27/07/2016
878
Thứ Năm
Lời Chúa: Mt 13,47-53
47 "Nước Trời lại còn giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. 48 Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài. 49 Đến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra như vậy. Các thiên thần sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, 50 rồi quăng chúng vào lò lửa. Ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng.
51 "Anh em có hiểu tất cả những điều ấy không ?" Họ đáp : "Thưa hiểu." 52 Người bảo họ : "Bởi vậy, bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì cũng giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ."
53 Khi Đức Giê-su kể các dụ ngôn ấy xong, Người đi khỏi nơi đó.
Suy niệm:
Ngưới Việt Nam có câu: “Vàng thau lẫn lộn”. Câu này hàm ý giữa cuộc sống luôn có người tốt, người xấu lẫn lộn bên nhau khó mà phân biệt được. Về hình thức, vàng và thau có màu sắc như nhau, dễ nhầm lẫn. Nhưng về bản chất, vàng, thau hoàn toàn khác nhau, không thể đánh đồng cùng một hạng, một thang giá trị. Đối với con người và các hiện tượng trong cuộc sống cũng tương tự như vậy. Giữa cái tốt, cái xấu, cái thật, cái giả, giữa cái đúng và cái sai... đôi khi không thể dựa vào hình thức để phân biệt, nhận biết tính xác thực của chúng.
Chúa Giê-su dùng hình ảnh mẻ lưới kỳ diệu đã gom về cho Giáo hội có cả người tốt người xấu. Mọi người. Mọi thành phần đều được Chúa dành cho một chỗ đứng trong lòng thương xót của Chúa. Như vậy, Giáo hội trần thế cũng giống như cuộc sống trần gian; có tốt, có xấu lẫn lộn. Đừng lên án Giáo hội. Đừng lên án ai cả. Đừng bất mãn vì những gì đang diễn ra trong Giáo hội, nhưng luôn tin tưởng lạc quan vào Thiên Chúa đang uốn nắn, dẫn dắt Giáo hội.
Hơn nữa, Thiên Chúa là Đấng giầu lòng thương xót. Ngài cho mưa thuận gió hoà trên người lành, kẻ dữ. Ngài không bẻ gãy cây lau bị dập, tim đèn còn khói. Ngài luôn kiên nhẫn trong tình yêu thương với con người. Thế nên, thay vì bực tức và khó chịu về những thành phần đang làm ô danh Giáo Hội, hãy nghĩ đến tình thương của Chúa dành cho họ để họ có cơ hội sửa đổi và chuộc lại lỗi lầm.
Xin cho chúng ta luôn có một lòng nhân hậu và từ bi như Chúa để có thể chậm bất bình và rất mực yêu thương. Amen
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúa là Đấng Thánh thiện vô cùng, thế mà Chúa lại đến với chúng con, một thân phận yếu đuối tội lỗi. Tình thương Chúa đã xoá mọi ngăn cách khác biệt để hòa nhập vào cuộc đời chúng con. Chúng con xin tạ ơn Chúa. Xin giúp chúng con biết học nơi Chúa bài học yêu thương để chúng con sống hiền từ và nhân ái với nhau.
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, xin dạy chúng con cách nhìn đời và nhìn người như Chúa. Chúa luôn nhìn đến phận người chúng con trong tình thương tha thứ và cảm thông. Chúa luôn xót xa vì bước đường lầm lỡ của chúng con. Chúa không chấp nhất tội lỗi chúng con, nhưng luôn rộng lòng tha thứ. Xin giúp chúng con sám hối ăn năn về những cách nhìn thiển cận và bất khoan dung của chúng con đối với tha nhân. Chúng con thường kết án tẩy chay. Chúng con không chấp nhận người xấu tồn tại. Chúng con đã quên mất rằng: chúng con cũng là những con nợ được Chúa tha thứ nhưng lại bất khoan dung với anh em. Chúng con đã đối xử tồi tệ với nhau đang khi đó Chúa lại vẫn luôn nhân hậu với chúng con. 
Lạy Chúa, con người thường khiếm khuyết, nhưng chúng con lại mong muốn tròn đầy. Chúng con thường dễ dãi với mình nhưng lại khắt khe với tha nhân. Xin giúp chúng con biết khoan dung và kiên nhẫn như Chúa đã từng chậm bất bình và rất mực khoan dung với chúng con. Xin ban cho chúng con một tấm lòng nhân ái để chúng con dám làm chứng cho tình yêu của Chúa giữa thế giới đầy hận thù hôm nay. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...