28/05/2015
1042
Thứ Sáu
Lời Chúa: Mc 11,11-19
11 Đức Giê-su vào Giê-ru-sa-lem và đi vào Đền Thờ. Người rảo mắt nhìn xem mọi sự, và vì giờ đã muộn, Người đi ra Bê-ta-ni-a cùng với Nhóm Mười Hai.
12 Hôm sau, khi thầy trò rời khỏi Bê-ta-ni-a, thì Đức Giê-su cảm thấy đói. 13 Trông thấy ở đàng xa có một cây vả tốt lá, Người đến xem có tìm được trái nào không. Nhưng khi lại gần, Người không tìm được gì cả, chỉ thấy lá thôi, vì không phải là mùa vả. 14 Người lên tiếng bảo cây vả : "Muôn đời sẽ chẳng còn ai ăn trái của mày nữa !" Các môn đệ đã nghe Người nói thế.
15 Thầy trò đến Giê-ru-sa-lem. Đức Giê-su vào Đền Thờ, Người bắt đầu đuổi những kẻ đang mua bán trong Đền Thờ, lật bàn của những người đổi bạc và xô ghế của những kẻ bán bồ câu. 16 Người không cho ai được mang đồ vật gì đi qua Đền Thờ. 17 Người giảng dạy và nói với họ : "Nào đã chẳng có lời chép rằng : Nhà Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của mọi dân tộc sao ? Thế mà các người đã biến thành sào huyệt của bọn cướp !" 18 Các thượng tế và kinh sư nghe thấy vậy, thì tìm cách giết Đức Giê-su. Quả thế, họ sợ Người, vì cả đám đông đều rất ngạc nhiên về lời giảng dạy của Người. 19 Chiều đến, Đức Giê-su và các môn đệ ra khỏi thành.
        Suy niệm
 “Truyện rằng:
Thời xưa, có cô lái đò đưa khách sang sông. Đò cập bến nhỏ, cô lái đò thu tiền từng người. Đến lượt nhà sư nọ người cuối, cô đòi tiền gấp đôi. Nhà sư ngạc nhiên, hỏi: tại sao lại thế? Cô lái đò mỉm cười đáp:
-Vì Thầy nhìn em…
Nhà sư bèn im lặng trả tiền, chẳng nói gì thêm. Hôm khác, nhà sư cũng lại có dịp lên đò qua sông. Lần này, cô lái đòi tiền gấp ba. Nhà sư lại hỏi: vì sao. Cô cũng lại đáp gọn lỏn:
-Vì, lần này Thầy nhìn em ở dưới nước.
Nhà sư cũng lẳng lặng trả tiền gấp ba, xong lên bờ. Một lần khác, nhà sư cũng lại có dịp qua sông, bèn dùng đò. Nhưng lần này, nhà sư biết phận chẳng dám nhìn. Cứ nhắm nghiền cặp mắt đăm chiêu kia, vào thiền định. Đò cập bến, cô lái lại thu tiền, đến gấp năm. Nhà sư cũng lại hỏi cớ sự vì sao, thì được biết:
-Lần này, Thầy không nhìn, nhưng lại cứ nghĩ đến em.
Nhà sư cứ ớ người ra, chẳng biết nói sao, cũng lại lẳng lặng đưa tiền rồi bước lên bến. Một lần khác, nhà sư có việc lại theo đò qua sông… Lần này, nhà sư nhìn thẳng vào mặt cô gái để xem sao. Đò cập bến, nhà sư cười và hỏi xem cô định thu bao nhiêu. Cô ta đáp:
-Em đưa Thầy qua sông, không lấy tiền.
Nhà sư hỏi:
-Vì sao thế?
-Dạ lần này, Thầy tuy nhìn nhưng không nghĩ tới em nữa. Vì thế, em chỉ xin đưa Thầy qua sông mà không tính tiền…”
Tội lỗi thường phát xuất từ tâm mà ra. Vì “có đầy trong lòng mới tràn ra ngoài”. Con người trong sạch cũng do tâm, mà dơ bẩn cũng do tâm. Chính tâm tạo Thiên Đàng, cũng chính tâm dẫn đến địa ngục. Tâm nâng đỡ đưa con người lên, cũng chính tâm hạ thấp, đưa con người xuống: “Vì tự lòng phát xuất những ý định gian tà, những tội giết người, ngoại tình, tà dâm, trộm cắp, làm chứng gian và vu khống.” (Mt 15, 19)
Chúa Giê-su cũng nhìn cái Tâm nơi những sinh hoạt tôn giáo. Ngài thấy đền thờ nhộn nhịp nhưng thiếu lòng thành thờ kính Chúa. Họ vào đền thờ nhưng vì lợi nhuận kinh tế hơn là để dâng lễ tôn thờ. Họ tôn kính Chúa trên môi miệng nhưng lòng họ xa rời Thiên Chúa. Chúa không cần lễ toàn thiêu nhưng cần tấm lòng thành kính mến yêu Chúa. Nhưng đáng tiếc, những người lên đền thờ hôm đó đã thiếu lòng thờ kính!
Tâm hồn tôi là Đền thờ của Thiên Chúa. Nếu như hôm nay Chúa Giêsu vào đó và “đưa mắt quan sát mọi sự”, Ngài sẽ thấy gì? Có những gì khiến Ngài không hài lòng? Ngài sẽ nổi giận đánh đuổi và lật đổ những gì? Đền thờ này còn sự linh thánh hay đã bị tục hoá bởi đam mê xác thịt, bởi tham lam vô độ?
Phải chăng tâm hồn tôi cũng như cây vả trong đoạn Tin Mừng này: nếu chỉ nhìn tôi đọc kinh dự lễ, người ta tưởng tôi đạo đức sốt sắng lắm. Nhưng nếu nhìn vào tận đáy lòng tôi, người ta sẽ thấy đó chỉ là một cái cây đã khô héo?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúa đã yêu thương chúng con bằng tình yêu vô bờ bến. Chúa đã tác tạo chúng con nên giống Chúa, để được hiệp thông trong tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa. Chúa còn dùng tấm bánh để trở thành Máu Thịt nuôi dưỡng chúng con. Chúng con xin tạ ơn Chúa. Xin giúp chúng con biết học nơi Chúa để chúng con cũng biết yêu đời yêu người với tình yêu quảng đại trao ban.
Lạy Chúa là tình yêu. Chúa cũng muốn chúng con trổ sinh hoa trái yêu thương trong đời sống bác ái, vị tha, trong đời sống ngay thẳng thật thà. Xin Chúa thanh tẩy trí lòng chúng con khỏi những thói đời gian tham, lọc lừa, những kiêu căng ích kỷ để chúng con xứng đáng là hoạ ảnh của Chúa giữa thế gian. Xin giúp chúng con biết phản ánh dung nhan hiền lành và khiêm nhường của Chúa qua nếp sống thánh thiện và yêu thương của chúng con. Xin cho nhịp bước chúng con đi luôn để lại cho đời màu xanh của yêu thương và hạnh phúc.
Lạy Chúa, xin gìn giữ chúng con khỏi mọi tội lỗi để chúng con mãi xứng đáng là đền thờ cho Chúa ngự trự và luôn phản ánh nét đẹp của Chúa qua đời sống của chúng con. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...