia đình, từng người trong chúng ta suốt 54 năm qua.” Không chỉ tạ ơn Thiên Chúa, Đức Cha còn mời gọi mỗi người hãy biểu tỏ lòng biết ơn đến quý Đức Cha, các Cha Tổng đại diện, quý cha, cùng mọi thành phần trong Giáo phận - còn sống hay đã qua đời - vì sự đóng góp xây dựng Giáo phận của các ngài trong hành trình 54 năm. Đặc biệt, Đức Cha Giáo phận đã nhắc đến tâm tình tri ân gửi đến Đức Cha Đa Minh, Nguyên Giám Mục Giáo phận, vì biết bao công lao đóng góp to lớn của Đức Cha với Giáo phận. Vẫn còn chưa đủ của lòng biết ơn, Đức Cha còn nhớ đến cội nguồn, nơi mà Giáo phận Xuân Lộc được sinh ra: Tổng Giáo phận Sài Gòn. Để rồi, ngài mời gọi cộng đoàn hãy nhớ đến và cầu nguyện cho Tổng Giáo phận Sài Gòn, như là thái độ của lòng biết ơn và cảm mến sâu sắc của một người con với mẹ mình.
Không chỉ là tri ân các bậc tiền bối, nhưng Đức Cha còn mời gọi mỗi người trong Giáo phận hãy cố gắng học sống theo gương các tiền nhân để xứng đáng là miêu duệ của các ngài. Nhớ đến để dõi theo con đường loan báo Tin Mừng mà tiền nhân xưa đã hăng say hoạt động, để con cháu ngày nay trong Giáo phận Xuân Lộc, cũng cần phải tiếp tục hăng say đem Tin Mừng của Chúa đến cho mọi người.
Vì thế, Thánh Lễ Tạ Ơn hôm nay quả thật là một lời tôn vinh biết bao kỳ công Chúa làm trên Giáo phận, từ khởi đầu cho đến hôm nay. Tạ ơn, và cầu nguyện, để tiếp tục xin Chúa dẫn đưa Giáo phận trong hành trình này như Chúa đã dẫn đưa dân Israel xưa.
Tâm tình tạ ơn Thiên Chúa như mục đích Thánh Lễ quý Đức Cha và các cha trong Giáo phận cử hành, một lần nữa, được chính Lời Chúa soi rọi và suy niệm trong bài giảng của Đức Cha Phụ Tá Gioan. “Nếu từng lời trong Kinh Thánh luôn là những lời tạ ơn, thì sau 54 năm, chúng ta thấy rõ ràng những gì Thiên Chúa đã làm cho Giáo phận, cho từng gia đình…để rồi, Chúa muốn chúng ta sống thái độ tạ ơn trong chính cuộc sống mình.” Dựa trên hai khuôn mẫu từ trong Kinh Thánh luôn sống tâm tình tạ ơn – Thân mẫu của ngôn sứ Samuel và Đức Trinh Nữ Maria- Đức Cha Gioan mời gọi mỗi người hãy cùng mang lấy thái độ tri ân Thiên Chúa suốt đời như thế. Nhưng làm thế nào để có được thái độ tạ ơn chân thành và xứng đáng với Thiên Chúa? Nhân ngày Lễ Kính Thánh Luca, Thánh Sử, Đức Cha Phụ tá mời gọi chiêm ngắm Thánh Luca, vị thánh rất hăng say rao giảng Tin Mừng của Đức Giêsu Kitô, để rồi, mời gọi cộng đoàn hãy “sống tâm tình tạ ơn bằng việc rao giảng Lời Thiên Chúa”, vì Lời Chúa là nguồn dưỡng nuôi các Bí tích, và là nguồn sống cho cuộc đời của người Kitô hữu. Rao giảng Lời Chúa, đem Tin Mừng của Chúa đến cho mọi người là thái độ của những người đã cảm nếm tình thương của Thiên Chúa, và muốn bày tỏ thái độ biết ơn với Đấng đã ban muôn ơn lành trên Giáo phận và cho chính mỗi gia đình và từng người, ngay cả khi cuộc đời gặp nhiều khó khăn thử thách. Tuy nhiên, khó khăn không làm họ chùn bước, bởi như Thánh Phaolô “có Chúa đứng bên cạnh, Người đã ban sức mạnh cho tôi, để nhờ tôi mà việc rao giảng được hoàn thành, và tất cả các dân ngoại được nghe biết Tin Mừng”[1]
