27/05/2015
1004
Thứ Năm
Lời Chúa: Mc 10,46-52
46 Đức Giê-su và các môn đệ đến thành Giê-ri-khô. Khi Đức Giê-su cùng với các môn đệ và một đám người khá đông ra khỏi thành Giê-ri-khô, thì có một người mù đang ngồi ăn xin bên vệ đường, tên anh ta là Ba-ti-mê, con ông Ti-mê. 47 Vừa nghe nói đó là Đức Giê-su Na-da-rét, anh ta bắt đầu kêu lên rằng : "Lạy ông Giê-su, Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi !" 48 Nhiều người quát nạt bảo anh ta im đi, nhưng anh ta càng kêu lớn tiếng : "Lạy Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi !" 49 Đức Giê-su đứng lại và nói : "Gọi anh ta lại đây !" Người ta gọi anh mù và bảo : "Cứ yên tâm, đứng dậy, Người gọi anh đấy !" 50 Anh mù liền vất áo choàng lại, đứng phắt dậy mà đến gần Đức Giê-su. 51 Người hỏi : "Anh muốn tôi làm gì cho anh ?" Anh mù đáp : "Thưa Thầy, xin cho tôi nhìn thấy được." 52 Người nói : "Anh hãy đi, lòng tin của anh đã cứu anh !" Tức khắc, anh ta nhìn thấy được và đi theo Người trên con đường Người đi.
Suy niệm:
Chúng ta vẫn thường nghe một người mẹ mắng đứa lớn khi thấy em ngã mà không nâng em dạy, một câu như sau: Mày mù hay sao mà không đỡ em dạy?
  • Khi nó thấy trời mưa mà không cất quần áo của gia đình, mẹ nói: mày mù hay sao mà không thấy quần áo đang phơi vậy?
  • Khi nó đá banh trên sân phơi lúa bắp, mẹ nói: mày mù hay sao mà không thấy lúa đang phơi . . .
Xem ra ngoài cái mù thể xác là không nhìn thấy sự vậy chung quanh còn có cái mù tâm hồn khi cố tình không nhìn thấy sự thật. Cái mù thể xác thì đáng thương nhưng cái mù tâm hồn thì đáng trách. Mù thể xác khiến họ bị hạn hẹp trong cái nhìn thế giới hữu quan. Mù tâm hồn khiến họ vô tâm với thế giới họ đang sống.
Người mù Bar-ti-mê đã van xin Chúa cứu chữa anh khỏi mù lòa. Đức tin đã cứu chữa anh. Nhờ đức tin mà Chúa đã nhìn đến cuộc đời anh và khai sáng cho anh.
Cuộc đời chúng ta cũng giới hạn rất nhiều về cái nhìn tâm hồn. Có nhiều điều hay lẽ phải chúng ta đã nhìn lệch lạc. Có nhiều chân lý chúng ta đã nhìn nhận sai lầm. Cái giới hạn tâm hồn đã khiến chúng ta hành động ích kỷ, và thiếu trách nhiệm với cuộc sống. Cái giới hạn tâm hồn khiến chúng ta hiểu lệch lạc về chân, thiện, mỹ chung quanh.
Xin Chúa ban cho chúng ta luôn sáng con mắt thể xác cũng như tâm hồn. Nhờ con mắt thể xác mà chúng ta nhận ra bao kỳ công của Chúa mà tạ ơn, và nhờ con mắt tâm hồn mà chúng ta nhận ra chân lý và sự thật sẽ làm hoan lạc lòng người. Xin Chúa luôn khai mở con mắt tâm hồn chúng ta để chúng ta nhận ra Chúa và bước đi theo người. Amen
Cầu nguyện
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúng con xin mượn lời của anh mù Bar-ti-mê để thưa lên cùng Chúa: “Lạy Chúa, xin cho chúng con được thấy”. Thấy Chúa đang hiện diện thực sự trong phép Thánh Thể để chúng con tôn kính, tin thờ. Thấy tình thương của Chúa đang bao phủ trên cuộc đời, để chúng con cảm mến tri ân. Thấy tha nhân là hình ảnh của Chúa để chúng con yêu mến phục vụ. Xin đừng để sự tối tăm làm chúng con xa lìa Chúa và anh em.
Lạy Chúa là Đấng quyền năng, xin phá tan những bóng đêm đang che kín địa cầu. Bóng đêm của sự dữ hoành hành. Bóng đêm của sa đoạ và bất công. Bóng đêm khiến lòng người lạnh vắng giá băng. Tình người băng giá. Lòng người mù tối bởi ích kỷ và tham lam. Xin khai mở cho trần gian ánh sáng của yêu thương để xoá tan hận thù. Ánh sáng của chân lý để đẩy lùi những mưu đồ bất chính, những oán giận hờn ghen. Xin mở mắt tâm hồn để chúng con thấy Chúa đang hiện diện nơi tha nhân. Xin giúp chúng con đừng vì sự mù tối của mình mà gây nên đau khổ cho người khác. Xin giúp chúng con biết mang lại ánh sáng yêu thương, ánh sáng công bình, bái ái và tình hiệp nhất cho gia đình và xứ đạo chúng con.
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, xin củng cố đức tin còn yếu kém nơi chúng con. Xin ban cho chúng con lòng tin sắt son vào Chúa để chúng con luôn tín thác và cậy trông trọn vẹn nơi Chúa. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...