30/06/2015
1008
        Các người chăn heo chạy trốn vào thành, kể lại mọi sự, và những gì đã xảy ra cho những người bị quỷ ám. 34 Bấy giờ, cả thành ra đón Đức Giê-su, và khi gặp Người, họ xin Người rời khỏi vùng đất của họ. (Mt 8, 33)
Thứ Tư
Lời Chúa: Mt 8,28-34
        28 Khi Đức Giê-su sang bờ bên kia, và đến miền Ga-đa-ra, thì có hai người bị quỷ ám từ trong đám mồ mả ra đón Người ; chúng rất dữ tợn, đến nỗi không ai dám qua lại lối ấy. 29 Chúng la lên rằng : "Hỡi Con Thiên Chúa, chuyện chúng tôi can gì đến ông ? Chưa tới lúc mà ông đã đến đây làm khổ chúng tôi sao ?" 30 Khi ấy, ở đàng xa, có một bầy heo rất đông đang ăn. 31 Bọn quỷ nài xin Người rằng : "Nếu ông đuổi chúng tôi, thì xin sai chúng tôi nhập vào bầy heo kia." 32 Người bảo : "Đi đi !" Chúng liền ra khỏi hai người đó và nhập vào bầy heo. Thế là tất cả bầy heo từ trên sườn núi lao xuống biển và chết đuối hết. 33 Các người chăn heo chạy trốn vào thành, kể lại mọi sự, và những gì đã xảy ra cho những người bị quỷ ám. 34 Bấy giờ, cả thành ra đón Đức Giê-su, và khi gặp Người, họ xin Người rời khỏi vùng đất của họ.
Suy niệm:
Sau khi chứng kiện phép lạ Chúa trừ quỷ, những người dân miền Ghêrasa đã mời Chúa Giê-su ra khỏi thành của họ. Họ không nhìn thấy việc tốt lành của Chúa là đẩy lùi ma quỷ ra khỏi môi trường của họ. Nhưng họ chỉ nhìn thấy đàn heo là tài sản của họ bị lao xuống biển. Họ tiếc của. Họ thà chung sống với ma quỷ nhưng có của của cải. Điều này cho chúng ta thấy: không phải lúc nào người ta cũng yêu Chúa và thích được ở gần bên Người! Có nhiều lúc người ta thấy Chúa đáng sợ và người ta không muốn Chúa đến gần mình. Nhất là khi Chúa đòi người ta phải từ bỏ, khi Ngài muốn trục xuất một tên quỷ dữ thường trú bấy lâu nay ra khỏi lòng họ. Tôi tự hỏi: hiện giờ đối với tôi Chúa đáng yêu hay đáng sợ? Tôi muốn Chúa đến với tôi hay tôi xin Ngài tránh xa tôi?
Có một giảng thuyết kể rằng: ngày nọ, tôi xuống phố, thấy một bầy heo chạy theo một người. Tôi thấy lạ nên để ý xem. Lạ hơn là bầy heo theo người đó vào lò sát sinh! Tôi thắc mắc hỏi người đó làm cách nào mà dụ bầy heo tài tình vậy. Ông đáp: Ngài không thấy đó sao? Tôi mang theo rổ đậu, thỉnh thoảng vãi mấy hạt xuống đường. Thế là bấy heo tham ăn chạy theo”. Rồi ngài giảng tiếp: “tôi nghĩ ma quỷ cũng áp dụng chiến thuật đó. Nó mang theo rổ đậu, rải trên đường trần và đám đông xô nhau chạy theo, đến tận lò sát sinh vĩnh hằng”.
Đôi khi ma quỷ cũng cám dỗ con người bằng những lợi lộc vương vãi trên đường. Con người cứ lao đầu vào lạc thú mà không biết cái chết đang rình chờ phía trước. Biết bao người đã để ma quỷ xô đẩy xuống vực thẳm khi sống trong đam mê của xác thịt, đam mê của danh vọng, đam mê của tiền tài. Biết bao người đã để ma quỷ dẫn dắt vào con đường sa ngã, truỵ lạc đến độ huỷ hoại thân xác cũng như danh dự nhân phẩm của mình. Biết bao người đã xa lánh Chúa khi bổng lộc trần gian làm mờ con mắt đức tin của họ. Lúc này họ thấy Chúa thật đáng sợ và muốn mời Chúa rời xa họ. Amen
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúng con hân hoan vì Chúa đến viếng thăm linh hồn chúng con. Chúng con cũng xin dâng linh hồn và thân xác chúng con cho Chúa. Xin Chúa hãy thống trị con người chúng con. Xin đừng để những đam mê thấp hèn của ma quỷ thống trị và sai khiến chúng con.
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, Chúa thật tốt lành với chúng con. Chúa luôn chăm sóc từng cuộc đời chúng con. Chúa hằng mong muốn cho chúng con hạnh phúc trong tự do của con cái Thiên Chúa. Nhưng Chúa ơi, vì những đam mê mù quáng, những niềm vui bất chính đã khiến lòng chúng con xa rời Chúa. Chúng con mải chạy theo những thú vui trần thế, đến nỗi đánh mất danh dự, phẩm giá làm người của mình. Đôi khi chúng con không còn nhìn thấy nét đẹp của phẩm giá con người là hình ảnh của Chúa, để chúng con tôn trọng và yêu thương nhau.
Lạy Chúa, xin giải cứu chúng con khỏi những đam mê thấp hèn và phục hồi con người chúng con khỏi những thói hư tật xấu, để nhờ đó chúng con luôn sống trong ân nghĩa với Chúa. Amen
        Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...