04/08/2015
1019
Thứ Tư
Lời Chúa: Mt 15,21-28
21 Ra khỏi đó, Đức Giê-su lui về miền Tia và Xi-đôn, 22 thì này có một người đàn bà Ca-na-an, ở miền ấy đi ra, kêu lên rằng : "Lạy Ngài là con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi ! Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm !" 23 Nhưng Người không đáp lại một lời.
Các môn đệ lại gần xin với Người rằng : "Xin Thầy bảo bà ấy về đi, vì bà ấy cứ theo sau chúng ta mà kêu mãi !" 24 Người đáp : "Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ít-ra-en mà thôi." 25 Bà ấy đến bái lạy mà thưa Người rằng : "Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi !" 26 Người đáp : "Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con." 27 Bà ấy nói : "Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống." 28 Bấy giờ Đức Giê-su đáp : "Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy." Từ giờ đó, con gái bà được khỏi.
Suy niệm
Ngày xưa nước Việt có một người làm ruộng, cấy lúa chiêm ba năm đều mất mùa vì lụt. Có kẻ bảo anh ta nên tháo nước mà cấy lúa mùa. Anh ta không nghe, cứ cấy lúa chiêm như trước. Năm ấy nắng to, mà nắng luôn ba năm, vụ chiêm nào cũng trúng, thành ra anh ta kéo lại hòa cả mấy năm mất mùa trước. Cho nên có câu rằng :
- Trời đại hạn, nghĩ đến sắm thuyền,
 Trời nồng nực, nghĩ đến sắm áo bông.
Đó là một câu đề cao tính kiên trì. Kiên trì không nao núng trước khó nguy. Kiên trì không chán nản trước thất bại. Kiên trì giúp cho ta tự tin vào việc ta làm. Như thế, kiên trì chính là mẹ thành công. Nhờ kiên trì mà ta gặt hái được biết bao thành công trong cuộc sống.
Đời sống đức tin cũng cần sự kiên trì. Kiên trì trong cầu nguyện. Kiên trì trong sự tìm kiếm ý Chúa. Kiên trì để van nài lòng thương xót. Kiên trì còn là dấu chỉ niềm tin tưởng tuyệt đối vào quyền năng Chúa. Kiên trì sẽ giúp chúng ta nhận ra ơn lành của Chúa luôn ban xuống trong cuộc đời chúng ta.
Người đàn bà xứ Canaan đã thể hiện tính kiên trì khi đến kêu cầu Chúa. Bà không cần sĩ diện. Bà không sợ cười chê. Bà kiên trì thể hiện niềm tin của mình vào Thầy chí Thánh Giê-su. Lòng kiên trì cùng với niềm tin tuyệt đối vào Chúa mà bà đã được toại nguyện. Con gái bà đã được chữa lành. Còn bà đã trở thành mẫu gương của tính kiên trì.
Cuộc sống hôm nay cũng rất cần tính kiên trì. Kiên trì để sửa dạy anh em. Kiên trì để từ bỏ thói quen xấu. Kiên trì cầu xin ơn thánh của Chúa để cải tổ thế  gian. Giữa một thế giới quá nhiều tật xấu, sự gian ác hoành hành. Giữa một thế giới lạnh căm tình người đến vô tâm với nhau, có lẽ người ky-tô cần phải có tính kiên nhẫn trong việc làm chứng cho tin mừng, cho tình yêu và hy vọng. Người ky-tô hữu cần kiên nhẫn tránh xa tội lỗi và kiên nhẫn thắp lên ánh sáng của tin mừng cho thế gian.
Xin cho chúng ta luôn học bài học kiên trì để vượt lên số phận bằng sự kiên cường bản thân và ơn thánh của Chúa. Amen
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể!
Chúng con yêu mến và ngợi khen Chúa. Vì Chúa đã quá yêu thương chúng con. Dù rằng chúng con chỉ là một tạo vật nhỏ bé và đầy lỗi lẫm. Chúa vẫn chăm sóc cuộc đời chúng con. Qua bí tích Thánh Thể, Chúa hoà nhập vào cuộc đời chúng con. Chúa chấp nhận tan biến mình, để chúng con được sống sức sống của Chúa. Xin cho chúng con biết sống sao cho xứng với tình yêu mà Chúa đã dành cho chúng con. 
Nhưng Chúa ơi! ở đời sự giàu sang, danh vọng và khoái lạc trần thế là những điều hấp dẫn chúng con, trói buộc chúng con, làm cho chúng con đui mù không nhìn thấy những giá trị vĩnh cửu ở trên trời. Chúng con đã hành động theo những đam mê mù quáng. Chúng con đã lao vào thói hư tật xấu vì chiều theo tính xác thịt. Xin Chúa giải thoát và tháo gỡ chúng con khỏi mọi sự u mê của trần thế, để chúng con nhìn thấy những sự phong phú và vĩnh cửu ở trên trời, để chúng con luôn nỗ lực tìm kiếm Chúa và biết khôn ngoan chọn Chúa là nguồn hạnh phúc của cuộc đời chúng con.
Lạy Chúa, giữa những thói đời đầy đam mê thấp hèn, xin giúp chúng con đứng vững trước những cám dỗ tội lỗi và trung tín trong ơn nghĩa với Chúa luôn. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...