12/11/2020
923
Thứ Sáu Tuần 32 Thường Niên 
Lời Chúa: Lc 17,26-37
26 "Và cũng như thời ông Nô-ê, sự việc đã xảy ra cách nào, thì trong những ngày của Con Người, sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy. 27 Thiên hạ ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nô-ê vào tàu, và nạn hồng thuỷ ập tới, tiêu diệt tất cả. 28 Sự việc cũng xảy ra giống như vậy trong thời ông Lót : thiên hạ ăn uống, mua bán, trồng trọt, xây cất. 29 Nhưng ngày ông Lót ra khỏi Xơ-đôm, thì Thiên Chúa khiến mưa lửa và diêm sinh từ trời đổ xuống tiêu diệt tất cả. 30 Sự việc cũng sẽ xảy ra như thế, ngày Con Người được mặc khải.
31 "Ngày ấy, ai ở trên sân thượng mà đồ đạc ở dưới nhà, thì đừng xuống lấy. Cũng vậy, ai ở ngoài đồng thì đừng quay trở lại. 32 Hãy nhớ chuyện vợ ông Lót. 33 Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống. 34Thầy nói cho anh em biết : đêm ấy, hai người đang nằm chung một giường, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. 35 Hai người đàn bà đang cùng nhau xay bột, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. 36 Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại." 37 Các môn đệ lên tiếng hỏi Đức Giê-su : "Thưa Thầy, ở đâu vậy ?" Người nói với các ông : "Xác nằm đâu, diều hâu tụ đó."
Suy niệm
Cuộc đời có khởi sự sẽ có kết thúc. Nhưng khi nào cuộc đời ta kết thúc thì không ai có thể biết trước. Lời Chúa luôn nhắc nhở chúng ta hãy tỉnh thức. Sự tỉnh thức đòi hỏi chúng ta không dính bén với của cải trần gian, và còn sẵn sàng bỏ lại tất cả để được sự sống đời.
Chúa Giê-su nhắc tới chuyện vợ ông Lót  đã được cảnh báo phải ‘sơ tán’ khỏi thành phố Xô-đôm sắp bị tiêu huỷ. Thế nhưng lòng vẫn tiếc gia tài kếch xù, bà Lót đã “quay đầu lại” nhìn Xô-đôm và bị hoá thành tượng muối chôn chân nơi hoang địa. Câu chuyện bà Lót vẫn mãi mãi là bài học và là một lời cảnh báo cho chúng ta. Lòng ham mê lạc thú, của cải vật chất có thể khiến chúng ta bị “hoá đá”, chôn chân nơi “những sự đời này” và không còn nhạy bén với lời mời gọi của đời sống thiêng liêng nữa.
Xin cho các thành viên nơi gia đình đừng để những đam mê của sì ke, cờ bạc, dâm ô chôn chặt lòng mình, mà luôn biết nghe theo tiếng Chúa để bước đi trong ân sủngChua1. Xin Chúa cho chúng ta luôn tỉnh thức để đón ngày Chúa trở lại.  
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, cuộc sống luôn ẩn chứa yếu tố bất định. Con người sẽ không ai biết ngày mai sẽ ra sao. Cuộc sống luôn có nhiều điều bất ngờ xảy đến. Chúa cũng mời gọi chúng con tỉnh thức để đón chờ Chúa đến. Tỉnh thức trong bổn phận khi chu toàn trách nhiệm được giao. Tỉnh thức trong tình người khi chúng con sống bác ái và yêu thương nhau. Tỉnh thức để khỏi bị bỏ lại đằng sau anh em khi ngày giờ Chúa đến. Xin Chúa giúp chúng con luôn sẵn sàng cho ngày giờ Chúa đến Xin đừng để sự lười biếng, ham chơi làm chúng con xao nhãng công việc đươc giao.
Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
Thánh Albertô C, Gmtsht. L nh.
Kn 13:1-9; Lc 17:26-37
TỈNH THỨC
          Vấn đề cơm – áo – gạo – tiền và danh – lợi – thú, luôn chi phối con người ở mọi thời. Đọc lại sách Sáng Thế, chúng ta thấy con người thời đó chỉ lo việc cưới vợ gả chồng, xây nhà… Họ không còn thời gian dành cho Thiên Chúa và cũng không nhớ tới việc giữ và sống Luật Yêu Thương. Đặc biệt trong đoạn Tin Mừng hôm nay, thánh sử Luca cho chúng ta biết Chúa Giêsu một lần nữa muốn cảnh báo các môn đệ năm xưa và mỗi người chúng ta: “Như sự kiện đã xảy ra thời Noe thế nào, thì trong ngày Con Người cũng xảy đến như vậy.” (Lc 17, 26).
