11/02/2016
806
Thứ Sáu
            Lời Chúa: Mt 9,14-15
            14 Bấy giờ, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng : "Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay ?" 15 Đức Giê-su trả lời : "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.
        Suy niệm:
        Một vị tướng quân đến gặp thiền sư Ekaku hỏi:
- Bạch thầy, thiên đường hay địa ngục có thật hay không?
- Thế ngài là ai?
- Tôi là tướng quân.
        Bất ngờ, thiền sư cười lớn:
- A ha! Thằng ngốc nào cho ông làm tướng vậy, trông ông giống anh hàng thịt.
        Tướng quân nổi giận, rút gươm:
- Tao băm xác mi ra !!!
        Thiền sư vẫn điềm tĩnh:
- Này là mở cửa địa ngục.
        Chợt giác ngộ, vị tướng sụp xuống lạy:
- Xin thầy tha lỗi cho cử chỉ thô bạo vừa rồi của tôi.
- Này là mở cửa thiên đường – thiền sư Ekaku mỉm cười.
        Thiên đường, địa ngục không phải là chỗ con người tới sau khi chết mà nó ở đây và bây giờ! Lành, dữ đều do tư tưởng. Cửa thiên đường địa ngục mở ra bất cứ lúc nào.  Đúng như Jean Paul Sartre đã từng cay đắng nói rằng: “Hoả ngục chính là tha nhân”. Vâng, nếu tôi đang là hoả ngục cho anh chị em tôi, tôi phải sửa đổi chính bản thân tôi. Nếu trong cộng đoàn của tôi, có ai đó đang là hoả ngục cho tôi, tôi hãy cố gắng cùng với Chúa sửa đổi người đó.
Bài Tin Mừng mời tôi suy nghĩ xem tôi đang còn sống trong tình thân với Chúa không. Nếu như, một cách nào đó, “chàng rễ đã bị đem đi” khỏi tâm hồn tôi, thì tôi phải ăn chay sám hối để được trở lại với tình Ngài. Nếu tâm hồn tôi có Chúa ngự trị là lúc tôi đang chứa đựng thiên đàng trong tôi và niềm vui của tôi được trọn vẹn.
Ước gì chúng ta luôn có niềm vui trọn vẹn khi có Chúa ở cùng chúng ta. Amen
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúng con thật vui mừng vì có Chúa ở cùng chúng con. Chúa còn ban cho chúng con bữa tiệc linh thánh là bàn tiệc Thánh Thể Chúa. Chúng con xin tạ ơn Chúa. Xin cho chúng con luôn giữ trọn niềm vui khi sống kết hợp với Chúa, khi sống theo đường lối những huấn lệnh của Chúa.
Lạy Chúa, mùa chay mời gọi chúng con trở về với Chúa. Trở về với Chúa trong chay tịnh và sám hối. Xin Chúa hãy tha thứ vì những lần chúng con lạc xa tình Chúa. Xin tha thứ vì những lần chúng con gây nên những bất công cho anh em. Xin tha thứ vì những lần chúng con ăn hiếp nhau bằng lời nói và hành động, đã gây tổn thương đến tha nhân. Xin cho chúng con biết trở về với Chúa và làm hoà nhau. Xin cho chúng con biết sống tinh thần sám hối bằng sự hoà giải với nhau, bằng đời sống chia sẻ bác ái với nhau.
Lạy Chúa Giê-su dấu yêu, nếu có lúc nào đó “chàng rể” là chính Chúa đã bị đem ra khỏi tâm hồn chúng con, vì những đam mê tội lỗi của chúng con, xin cho chúng con biết ăn chay sám hối để được trở về với tình Chúa. Xin Chúa thương luôn ở lại với chúng con và ban ơn cứu độ cho chúng con. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...