26/11/2015
1321
Thứ Sáu
Lời Chúa: Lc 21,29-33
29 Đức Giê-su kể cho các môn đệ nghe một dụ ngôn : "Anh em hãy xem cây vả cũng như tất cả những cây khác. 30 Khi cây đâm chồi, anh em nhìn thì đủ biết là mùa hè đã đến gần rồi. 31 Anh em cũng vậy, khi thấy những điều đó xảy ra, thì hãy biết là Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. 32 Thầy bảo thật anh em : thế hệ này sẽ chẳng qua đi, trước khi mọi điều ấy xảy ra. 33 Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu.
Suy niệm:
Kể từ khi con chim bồ câu, được ông Noe thả ra khỏi tầu, để thăm dò tình hình, sau cơn lụt Đại Hồng Thủy trở về với nhành lá ô-liu ngậm ở mỏ, thì hình ảnh chim bồ câu ngậm nhành ôliu đã trở thành một dấu chỉ, một biểu tượng của niềm hy vọng, của hoà bình. Như vậy, người ta có thể dùng hình ảnh làm biểu tượng hay dấu chỉ để nói lên những thực tại, chẳng hạn như dùng hình ảnh trái tim để nói lên tình yêu.
Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng nói với các môn đệ và cũng là nói với chúng ta, về những dấu chỉ của ngày Nước Thiên Chúa đến. Thế nhưng, Nước Thiên Chúa là một nước khủng khiếp lắm hay sao mà có những dấu chỉ dễ sợ như động đất, ôn dịch, hay chiến tranh loạn lạc. Không, Nước Thiên Chúa là nước của yêu thương, của hạnh phúc. Những dấu chỉ đó cho thấy quyền lực của Satan, quyền lực của sự dữ đang lung lay. Và Triều đại của Nước Thiên Chúa đã đến gần.
Vì thế, lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta tỉnh thức để đọc được ý nghĩa của từng biến cố trong cuộc sống. Mỗi biến cố xẩy đến là một dấu chỉ mời gọi chúng ta nhận ra sự hiện diện của Chúa ; mỗi biến cố xẩy đến đều ẩn chứa một tiếng gọi của Ngài. Trong may mắn thịnh vượng, chúng ta cảm tạ Chúa đã đành, mà ngay cả trong những thất bại, khổ đau, chúng ta lại càng phải tin rằng Thiên Chúa không ngừng yêu thương chúng ta và vẫn luôn hoạt động để mang lại điều thiện hảo cho chúng ta.
Mỗi một dấu chỉ thời đại xảy đến trong thế giới, trong giáo hội và trong cuộc đời mỗi con người luôn kèm theo lời nhắn nhủ của Thiên Chúa. Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết “đọc” ra những dấu chỉ đó để có thể nhận ra đâu là thánh ý Chúa hầu mau mắn đáp lại lời mời gọi của Người cho xứng hợp. Amen
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúa đã hứa ở cùng chúng con mọi ngày cho đến tận thế. Xin cho chúng con luôn nhận ra sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa, để chúng con luôn hân hoan tiến bước trong sự quan phòng của Chúa. Xin giúp chúng con biết nhận ra ý Chúa để chúng con thực thi trong cuộc sống. Xin Thánh Thể Chúa soi sáng mở lòng để chúng con khám phá ra tình yêu của Chúa luôn đong đầy trong cuộc đời chúng con, để chúng con biết dùng cuộc đời mình mà ca tụng Chúa.
Lạy Chúa, chúng con đang mong chờ ngày Chúa lại đến, xin cho chúng con biết thay đổi cuộc đời để xứng đáng được Chúa đón nhận vào vinh quang Nước Chúa. Xin giúp chúng con nhận ra dấu chỉ của Nước Chúa đang đến giữa chúng con qua các ơn lành của Chúa, qua những dấu chỉ thời đại để chúng con biết chu toàn bổn phận theo thánh ý Chúa. Xin giúp chúng con đừng vì lười biếng mà lãng quên bổn phận với Chúa. Xin cho chúng con luôn canh tân đổi mới cuộc đời theo giáo huấn của Chúa.
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, ước gì chúng con luôn biết yêu mến Chúa trên hết mọi sự để hôm nay chúng con sống trong ân nghĩa của Chúa, ngõ hầu mai sau chúng con được chiêm ngưỡng nhan thánh Chúa đời đời. Amen.
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...