22/02/2017
1008
Thứ Năm
        Lời Chúa: Mc 9,41-50
        41 "Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-tô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.
        42 "Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn. 43 Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi ; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt. 44 - 45 Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi ; thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục. 46 - 47 Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi ; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục, 48 nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt. 49 Quả thật, ai nấy sẽ được luyện bằng lửa như thể ướp bằng muối. 50 Muối là cái gì tốt. Nhưng muối mà hết mặn, thì anh em sẽ lấy gì ướp cho mặn lại ? Anh em hãy giữ muối trong lòng anh em, và sống hoà thuận với nhau."
        Suy niệm:
        Theo một chuyên gia tâm lý trẻ em cho biết, ngày nay có khá nhiều bậc phụ huynh lo lắng đưa con đến tư vấn vì đứa trẻ bỗng nhiên hư hỏng. Họ nghĩ con có vấn đề tâm lý hoặc bắt đầu bước vào lứa tuổi nổi loạn. Nhưng sau khi trò chuyện, chuyên gia phát hiện ra rằng những cách cư xử lệch chuẩn của trẻ lại xuất phát từ chính người cha hoặc người mẹ. 
        Chẳng hạn, có cậu học sinh cấp hai trở nên lười học, suốt ngày gây gổ đánh nhau với bạn, ở nhà thì cãi cha mẹ, nếu bị mắng thì nổi khùng hất đổ đồ đạc mà bỏ đi… Nguyên nhân cũng vì trong một thời gian dài, cậu “hấp thu” lối dạy con bằng chửi mắng của bố. Bố cậu luôn dùng những câu chửi rủa, đay nghiến cay độc, nhất là khi vợ con có một lỗi nhỏ, thậm chí bực mình với ai bên ngoài cũng về kiếm cớ chửi mắng vợ con.
        Theo chuyên gia Linh Nga (Hà Nội), trẻ học từ người lớn cách giao tiếp với mọi người, trong đó người lớn có ảnh hưởng lớn nhất, gần gũi nhất chính là cha mẹ. Vì thế, lời ăn tiếng nói, cách cư xử của cha mẹ sẽ “in vết” lên con cái. Khi đứa trẻ có một ông bố nóng tính, ăn nói thô lỗ, cư xử bạo lực thì dù không thích như thế, nó cũng sẽ dần dần coi lối cư xử đó là bình thường, thậm chí là cần thiết khi giải quyết mâu thuẫn với người khác. 
        Cha ông ta từng nói:
“Lời nói như gió lung lay
Việc làm như tay lôi kéo”
        Lời nói hay việc làm tốt xấu của chúng ta sẽ ảnh hướng rất lớn đến người chung quanh, nhất là các trẻ nhỏ. Có thể nhờ việc làm của chúng ta mà trẻ tốt hơn, nhưng cũng có khi vì cách sống tồi tệ của chúng ta đã làm hủy hoại cả một thế hệ tương lai.
        Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta phải sống niềm tin qua đời sống bác ái với tha nhân. Dù chỉ là một ly nước nhưng phần thưởng sẽ rất lớn trên thiên quốc, đồng thời hãy biết sống cuộc đời ky-tô hữu như nấm men trong bột, như hạt muối làm cho tin mừng được thẩm thấu vào môi trường chung quanh. Đừng vì gương mù gương xấu của chúng ta gây nên cớ phạm cho biết bao tâm hồn sa ngã hư mất.
        Xin Chúa giúp chúng ta luôn sống đức tin trưởng thành qua đời sống bác ái và gương lành gương sáng cho tha nhân. Amen
        Cầu nguyện:
        Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
        Chúa là Thầy dạy và là mẫu gương cho chúng con noi theo. Chúa dạy chúng con sống yêu thương. Chúa còn làm gương cho chúng con khi Chúa chấp nhận chết vì yêu thương chúng con. Chúng con xin tri ân tình yêu của Chúa. Xin cho chúng con biết noi gương Chúa để sống hết mình vì tha nhân. Xin cho chúng con đừng nói suông mà còn biết nêu gương sáng bằng đời sống yêu thương và phục vụ mọi người.
        Lạy Chúa, khi muối đã lạt thì cũng hết tác dụng và cũng trở nên vô dụng với con người. Cuộc đời chúng con cũng trở nên vô nghĩa khi sống thiếu tình yêu với gia đình và với tha nhân. Cuộc đời chúng con cũng trở nên vô dụng khi chúng con sống ích kỷ, nhỏ nhoen tầm thường. Xin giúp chúng con vượt thắng những yếu đuối bản thân để chúng con luôn sống hoà thuận và yêu thương mọi người. Xin giúp chúng con đừng vì những đam mê thấp hèn, những tham lam ích kỷ, mà gây gương mù gương xấu qua hành vi lỗi công bình, bác ái với tha nhân. Xin giúp chúng con biết chiến thắng chính mình để luôn chu toàn bổn phận trong gia đình và giáo xứ chúng con.
        Lạy Chúa Giê-su mến yêu, xin Mình và Máu Thánh Chúa ban thêm sức mạnh để chúng con cũng biết trao ban cho đời những hy sinh công sức của chúng con, làm vinh danh Chúa và đem lại hạnh phúc cho gia đình và mọi người chung quanh. Amen
        Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...