23/06/2020
3140
Sáng Chúa Nhật 21/6/2020, Đức Cha Giáo phận đã đến gặp gỡ, chia sẻ, trợ giúp anh chị em di dân thất nghiệp, có hoàn cảnh khó khăn với khoảng gần 2000 phần gạo, cùng một số phong bì dành cho những hoàn cảnh đặc biệt. Chương trình được diễn ra tại Giáo xứ Thanh Hóa, Giáo hạt Hòa Thanh, nơi vẫn thường diễn ra các lần gặp gỡ giữa Đức Cha và anh chị em di dân đang sống trong các vùng, địa bàn lân cận như Biên Hòa, Hố Nai, Trảng Bom- nơi có rất nhiều anh chị em di dân đến ở trọ và làm việc tại các khu công nghiệp.
Chương trình trợ giúp, chia sẻ lương thực với gần 2000 phần gạo này của ngày hôm nay không phải là lần đầu tiên mà các anh chị em di dân sống tại những vùng lân cận đã có thể lãnh nhận. Nhưng với sự yêu thương, quan tâm và luôn dõi theo nhịp sống tinh thần và vật chất của anh chị em di dân, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận đã, và đang hướng dẫn, đồng hành với Cha Giuse Phạm Đình Hiền – Đặc trách Ban Mục vụ Di dân của Giáo phận – để chăm lo, giúp đỡ phần nào những khó khăn về vật chất lẫn tinh thần mà anh chị em di dân gặp phải. Để rồi, ngày hôm nay, cũng chỉ lần thứ “n” mà những anh chị em di dân có thể cảm nhận hơn nữa tình yêu của Thiên Chúa, Đấng là Cha của hết mọi người dành cho họ qua Đức Cha Giáo phận Xuân Lộc.
Cụ thể, trong thời gian đại dịch Covid-19 diễn ra, như tường trình của Cha Đặc Trách Giuse, Đức Cha Giáo phận đã nhiều lần gọi điện hỏi thăm và gợi ý đưa ra những việc làm cụ thể để giúp đỡ anh chị em di dân đang gặp khó khăn, mà vì đại dịch, họ không có việc làm. Vì thế, trong thời gian đại dịch, chương trình “Đi cùng người nghèo”, do Cha Giuse tổ chức với sự cộng tác của giáo xứ và chính các anh chị em di dân, nhiều phần gạo đã đến tay, gia đình của anh chị em di dân thất nghiệp. Chương trình hạt gạo sẻ chia này được tổ chức khá chặt chẽ, khi các cộng tác viên, thiện nguyện viên trực tiếp đến những khu xóm trọ để tìm hiểu gia cảnh của những anh chị em di dân đang khó khăn, thiếu thốn thực sự.
Trong hình ảnh có thể có: món ănSố lượng gạo đã chia sẻ cho anh chị em di dân khó khăn, thất nghiệp trong thời gian đại dịch đến nay là khoảng 50 tấn, trong số đó, phần tài chính rất lớn cho số lượng gạo khổng lồ này là từ Đức Cha Giáo phận gửi về để Cha Giuse thực hiện, giúp đỡ anh chị em di dân.
Và lần này, trong buổi sáng Chúa Nhật 21/6 vừa qua, đã có khoảng 20 tấn gạo chuẩn bị sẵn để gửi đến cho gần 2000 phần dành cho anh chị em di dân, dù họ đã có phiếu trước hay chưa kịp có phiếu nhận lãnh.
Nhưng đặc biệt trong lần lãnh nhận phần lương thực này, anh chị em di dân có cơ hội gặp Đức Cha Giáo phận khi Ngài ghé thăm, gặp gỡ, chúc lành và trao cho họ những yêu thương và sự quan tâm của Ngài. Vì thế, đã có nhiều người xúc động, khóc khi gặp gỡ, khi cầm lấy tay Đức Cha, như thể họ đang gặp, chạm đến Thiên Chúa tình yêu, mà họ tin tưởng.
Dù thời gian không nhiều do còn vướng bận chương trình mục vụ khác, nhưng Đức Cha cũng đã dành tâm tình của Ngài khi mời gọi mọi người cùng đọc Kinh Lạy Cha, cũng như chia sẻ để mọi người – dù họ là ai, thuộc tôn giáo nào- nhận ra có một Thiên Chúa, là Vị Cha chung của mọi người, yêu thương tất cả, không phân biệt, không trừ mọi ai. Dù thật ngắn, nhưng lời chia sẻ của Đức Cha Giáo phận đã mở ra cho những anh chị em di dân, không phải là Kitô hữu, cái nhìn lên cao, về một Đấng đã, đang và sẽ luôn yêu thương họ, qua những gì mà họ đã, đang nhận lãnh, và mời gọi mọi người hãy tín thác vào vị Cha chung.
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đám đông, cây và ngoài trời
Để bày tỏ lòng tri ân đến Đức Cha Giuse vì tất cả những gì Ngài đã dành cho anh chị em di dân đang thất nghiệp, đang khó khăn, hai gia đình người Chăm đã thay mặt mọi người để nói lên lòng biết ơn đến Đức Cha Giuse vì những gì Ngài đã và đang làm cho họ. Dĩ nhiên, lời cám ơn hay bày tỏ tấm lòng tri ân sẽ chẳng bao giờ đủ, vì những gì Đức Cha Giáo phận dành cho những anh chị em di dân còn trải rộng nhiều hơn, mang tính cấp bách tức thời như cầu nguyện và hỗ trợ vật chất cho những nạn nhân tử vong và bị thương tích trong vụ sập tường đang thi công tại khu công nghiệp Giang Điền giữa tháng 5/2020 vừa qua, mà Cha Đặc Trách đã thực hiện thay.
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang đứng, mũ, râu, trẻ em và ngoài trờiSau khi gặp gỡ anh chị em di dân có mặt tại Thanh Hóa buổi sáng này, Đức Cha Giuse đã chúc lành cho mọi người, cũng như sẽ tiếp tục cầu nguyện cho họ mau chóng có việc làm trở lại, dần vượt qua được những khó khăn mà hậu quả từ đại dịch covid-19 để lại và trở lại cuộc sống bình thường.

Trong hình ảnh có thể có: 1 ngườiTrong hình ảnh có thể có: 1 người, mũ và ngoài trờiTrong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang đứng và ngoài trờiTrong hình ảnh có thể có: 1 người, ngoài trờiTrong hình ảnh có thể có: 2 người, ngoài trờiTrong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang đứng và mọi người đang ngồiTrong hình ảnh có thể có: 7 người, mọi người đang ngồi, mọi người đang đứng, đám cưới và trẻ emTrong hình ảnh có thể có: 1 người, hoaTrong hình ảnh có thể có: 3 người, đám đông và ngoài trờiTrong hình ảnh có thể có: 15 người, mọi người đang ngồiTrong hình ảnh có thể có: 14 người, mọi người đang ngồi, đám đông, trẻ em và ngoài trờiTrong hình ảnh có thể có: 13 người, đám đông
Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...