06/12/2016
759
THÁNH AMBRÔSIÔ, Giám mục, tiến sĩ Hội Thánh
 
Mt 9,27-31
Ngày 07/12
Trường hợp thánh Ambrosiô Giám mục là một trong những ơn gọi hết sức đặc biệt vì khi được đề cử làm giám mục, thánh nhân còn đang là dự tòng. Con đường của Thiên Chúa thật là kỳ diệu. Cách chọn lựa con người của Ngài cũng hết sức diệu kỳ.
SỰ KỲ DIỆU CỦA MỘT CON NGƯỜI
Ambrosiô sinh tại Trêve năm 339, trong một gia đình thế giá, làm công chức cao cấp ở đế quốc Roma. Quả thực, danh vọng, chỗ đứng của Ngài trong xã hội lúc đó quả thực đầy bảo đảm. Số là ông hoàng Probus vì thấy Ambrosiô có óc thông minh, cầu tiến, trí khôn hết sức minh mẫn, tính ngay thẳng, cương nghị và có tài hùng biện, ăn nói lưu loát, lợi khẩu, nên đã đề cử Ngài giữ chức tổng đốc hai miền Liguria và Emilia phía bắc nước Ý.
Thiên Chúa luôn có con đường của Ngài. Điều gì thế gian cho là danh vọng, cho là thế giá, mang lại nhiều lợi nhuận cho bản thân, cho cuộc sống,Thiên Chúa lại nghĩ khác hẳn. Đây là cái đảo lộn của Tin Mừng. Phúc Am của Chúa luôn là thách đố cho mọi người muốn theo chân Ngài. Thánh Ambrosiô đang sống trong nhung lụa, thế giá của xã hội ban tặng. Thiên Chúa lại có khúc ngoặt của Ngài.
Số là Đức Giám mục thành Milan qua đời, tòa Giám mục trống ngôi, vì thế hàng giáo phẩm và giáo dân tụ họp để chọn một Giám mục kế vị Đức Cha vừa mới tạ thế. Tuy nhiên, tất cả từ hàng giáo phẩm, tới giáo dân đều bất đồng ý kiến không sao có thể chọn được vị Giám mục mới.
Giữa lúc hoang mang, lộn xộn, Ambrosiô với tư cách là chính quyền địa phương đến để hòa giải và tìm cách động viên mọi người chọn vị Giám mục mới. Trong lúc hỗn độn, có một em bé la to lên: "Ambrosiô Giám mục ". Lạ lùng thay tất cả mọi người có mặt đều đồng ý bầu Ngài là Giám mục năm 374. Ambrosiô sau đó được lãnh nhận bí tích rửa tội, rồi lãnh nhận các chức thánh và rồi lên làm Giám mục thành Milan.
THÁNH AMBROSIÔ LÀ MỘT CON NGƯỜI ĐẶC BIỆT
Là mục tử nắm giữ địa phận Milan, củng cố đức tin cho mọi người. Thánh Ambrosiô đã thẳng thắn, cương quyết đứng lên chống lại bè rối Ariô và các bè rối khác, bênh vực chân lý và kỷ cương của Giáo Hội. Với tài hùng biện,sự thánh thiện, khôn ngoan Chúa ban cho. Thánh Ambrosiô đã dùng tài giảng thuyết và các văn thư để đưa nhiều người lạc giáo quay trở về với Giáo Hội Chúa Kitô, trong đó có thánh Augustinô. Một con người đã hiến trọn cuộc đời mình cho Thiên Chúa, thánh Ambrosiô đã làm chứng cho Chúa Cứu Thế bằng chính đời sống gương mẫu của mình. Trên ngai Giám Mục, thánh Ambrosiô đã sống hết mình vì đoàn chiên, Ngài đã củng cố đức tin cho nhiều người và đưa rất nhiều người trở về với Chúa, với Giáo Hội. Ngài đã được Chúa gọi về ngày 04/4/397,khi Ngài mới 58 tuổi.
Lạy Chúa, Chúa đã làm cho thánh Ambrosiô Giám mục trở nên một bậc thầy giảng dạy đức tin công giáo và một tông đồ trung kiên mẫu mực. Xin cho Hội Thánh ngày nay được thêm nhiều mục tử vừa ý Chúa biết khôn ngoan và dũng cảm chăm sóc đoàn chiên ( Lời nguyện nhập lễ, lễ thánh Ambrosiô ngày 07/12 ).

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...