Thánh Lễ đã được quý Đức Cha và quý cha cử hành trong sốt sắng và thật ý nghĩa. Bởi nơi tâm điểm Bàn tiệc Thánh, mọi thành phần Dân Chúa của Giáo phận Xuân Lộc đã cùng sống bí tích tình yêu, sự hiệp nhất quy tụ lại quanh Đức Kitô, cho dẫu họ hiện diện hay vì lý do nào đó không thể hiện diện ngay trong Thánh Lễ.
Trước khi đồng ban phép lành trọng thể của quý Đức Cha, Đức Cha Giuse – Giám Mục Giáo phận đã bày tỏ với cộng đoàn Dân Chúa của Giáo phận niềm vui của Ngài trong ngày kỷ niệm Sinh Nhật lần thứ 54 của Giáo Phận. Niềm vui mà Đức Cha cảm nhận khởi đi từ việc Ngài nhìn thấy một sự hiệp thông của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận trong Thánh Lễ Tạ Ơn, khi mọi người cùng dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ vì biết bao hồng ân Người đã thương ban cho Giáo phận, cũng như sự biết ơn sâu xa đối với các tiền nhân, quý Đức Cha, quý Cha, cùng hết thảy những người đã hăng say đóng góp xây dựng Giáo phận.
Lồng ghép với tháng Truyền Giáo Ngoại Thường đang diễn ra, Đức Cha Giáo phận đã nhấn mạnh đến sự hiệp nhất trong Giáo phận đang có, và mong mỏi “Sự hiệp nhất trong giáo phận chính là sức mạnh để Giáo phận, cũng như từng người có thể đi ra ngoài, vươn ra đến mọi biên cương, đem sức sống mới của tình yêu Thiên Chúa đến cho những người chưa biết Chúa…để Giáo phận có một mùa xuân truyền giáo.”
Cũng vẫn không quên nhắn gửi toàn Dân Chúa Giáo Phận bổn phận xây dựng Giáo phận thành thánh địa của lòng thương xót, Đức Cha Giuse tha thiết mọi thành phần hãy sống sao để “trình bày Chúa cho người khác nhận ra ‘Chúa là Đấng giàu lòng xót thương’”. Tuy nhiên, để mỗi người có thể nói về một Thiên Chúa giàu lòng nhân hậu, xót thương, Đức Cha mời gọi cộng đoàn “phải để cho chính mình thấm nhuần lòng thương xót của Chúa”. Nhưng để có được điều này, Đức Cha nhấn mạnh “phải có hàng linh mục, tu sĩ nam nữ thánh thiện, để truyền đạt sự thánh thiện đến đoàn dân Chúa”. Và như vậy, sự thánh thiện sẽ được lan truyền, “để mọi người sống trong địa bàn Xuân Lộc cảm thấy sự thánh thiện đang hiện diện nơi này,…làm cho mọi người cảm thấy niềm vui của sự thánh thiện đang lan tỏa”. Cuối cùng, Đức Cha cũng không quên cám ơn đến những người già, người đau bệnh… đang đón nhận hy sinh, chịu đựng đau khổ …để van nài Chúa ban ân phúc của Người xuống trên giáo phận.
Tạ ơn Chúa vì hành trình 54 năm qua. Một hành trình có biết bao thăng trầm, của một thời khai sinh, lớn lên trong thử thách, cùng với những chặng đường xây dựng đầy khó khăn, nhưng với cách dẫn lối diệu kỳ của Chúa Thánh Thần, Giáo phận Xuân Lộc đang trở nên một Giáo phận sinh động, nơi đó, một mùa xuân truyền giáo đang về trên thánh dịa của lòng thương xót Chúa.


Tin và hình ảnh: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P

[1] 2 Tm 4, 17

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...