28/07/2016
714
Thứ Sáu
Lời Chúa: Mt 13,54-58
54 Người về quê, giảng dạy dân chúng trong hội đường của họ, khiến họ sửng sốt và nói : "Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế ? 55 Ông không phải là con bác thợ sao ? Mẹ của ông không phải là bà Ma-ri-a ; anh em của ông không phải là các ông Gia-cô-bê, Giô-xếp, Si-môn và Giu-đa sao ? 56 Và chị em của ông không phải đều là bà con lối xóm với chúng ta sao ? Vậy bởi đâu ông ta được như thế ?" 57 Và họ vấp ngã vì Người. Nhưng Đức Giê-su bảo họ : "Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình và trong gia đình mình mà thôi." 58 Người không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ không tin.
Suy niệm
Con người thường hay có những suy nghĩ cố định về nhau. Những suy nghĩ này thường do chủ quan chúng ta nhận xét và dường như không thay đổi theo năm tháng. Lối suy nghĩ này gọi là “định kiến”.
Ngày xưa thi hào Tagore đã khổ sở vì định kiến nơi thân phụ của mình. Cha thi hào làm ngành báo chí, in ấn văn hoá phẩm. Một hôm ông làm thơ, ghi tên thật của mình, gửi Cha hiền đăng báo: ông bố coi thường, khinh thị xé bài thơ bỏ vào sọt rác. Sau đó, Tagore âm thầm sáng tác bài thơ khác, ký tên với bút hiệu, rồi gửi đến toà soạn của thân phụ xin đăng báo. Bố ông cùng Ban Biên Tập duyệt bài, đọc thơ thấy hay, liền đăng báo ngay, trả nhuận bút cao.
Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa nhập thể làm người, đã sinh trưởng và lớn lên trong thôn nghèo Nazareth. Tài năng Ngài được tỏ lộ. Việc làm của Chúa bổng toả sáng trước đồng hương. Muôn người khắp nơi đều ca tụng, ngưỡng mộ, tìm mọi cách đến cùng Ngài. Song le, cũng không tránh khỏi thực trạng: “gần Chùa gọi Bụt bằng anh”. Họ xem thường Chúa Giê-su. Họ coi nhẹ quyền năng thiên tính của Ngài. Bởi họ đã có định kiến quá sâu về Ngài. Họ đã biết rất rõ Ngài là con bác thợ mộc, đồng hương của họ. Họ đã vấp phạm vì không thể vượt qua định kiến có sẵn nơi họ.
Định kiến đó vẫn còn cho tới ngày hôm nay khi chúng ta nhận xét nhau thiếu khách quan, như: “Lớp trẻ bây giờ chỉ thích hip-hop” (?). Hoặc “Lớp trẻ đã bị mê muội vì thế giới ảo, còn người lớn tuổi lại rất ngu ngơ với computer” Đại đa số các định kiến có vẻ như trung tính và vô hại, tuy nhiên, một khi những định kiến này được phát ngôn nhằm vào con người cụ thể thì nó đang có thể giết chết một con người hay chúng ta đã đóng khung họ lại trong định kiến khắc khe của chúng ta.
Xin cho chúng ta thoát khói cái nhìn thiển cận để có cái nhìn lạc quan hơn về lối sống của tha nhân. Amen
Cầu nguyện
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúng con cảm tạ Chúa vẫn hiện diện trong cuộc đời chúng con. Qua bí tích Thánh Thể, chúng con được gặp gỡ Chúa mỗi ngày. Xin gia tăng lòng tin cậy mến để chúng con luôn cảm nghiệm tình thương Chúa vẫn bao phủ trên cuộc đời chúng con. Xin giúp chúng con luôn nhận ra sự hiện diện đầy quan phòng của Chúa vẫn dành cho chúng con.
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, năm xưa dân làng Nagiaret đã không tin vào Chúa vì Chúa xuất thân từ người thợ nghèo làng Nagiaret. Các môn đệ đã không tin Chúa khi tay Chúa chịu treo trên thập tự giá. Và hôm nay, đôi khi chúng con vẫn chưa có niềm tin đủ để tin rằng Chúa đang hiện diện trong tấm bánh đơn sơ nhỏ bé. Chúng con đến nhà thờ nhưng vẫn lo ra chia trí, đôi khi còn có hành vi, cử chỉ xúc phạm đến Chúa như nói chuyện, nô giỡn. Xin tha thứ cho chúng con. Xin thêm đức tin để chúng con nhận ra Chúa đang hiện diện trong Thánh Thể mà biết tôn kính phụng thờ. Xin giúp chúng con cũng nhận ra Chúa trong tha nhân, trong bạn bè để chúng con luôn đối xử với nhau trong yêu thương và tôn trọng.
Lạy Chúa, xin ban cho chúng con một đức tin sắt son và một lòng mến nồng nàn để chúng con luôn phụng sự Chúa qua việc chu toàn bổn phận hằng ngày, nhất là biết phục vụ Chúa trong những người anh em hèn mọn chung quanh. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...