25/05/2017
958
Thứ Sáu
        Lời Chúa: Ga 16,20-23a
        20 Thật, Thầy bảo thật anh em : anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui. 21 Khi sinh con, người đàn bà lo buồn vì đến giờ của mình ; nhưng sinh con rồi, thì không còn nhớ đến cơn gian nan nữa, bởi được chan chứa niềm vui vì một con người đã sinh ra trong thế gian. 22 Anh em cũng vậy, bây giờ anh em lo buồn, nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng ; và niềm vui của anh em, không ai lấy mất được. 23  Ngày ấy, anh em không còn phải hỏi Thầy gì nữa.
        Suy niệm:
Có một câu chuyện như sau: có đôi vợ chồng kia vừa yêu người, vừa yêu thiên nhiên. Ngoài năm đứa con ruột, họ nhận năm đứa con khác. Niềm vui của họ là chăm sóc vườn hoa và cây cảnh. Nhưng rồi họ tưởng như không còn hy vọng, như cả bầu trời sụp xuống, khi người cha gia đình ngộ nạn qua đời. Kể từ đó, bà vợ góa không còn muốn ra khỏi nhà nữa. Thiếu bàn tay của bà chăm sóc, ngôi vườn mỗi lúc một tàn lụi; mùa đông đến càng làm cho ngày tháng thêm ảm đạm.
Thế nhưng một buổi sáng, người đàn bà bỗng nghe những tiếng cười nói và cào xới trong khu vườn. Kéo màn cửa sổ, bà thấy các con đang xới đất. Trước sự ngạc nhiên của bà, người con trai cả đáp:”Má sẽ biết khi mùa xuân đến”. Cả mùa đông đó, ngày nào các con bà cũng ra vườn xới đất. Mùa xuân đến, bao nhiêu hoa đẹp đều nở rộ, các hạt giống mà những người con đã gieo nay bừng dậy làm ngôi vười tươi mát, sạch sẽ. Cùng với hạt giống của các thứ hoa, những người con đã gieo vào lòng người mẹ một hạt giống khác đó là hạt giống hy vọng, chính nó đã đưa bà trở lại về cuộc sống và đánh tan buồn phiền trong tâm hồn bà.
Một văn hào người Anh đã viết:’Liều thuốc duy nhất còn lại cho những người khốn khổ, đó chính là niềm hy vọng. Bao lâu còn hy vọng, bấy lâu con người còn vẫn tiếp tục sống”.
Lời Chúa hôm nay cũng mời gọi chúng ta hãy tin tưởng, hãy lạc quan vào cuộc sống. Dù cuộc sống có những sóng gió. Dù cuộc sống có đêm dài tăm tối, nhưng sau đêm dài là ánh bình minh. Sau cơn mưa trời sẽ sáng. Chúa bảo rằng: “Khi sinh con, người đàn bà lo buồn vì đã đến giờ của mình; nhưng khi sinh rồi thì không còn nhớ đến cơn gian nan nữa bởi được chan chứa niềm vui vì một con người đã được sinh ra trong thế gian”.
Cuộc đời người ky-tô hữu không thiếu những thử thách, những gian truân. Vì trò không hơn Thầy. Thầy cũng trải qua những cay đắng, nhưng Thầy qua thập giá để tiến tới vinh quang. Đó chính là con đường mà Chúa vẫn mời gọi chúng ta. Con đường qua gian khổ tới vinh quang. Con đường đòi hy sinh đi vào con đường hẹp để tới cõi sống đời đời.
Xin cho chúng ta luôn kiên trì bước theo Chúa dù bước đi trong đau khổ nhưng niềm vui sẽ lớn lao vì phần thưởng Nước Trời dành cho những ai tín trung theo Ngài.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã chọn con đường khổ giá và hy sinh để tôn vinh Thiên Chúa Cha và cứu độ trần gian. Chúa đã dạy chúng con rằng: “qua đau khổ mới tiến tới vinh quang”. Xin cho chúng con biết dâng cho Chúa những hy sinh trong cuộc đời bác ái yêu thương mọi người. Xin cho chúng con biết rèn luyện mình trở nên người con ngoan của Chúa trong việc chu toàn bổn phận hằng ngày và yêu mến vâng lời cha mẹ. Xin Chúa cũng giúp chúng con biết từ bỏ những thói hư tật xấu để chúng con mãi xứng đáng là con của Chúa. Xin giúp chúng con sẵn lòng vác thập giá bổn phận hằng ngày với niềm yêu mến Chúa nồng nàn và yêu mến tha nhân như chính mình.
Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết sống yêu mến tha nhân vì lòng yêu mến Chúa, để nhờ đó chúng con tìm thấy ý nghĩa đích thực cho những hy sinh của chúng con. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
 
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...