17/05/2017
1020
Thứ Năm
        Lời Chúa: Ga 15,9-11
        9 Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. 10 Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người. 11 Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn.
        Suy niệm:
Hãy ở lại trong Chúa
        Ngày 23/12/2011, báo chí loan tin về một cái chết đầy hy sinh của em bé chưa tròn 4 tuổi. Em Đặng Ngọc Thanh Tâm ở Long Thành đã chết để cứu đứa em bị ong đốt. Đọc tin, ai cũng cảm thấy  thương cảm đối với sự hy sinh cao thượng của một cô bé chưa tròn 4 tuổi. 
Với một cô bé chưa tròn 4 tuổi, khi chưa phân biệt được sự nguy hiểm đang rình rập đến tính mạng của mình thì hành động này như một phản ứng tự vệ bản năng của con người. Đó cũng là tính bản thiện mà tạo hóa ban tặng con người. Việc làm của bé trong trẻo đến thánh thiện làm mắt ai cũng cay cay, thương bé, đau xót cho một thiên thần bạc mệnh.
Nhưng cái chết của bé Tâm cũng khiến chúng ta phải giật mình nhìn lại: Ta đã và đang sống như thế nào?.
Hành động không do dự hy sinh tính mạng vì người khác của bé Tâm cũng khiến nhiều người phải thảng thốt bởi những gì được đang diễn ra trong cuộc sống thường ngày. Hàng ngày, ra khỏi nhà, sự vô cảm giữa con người với con người thật thường tình.
Ở nơi nhà thờ, nơi mà người ta vừa chắp tay cầu khấn sẽ nghe lời Chúa dạy, sẵn sàng bố thí cho người tàn tật, nghèo khó, thì khi vừa qua cổng nhà thờ, nhiều người đã sẵn sàng vô cảm bước qua những mảnh đời khốn cùng, thậm chí còn tỏ vẻ khó chịu nếu bị làm… làm phiền.
Rồi hành xử thường ngày giữa con người với nhau, người ta sẵn sàng xông vào chửi rủa, mạt sát nhau, thậm chí rút dao cướp đi mạng người khác chỉ vì một cái… nhìn đểu. Sẵn sàng nhảy gieo mình xuống sông sâu tự vẫn chỉ vì thất tình, sẵn sàng bất chấp tất cả vì những lý do thật tầm thường.
Những hình ảnh trên đối lập hoàn toàn với sự hy sinh gần như vô thức của cháu bé hơn 3 tuổi, bất chấp đau đớn, hiểm nguy để cứu em.
Bé Tâm đã đi xa mãi, nhưng hành động thánh thiện của bé, khiến nhiều người phải trăn trở, nghĩ suy. Cuộc sống thật ngắn ngủi, nếu mỗi người không biết trân trọng và  nâng niu cơ hội sống.
Chúa Giê-su hôm nay mời gọi chúng ta hãy ở lại trong tình yêu Chúa. Chúa mời gọi chúng ta hãy để cho tình yêu Chúa dẫn dắt chúng ta, thôi thúc chúng ta sống theo lời Chúa. Chúa đã yêu thương và phục vụ. Chúa đã hiến dâng mạng sống vì tình yêu. Cuộc đời tín hữu chúng ta cũng phải hoạ lại tình yêu của Chúa giữa thế gian khô cằn tình người này. Xin đừng vì ích kỷ, lười biếng mà trở thành kẻ vô cảm  trong thế giới hôm nay. Amen
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúa đã đến lần thứ nhất, đã nhập thể làm người và qua đó trao ban cho chúng con niềm vui ơn cứu độ. Chúng con thật vui mừng vì có Chúa ở cùng chúng con. Chúng con thật hạnh phúc vì có Chúa luôn đồng hành với chúng con trong cuộc sống. Qua bí tích Thánh Thể, Chúa đến và lưu lại trong tâm hồn chúng con. Chúng con xin hết lòng cảm tạ, tri ân tình yêu cao sâu mà Chúa đã dành cho chúng con.
Lạy Chúa, xin cho chúng con lưu lại trong Chúa để chúng con được tắm gội trong tình yêu của Chúa. Nhờ vậy mà chúng con được đổi mới cuộc đời, đổi mới cách sống cho phù hợp với tin mừng của Chúa. Xin cho chúng con cũng mặc lấy tâm tình của Chúa để chúng con biết yêu thương mọi người như Chúa đã yêu thương chúng con.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết biến niềm vui có Chúa thành một đời sống chứng nhân cho Chúa giữa trần gian. Và xin cho chúng con biết sống khiêm tốn, thánh thiện, gương mẫu để mai sau chúng con được thấy Chúa, được ở bên Chúa, và được hưởng hạnh phúc với Chúa muôn đời. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...