27/09/2016
786
Thứ Tư
Lc 9,57-62
57 Đang khi Thầy trò đi đường thì có kẻ thưa Người rằng : "Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo." 58 Người trả lời : "Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu."
59 Đức Giê-su nói với một người khác : "Anh hãy theo tôi !" Người ấy thưa : "Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đa?." 60 Đức Giê-su bảo : "Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa."
61 Một người khác nư?a lại nói : "Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia đình trước đã." 62 Đức Giê-su bảo : "Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa."
Suy niệm
Có lần tình cờ ghé thăm một anh bạn tân tòng. Anh rất mừng mời tôi vô nhà uống nước. Nhưng khi tôi nhìn thấy bàn thờ Phật trong nhà , thì anh tỏ ra ngượng ngùng. Anh giải thích:
  • Bây giờ con theo đạo Phật rồi Cha ạ!
Tôi ngạc nhiên chưa kịp hỏi lý do thì anh nói tiếp:
  • Con theo Chúa bấy lâu, xin Chúa cho con làm ăn khá giả mà không được, bây giờ con theo xin Đức Phật xem có được không?
Tôi không còn biết khuyên gì nữa cả. Khuyên gì bây giờ thì người ta cũng không còn đức tin? Tự do tôn giáo là quyền của mỗi người. Tôi đành ra về mà đầu óc vẫn vấn vương với ý tưởng “Nếu theo Chúa để có tiền thì sẽ như thế đó”.
Thiên Chúa tạo dựng vạn vật và trao ban cho con người hưởng dùng. Con người có toàn quyền khai thác vạn vật để hưởng dùng. Nhưng xem ra con người lại còn đòi Thiên Chúa biến đá thành bánh để ăn mà không cần lao động, hái quả mà không cần trồng cấy. . .
Chúa Giê-su khi mang lấy thân phận con người Ngài đã sống thật thanh thoát với những tiện nghi cuộc sống. Ngài đã sinh ra trong cảnh bần cùng thiếu thốn mọi sự. Sinh ra nơi hang đá trú ngụ của bò lừa. Ngài sống thật giản dị trong thôn làng Nagiaret. Với đôi tay chai sần trong nghề mộc mưu sinh. Ba năm truyền giáo, Ngài đã không có nơi gối đầu. Chấp nhận cuộc sống rầy đây mai đó. Ngài đã sống thanh thoát khỏi những tiện nghi vật chất mà chỉ chuyên tâm tìm kiếm và thực thi ý Chúa Cha.
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta đừng để những nhu cầu vật chất tầm thường làm chúng ta sa đoạ đánh mất đi tư cách người môn đệ Chúa. Đừng để những quyến luyến vật chất làm chúng ta xa rời Thiên Chúa. Đừng để những nhu cầu của thể xác làm chúng ta trở thành nô lệ cho ma quỷ sai khiến. Hãy sống tin tưởng vào quyền năng của Chúa sẽ gìn giũ chở che chúng ta. Amen
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúng con tin Chúa là Ngôi Lời giáng thế. Chúa đã chấp nhận đi vào cuộc đời để chia sẻ kiếp người nổi trôi của chúng con. Chúa cũng đi qua những thăng trầm cuộc đời, những bể dâu của cuộc sống. Chúa đã chấp nhận một cuộc sống bất định, nổi trôi, không biết ngày mai sẽ ra sao.
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, nhìn vào cuộc sống dương gian, chúng con thấy rằng cuộc đời này thật vắn vỏi. Tất cả chỉ phù vân. Chằng có gì đáng để cho chúng con bám víu. Chẳng có gì trường cửu. Xin giúp chúng con biết vượt lên trên những quyến luyến của cải mau qua, những bám víu vào phương tiện vật chất tầm thường để chúng con biết tín thác vào sự quan phòng của Chúa. Chúa đã từng mời gọi chúng con hãy nhìn xem “chim trời, hoa huệ ngoài đồng”, chúng không gieo không gặt nhưng vẫn tồn tại trong sự quan phòng đầy yêu thương của Chúa. Chúa còn mời gọi chúng con hãy sống một cuộc sống thanh thoát như Chúa. “Cáo có hang, chim trời có tổ, Con Người không có nơi gối đầu”. Chúa muốn chúng con đừng quá lo lắng cái ăn, cái mặc mà quên sự hiện diện đầy quyền năng của Chúa.
Lạy Chúa, là Đấng quan phòng gìn giữ muôn loài. Xin giúp chúng con biết tín thác vào tình thương của Chúa. Xin cho chúng con đang khi tìm kiếm miếng cơm manh áo hằng ngày, thì cũng cũng biết hướng lòng về qua hương trên trời. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...