30/03/2017
2405
Thứ Sáu
Lời Chúa: Ga 7,1-2.10.25-30
1 Sau đó, Đức Giê-su thường đi lại trong miền Ga-li-lê ; thật vậy, Người không muốn đi lại trong miền Giu-đê, vì người Do-thái tìm giết Người.
2 Lễ Lều của người Do-thái gần tới, 10 Tuy nhiên, khi anh em Người đã lên dự lễ, thì chính Người cũng lên, nhưng không công khai và hầu như bí mật. 25 Bấy giờ có những người ở Giê-ru-sa-lem nói : "Ông này không phải là người họ đang tìm giết đó sao ? 26 Kìa, ông ta ăn nói công khai mà họ chẳng bảo gì cả. Phải chăng các nhà hữu trách đã thực sự nhìn nhận ông là Đấng Ki-tô ? 27 Ông ấy, chúng ta biết ông xuất thân từ đâu rồi ; còn Đấng Ki-tô, khi Người đến thì chẳng ai biết Người xuất thân từ đâu cả." 28 Lúc giảng dạy trong Đền Thờ, Đức Giê-su nói lớn tiếng rằng : "Các ông biết tôi ư ? Các ông biết tôi xuất thân từ đâu ư ? Tôi đâu có tự mình mà đến. Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật. Các ông, các ông không biết Người. 29 Phần tôi, tôi biết Người, bởi vì tôi từ nơi Người mà đến, và chính Người đã sai tôi."
30 Bấy giờ họ tìm cách bắt Người, nhưng chẳng có ai tra tay bắt, vì giờ của Người chưa đến.

Suy niệm

Aristos là một tướng lãnh và chính trị gia nổi tiếng  của Hy Lạp vào thế kỷ thứ V trước công nguyên. Ông thanh liêm tới nỗi dân chúng đã tặng ông biệt hiệu" Aristos người công chính"
Nhưng càng được người đời khen ông lại càng có nhiều kẻ thù. Và các đối thủ của ông đã cấu kết với nhau để kết án ông 10 năm lưu đày.
Có một thị dân không biết chữ, vừa khi thấy Aristos đứng ở một góc phố mà chẳng biết là chính kẻ mới bị kết án, người ấy bèn nhờ ông viết tên Aristos vào vỏ sò.
Sau kkhi đã viết xong và trao vỏ sò cho người ấy, Aristos mới hỏi:
- Tại sao, ông viết phiếu ủng hộ việc bắt Aristos đi đầy.
Người ấy trả  lời:
- Tại sao ư? Bởi vì tôi không thể nào chịu được khi nghe thiên hạ cứ gọi ông ta là người cống chính, thế thôi.
Qua câu chuyện này tại sao họ ghét ông Aritos? Vì ghét
Người vIệt có câu nào để nói là đã không ưa nhau tì hay nói xấu nhau : không ưa thì dưa có dòi
Tại sao họ ghét Chúa Gie6s-
Vì ghen ghét mà anh giết em đầu tiên của nhân loại là ai? Cain
 
        Vì ghen ghét mà các người dân thành Athen đã kết án Aristos chỉ vì ông ta quá công chính và được nhiều giới trẻ theo triết thuyết của ông. Cũng chỉ vì ghen ghét mà những người biệt phái đã tìm cách hại Chúa Giê-su. Người ta không phân biệt trắng đen. Người ta không tìm hiểu nguyên nhân. Người ta kết án Chúa chỉ vì Ngài làm quá nhiều việc lạ lùng mà họ chưa bao giờ thấy.
        Cuộc sống của chúng ta cũng từng ghen ghét nhau dẫn đến dèm pha nhau. Chúng ta kết án người này người kia không hẳn họ xấu mà vì họ được xem trọng hơn ta, họ tốt hơn ta. Lòng ghen ghét khiến chúng ta trở thành kẻ tiểu nhân với anh em, và là kẻ thù của anh em.  Xin cho mỗi người chúng ta trong cuộc sống luôn có cái nhìn tốt về tha nhân. Đừng vì họ thành công hơn chúng ta mà bị chúng ta ghen ghét hãm hại. Đừng vị họ hạnh phúc hơn chúng ta mà chúng ta tìm cách loại trừ.  Xin cho chúng ta luôn biết sống khiêm tốn để hoà đồng và yêu thường anh em. Amen
        Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Hằng ngày Chúa vẫn đến viếng thăm chúng con không chỉ một lần trong thánh lễ, nhưng trong từng giây, từng phút, Chúa vẫn ở bên  chúng con. Chúa có mặt trong từng biến cố cuộc đời của chúng con. Chúng con xin tri ân và cảm tạ tình yêu cao vời của Chúa. Xin giúp chúng con luôn nhận ra sự hiện diện của Chúa để biết sống dưới cái nhìn của Chúa.
Lạy Chúa, năm xưa Chúa đã đau khổ nhiều về sự mù quáng của các người biệt phái. Bởi mù quáng nên họ đã rắp tâm tìm cớ để loại trừ Chúa. Họ mù vì thiên kiến hẹp hòi. Họ mù vì kiêu căng tự mãn. Họ mù vì những ghen ghét giận hờn. Bởi mù loà mà họ đã giết Con Một Thiên Chúa Đấng đã được sai đến cứu độ trần gian.
Lạy Chúa, xin giải thoát chúng con khỏi sự mù quáng để chúng con có thể nhận ra Chúa trong cuộc đời chúng con. Xin đừng để những đam mê thấp hèn khiến chúng con mờ tối con mắt đến mê muội và làm những điều xấu xa xúc phạm đến Chúa. Xin cho chúng con biết sống khiêm tốn để có thể nhận ra Chúa đang hiện diện nơi tha nhân, nhờ đó chúng con biết đối xử với nhau trong yêu thương chân thành. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...