          Mỗi khi nói đến ngày chung thẩm, ngày Chúa đến với mọi người, ngày phán xét, hẳn đã làm cho nhiều người lo sợ. Lo sợ vì họ đang sống trong cảnh sa đọa, nên ngày đó đến, họ sẽ gặp phải sự bất hạnh. Nhưng ngược lại, nhiều người lại hân hoan vui mừng. Tại sao vậy? Thưa những người vui mừng chính là họ đang sống hết mình với Chúa, với tha nhân: dám hy sinh tất cả dù phải mất cả mạng sống mình vì Nước Trời. 
          Chúa Giêsu mời gọi chúng ta phải luôn tỉnh thức cầu nguyện và chuẩn bị hành trang thiêng liêng là làm việc lành phúc đức để luôn sẵn sàng chờ đón Chúa đến trong ngày quang lâm. Tỉnh thức trong bổn phận khi chu toàn trách nhiệm được giao. Tỉnh thức trong tình người khi sống bác ái và yêu thương nhau. Tỉnh thức để khỏi bị bỏ lại đằng sau anh em khi ngày giờ Chúa đến.
          Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy, chúng ta phải luôn tỉnh thức cầu nguyện và chuẩn bị hành trang thiêng liêng là làm việc lành phúc đức, để khi Chúa đến trong ngày giờ sau hết đời ta, Ngài sẽ gặp thấy chúng ta là những người đầy tớ trung thành và khôn ngoan. Trong ngày phán xét chung, kẻ lành được đưa vào Vương Quốc Thiên Chúa, kẻ dữ để lại bị tiêu diệt. Ngày ấy, những người cùng trong một hoàn cảnh, sẽ đối xử bằng những cách đối nghịch nhau. Trong bối cảnh này, việc phân biệt đối xử giữa họ sẽ được dựa trên việc họ sẵn sàng như thế nào để đón chào Con Người đến. Các Thánh thì luôn là những người khôn ngoan, luôn biết tỉnh thức trong từng giây phút, các Ngài đã thực thi những công việc đẹp lòng Chúa.
          Thực tế cho thấy, chúng ta đã và đang sống trong một thế giới tục hóa, hưởng thụ, đạo đức, luân lý xuống cấp cách trầm trọng. Với tình yêu vô vị lợi dành cho con người, Chúa muốn nhắc nhở mỗi người phải sống tốt trong mọi giây phút của cuộc đời, vì không thể nào biết được ngày giờ Con Người sẽ đến và phán xét mỗi người trong chúng ta như thế nào. Thiên Chúa rất công minh, thưởng phạt công bằng, có công thì thưởng có lỗi thì phạt.
           Ngày nay, con người ưa sống trong cảnh nhung lụa, ăn chơi, trần tục. Họ luôn bám vào những giá trị trần gian mà quên đi thực tại Nước Trời với những giá trị của Nước này. Vì thế, chúng ta không lạ gì khi con người trong xã hội hôm nay vẫn nhởn nhơ và ung dung sống trong tội. Không màng chi đến công bằng, nhân ái và tình thương.... 
          Nhiều lần nhiều lúc chúng ta chỉ chăm chăm vun vén cho cuộc sống đời này.  Nhất là trong thời đại mà chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa hưởng thụ đang ảnh hưởng trên đời sống xã hội và con người, con người chúng ta luôn tìm mọi cách để đạt được mục đích của mình: tìm cách để được giàu sang, có địa vị trong xã hội, tìm đủ mọi cách để chiếm hữu về cho mình, để hưởng thụ, nhiều lúc lại đánh mất cả lương tâm của mình… Đó là sự khôn ngoan của người đời. Thế nhưng có rất ít người biết áp dụng sự khôn ngoan để chuẩn bị cho cuộc sống vĩnh cửu ở trên trời.
          Ngày cánh chung sẽ đến, nhưng bao giờ xảy đến không ai biết. Nhưng Chúa cho sự việc xảy ra như thế nhằm đốc thúc con người đừng quá chăm lo cho cuộc sống hiện tại, đừng quá chểnh mảng, lơ là trong công việc chuẩn bị cho ngày cánh chung, mà cần phải biết chăm lo cho cuộc sống mai sau bằng thái độ chuẩn bị và sẵn sàng.
          Số phận của chúng ta được định đoạt trong ngày phán xét : được chọn hay bị loại. Tất cả tùy thuộc vào thái độ sống hiện tại của chúng ta : tin hay từ chối đức tin, yêu mến Chúa và phục vụ tha nhân hay khước từ tình yêu với Chúa và với tha nhân.
          Tin Mừng mời gọi chúng ta hãy luôn sẵn sàng, hãy tỉnh thức trong tâm tình cầu nguyện và làm những việc lành, hy sinh và bác ái. Hôm nay, Chúa cũng nhắc nhở chúng ta, dừng quá bám víu vào thế gian, hoặc vun quén cho sự sống thế tục của mình, nhưng phải lo đến cuộc sống đời đời của mình bằng việc sống đẹp lòng Chúa hơn.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...