30/08/2016
1235
Thứ Tư
Lời Chúa: Lc 4,38-44
38 Đức Giê-su rời khỏi hội đường, đi vào nhà ông Si-môn. Lúc ấy, bà mẹ vợ ông Si-môn đang bị sốt nặng. Họ xin Người chữa bà. 39 Đức Giê-su cúi xuống gần bà, ra lệnh cho cơn sốt, và cơn sốt biến mất : tức khắc bà trỗi dậy phục vụ các ngài.
40 Lúc mặt trời lặn, tất cả những ai có người đau yếu mắc đủ thứ bệnh hoạn, đều đưa tới Người. Người đặt tay trên từng bệnh nhân và chữa họ. 41 Quỷ cũng xuất khỏi nhiều người, và la lên rằng : "Ông là Con Thiên Chúa !" Người quát mắng, không cho phép chúng nói, vì chúng biết Người là Đấng Ki-tô.
42 Sáng ngày, Người đi ra một nơi hoang vắng. Đám đông tìm Người, đến tận nơi Người đã đến, và muốn giữ Người lại, kẻo Người bỏ họ mà đi. 43 Nhưng Người nói với họ : "Tôi còn phải loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho các thành khác nữa, vì tôi được sai đi cốt để làm việc đó." 44 Và Người rao giảng trong các hội đường miền Giu-đê.
Suy niệm:
Thế giới ngày hôm qua cũng như hôm nay luôn ngưỡng mộ những chứng nhân cho tình yêu. Một Tê-rê-sa thành Calcutta nhỏ bé nhưng có một trái tim lớn lao đã làm cho cả thế giới kính phục. Ở Việt Nam, người công giáo hay không công giáo họ vẫn nói với nhau về một vị giám mục dám bỏ ngai tòa để đến ở cùng những người cùi tại trại cùi Di linh. Ðó chính là Ðức Giám mục Cassien. Ngài là một giám mục tổng giáo phận Sài gòn, nhưng tình yêu của ngài luôn hướng về những người con bệnh phong cùi mà ngài đã nuôi dưỡng biết bao năm qua. Ngài muốn dấn thân trọn vẹn cho họ. Ngài muốn dùng tình yêu để xoa dịu những những đau đớn cho người cùng khổ. Ngài đã chết cho tình yêu, nên tình yêu của Ngài mãi ở lại nơi dương thế qua mọi thời đại.
Sứ mạng của Giáo hội là loan báo tin mừng. Sứ mạng này được tiếp nối từ Chúa Giê-su. Chính Chúa Giê-su đã từ bỏ ngai trời để mang lấy thân phận con người. Ngài đã đi qua những thăng trầm nổi trôi của đời người. Ngài cùng chia sẻ buồn vui với con người. Ngài đến để xoa diu nỗi thương đau nơi con người cả hồn lẫn xác. Những phép lạ ngài làm đều tỏ bầy tình yêu thẳm sâu của Ngài dành cho con người.
Mang danh ky-tô hữu chúng ta cũng được mời gọi hoạ lại chân dung tình yêu Chúa cho tha nhân. Nơi nào đó đang có ai đau yếu, chúng ta hãy ủi an. Nơi nào đó có ai đang đói khát, chúng ta hãy chia sẻ cơm bánh cho họ. Nơi nào đó đang cần bình an, chúng ta hãy trao ban tình yêu tha thứ và cảm thông. Mỗi người chúng ta đều phải là tin mừng cho anh em. Một trang tin mừng sống động khi chúng ta dấn thân phục vụ quên mình. Khi chúng ta không toan tính thiệt hơn. Khi chúng ta chủ động đến với tấm lòng chạnh lòng thương xót của Thầy chí Thánh Giê-su. Và Chúa cũng hứa chúc phúc cho những ai phục vụ những mảnh đời nghèo khó, bất hạnh lầm than chung quanh chúng ta.
Cầu nguyện
Lạy Chúa Giê-su,
Tình yêu đích thực luôn đòi hỏi hy sinh cho người mình yêu. Vì yêu là chấp nhận hy sinh. Yêu là phải quảng đại, dấn thân để mang lại hạnh phúc cho người mình yêu.
Vâng lạy Chúa, tình yêu đó luôn thể hiện trong suốt cuộc đời của Chúa. Chúa yêu nhân loại nên chẳng nề gian lao vất vả. Đau khổ đắng cay. Dầm mưa giãi nắng. Yêu thương và phục vụ là biểu tượng của Chúa. Từ trẻ nhỏ đến cụ già. Từ người giầu đến người nghèo. Từ kẻ quyền quý đến kẻ thấp hèn. Chúa đều thi ân giáng phúc. Xin cho chúng con biết học nơi Chúa tấm lòng quảng đại hy sinh để chúng con đem niềm vui đến chốn u sầu, đem ủi an đến chốn thất vọng. Xin loại trừ trong chúng con sự ích kỷ và tính hưởng thụ cá nhân, để chúng con biết sống vì lợi ích tha nhân.
Lạy Chúa, xin cho thế giới chúng con sống có nhiều người quảng đại như Chúa để xoa dịu những thương đau cho nhân thế. Xin cho chúng con mỗi lần rước Chúa, chúng con cũng mang tình yêu và sức sống của Chúa hòa tan trong thế gian. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...