13/10/2015
2238
 Thứ Tư
Lời Chúa: Lc 11,42-46
42 Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu ! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa. Các điều này phải làm, mà các điều kia cũng không được bỏ. 43 Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu ! Các người thích ngồi ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở nơi công cộng. 44 Khốn cho các người ! Các người như mồ mả không có gì làm dấu, người ta giẫm lên mà không hay."
45 Một người trong số các nhà thông luật lên tiếng nói : "Thưa Thầy, Thầy nói như vậy là nhục mạ cả chúng tôi nữa !" 46 Đức Giê-su nói : "Khốn cho cả các người nữa, hỡi các nhà thông luật ! Các người chất trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các người, thì dù một ngón tay cũng không động vào.
Suy niệm:
Mt người kia đem hai cây kim đồng hồ đến người thsa đồng hbo rng: “Tôi nhông sa hgiùm hai cây kim này vì chúng không bao giờ chỉ đúng giờ”. “Đồng hca anh đâu?” “Thưa ông, tôi để đồng hồ ở nhà, nó vn còn tt nên tôi chỉ đem hai cây kim đến đây mà thôi.”
Người thsa đồng hkhó chu nói “Anh hãy mang đồng hli đây vì tôi cn nó.” “Tôi đã nói vi ông là nó vn còn tt, chcn sa hai kim này mà thôi, nếu tôi đem đồng hli đây ông đòi nhiu tin công sao! Thôi ông trli hai cây kim cho tôi.” Người này đem hai cây kim tìm người sa cho đúng ginhưng ông không bao gilàm được điu này cho đến khi ông mang đồng hồ đến người th!
Ngày nay vẫn còn đó những người hhng vi tâm hồn băng hoi ca mình, nhưng lại rất tốn thời giờ để sa đổi trau chut hình thc bên ngoài. Họ đâu hiểu rằng cái hào nhoáng bên ngoài đó không thể che giu được cái sai trt bên trong vì từ đó phát ra nhng vic như li Chúa đã nói:
“Vì tnơi lòng mà ra nhng ác tưởng, nhng ti giết người, tà dâm, dâm dc, trm cướp, làm chng di và lng ngôn” (Mt 15:19).
Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su đã lên án gắt gao thái độ giả hình của những người biệt phái. Họ là chuyên viên giải thích những luật lệ tôn giáo. Nhưng cái cốt lõi của tôn giáo là bác ái yêu thương thì họ không màng tới. Chúa Giêsu nói “Họ không động đến ngón tay”. Ra giữa phố chợ, họ xuất hiện như những nhà đạo đức. Nhưng Chúa Giêsu bảo “Họ giống như những mồ mả tô vôi, bên trong chỉ toàn là mớ xương hôi thối”.
Đó là những hình ảnh của những người đạo đức giả, của những người rao giảng Tin Mừng nhưng không sống điều mình rao giảng, của những người mang danh hiệu Kitô nhưng không sống tinh thần Kitô. Phải chăng đây cũng là lời nhắc nhở chúng ta hãy sống theo giáo huấn của Chúa. Hãy sống đúng tinh thần Tin Mừng. Đừng khoác bên ngoài chiếc áo công giáo mà hành vi lại ngược với giáo huấn của Chúa.
Xin Chúa giúp chúng ta biết sửa lại cuộc sống từ bên trong lẫn bên ngoài theo tinh thần Phúc âm Chúa. Amen
Cầu nguyện
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, Chúa hằng tha thiết mời gọi chúng con thanh tẩy mình mỗi ngày nên hoàn hảo hơn. Chúa luôn mời gọi chúng con loại bỏ thói giả hình, đạo đức giả để sống chân thật trước mặt Chúa và tha nhân. Nhưng Chúa ơi! Sao chúng con khó có thể sống thật với lòng mình quá! Chúng con thường đóng kịch trước tha nhân. Chúng con luôn che đậy những ý đồ xấu, những việc làm xấu bằng rất nhiều những hành vi bác ái bên ngoài. Có khi chúng con làm việc lành bác ái nhưng chỉ để che đậy biết bao việc lỗi công bình bác ái với tha nhân. Có khi chúng con tham dự thánh lễ nhưng lòng chúng con thì xa lìa Chúa bởi tội lỗi vẫn nằm sâu trong bản tính loài người chúng con. Xin tha thứ cho những yếu đuối của chúng con. Xin giúp chúng con biết sửa mình mỗi ngày, biết canh tân đời sống cho xứng với tình yêu mà Chúa dành cho chúng con.
Lạy Chúa, Chúa là Đấng chân thật. Xin giúp chúng con luôn yêu mến sự thật, luôn sống theo sự thật để tìm được sự bình an của tâm hồn chân thật. Amen
        Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...