05/04/2017
1850
Thứ Năm
Lời Chúa: Ga 8,51-59
51 Thật, tôi bảo thật các ông : ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết."
52 Người Do-thái liền nói : "Bây giờ, chúng tôi biết chắc là ông bị quỷ ám. Ông Áp-ra-ham đã chết, các ngôn sứ cũng vậy ; thế mà ông lại nói : "Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết.'
53 Chẳng lẽ ông lại cao trọng hơn cha chúng tôi là ông Áp-ra-ham sao ? Người đã chết, các ngôn sứ cũng đã chết. Ông tự coi mình là ai ?" 54 Đức Giê-su đáp : "Nếu tôi tôn vinh chính mình, vinh quang của tôi chẳng là gì cả. Đấng tôn vinh tôi chính là Cha tôi, Đấng mà các ông gọi là Thiên Chúa của các ông. 55 Các ông không biết Người ; còn tôi, tôi biết Người. Nếu tôi nói là tôi không biết Người, thì tôi cũng là kẻ nói dối như các ông. Nhưng tôi biết Người và giữ lời Người. 56 Ông Áp-ra-ham là cha các ông đã hớn hở vui mừng vì hy vọng được thấy ngày của tôi. Ông đã thấy và đã mừng rỡ."
57 Người Do-thái nói : "Ông chưa được năm mươi tuổi mà đã thấy ông Áp-ra-ham !" 58 Đức Giê-su đáp : "Thật, tôi bảo thật các ông : trước khi có ông Áp-ra-ham, thì tôi, Tôi Hằng Hữu !"
59 Họ liền lượm đá để ném Người. Nhưng Đức Giê-su lánh đi và ra khỏi Đền Thờ.
Suy niệm:
Thời Giáo hội sơ khai, người La- Mã thường đem các nghi thức của Giáo hội ra làm trò đùa, và dĩ nhiên có những người chuyên làm trò cho thiên hạ cười.
Một bữa tối nọ, hoàng đế Dioclétiano đến một quãng trường để tham dự những trò đùa phạm thánh này. Một trong những tên hề nổi tiếng thời ấy là Ghenésio đã cùng với các bạn của anh chuẩn bị một nghi lễ rửa tội để trình diễn cho hoàng đế xem. Bắt đầu trò đùa, Ghenésio hô lớn: "Hỡi các bạn, xin hãy đến giúp tôi. Tôi muốn trở thành Kitô hữu". Tức khắc, một tên hề khác mặc phẩm phục linh mục bước ra, và tên thứ ba đem nước đến. Bắt chước công thức quen thuộc của Giáo hội, họ hỏi Ghenesio: "Hỡi Ghenesio, ngươi muốn xin gì ở chúng tôi ?" Ghechunesio bập bẹ nói: "Thưa xin phép rửa". Nhưng kìa, khi tên hề Ghenesio chưa đọc dứt câu, thì bỗng có sức mạnh vô hình nào đó uốn lưỡi anh, bắt anh đọc trọn một câu: "Thưa tôi xin phép rửa để được lãnh nhận ơn của Đức Giêsu Kitô. Tên hề đóng vai linh mục không chút nghi ngờ, bèn đổ nước trên đầu của Ghenesio và đọc công thức của bí tích rửa tội.
Hoàng đế Dioclétiano và cử tọa vỗ tay hoan hô màn kịch. Thế nhưng tiếng vỗ tay chưa dứt thì Ghenesio đã đứng lên ra hiệu cho mọi người thinh lặng, rồi trịnh trọng tuyên bố: "Tâu hoàng đế và quí vị vừa xem tôi. Chúng ta đến đây để cười nhạo những người Kitô hữu bằng những nghi thức phạm thánh của chúng ta, nhưng xin quí vị biết cho rằng: nước vừa đổ trên đầu tôi đã biến tôi thành một Kitô hữu thực sự. Giờ đây, tôi đã là một tín hữu Kitô, và tôi tin Đức Giêsu Kitô là "Con Thiên Chúa".
Khi Ghenesio vừa dứt lời thì đám đông nhốn nháo lên. Tức giận, vị hoàng đế ra lệnh trói chân tay Ghecnessio lại cho đánh đòn và phân xẻo thân thể anh. Trong cơn đau đớn cùng cực, Ghenesio không ngừng lập đi lập lại: "Tôi là người Kitô hữu, tôi tin Chúa Giêsu Kitô là Thiên Chúa độc nhất của chúng ta".
Để cho anh câm miệng, hoàng đế đã ra lệnh chém đầu anh.
Chúa Giê-su trong cuộc sống dương gian, Ngài đã làm nhiều phép lạ để chứng tỏ thân phận của Ngài. Thế nhưng, vì u mê, vì ghen ghét, vì thành kiến những người Do Thái đã không thể đón nhận sự thật. Họ phủ nhận quyền năng Thiên Chúa nơi Chúa Giê-su. Họ loại trừ Chúa Giê-su chỉ vì Ngài quá thánh thiện và tuyệt vời hơn họ.
Cuộc đời chúng ta đôi khi vì nếp sống tội lỗi, vì những đam mê bất chính mà chúng ta cố tình từ chối sự thật, từ chối chân lý. Chúng ta cố tình bỏ ngoài tai lề luật của Chúa để sống theo đam mê của mình. Xin Chúa giúp chúng ta biết canh tân sửa đổi đời sống cho phù hợp đức tin. Xin cho chúng ta luôn can đảm từ bỏ nếp sống cũ tội lỗi để sống trong ánh sáng tin mừng của Chúa. Amen
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu mến yêu, chúng con thật lòng tạ ơn tình thương của Chúa dành cho mỗi người chúng con. Cho dù cuộc đời chúng con còn đầy những tội lỗi và lầm lỡ, nhưng Chúa vẫn trao ban cho chúng con biết bao ơn lành hồn và xác. Xin cho chúng con biết trân trọng những ân ban của Chúa, và khiêm hạ đón nhận trong tâm tình cảm mến tri ân. Xin cho chúng con cũng được trở nên tấm bánh đem lại niềm vui và hạnh phúc cho gia đình và cho mọi người.
Lạy Chúa, mỗi lần chúng con được rước Chúa là một lần chúng con được mời gọi hoàn thiện mình trở nên thánh thiện theo hình ảnh Chúa. Mỗi lần chúng con rước Chúa là chúng con được bổ dưỡng bởi sức sống phục sinh của Chúa. Xin cho chúng con được sống trong tình thương của Chúa với trọn tâm tình hân hoan như lời thánh vịnh mô tả:
“Hạnh phúc thay ai sống hoàn thiện,
biết noi theo luật pháp Chúa Trời.
Con thành tâm dâng lời cảm tạ,
vì được biết những quyết định công minh.
Thánh chỉ Ngài con xin tuân giữ,
xin Ngài đừng nỡ bỏ rơi con.
Xin Chúa luôn ở bên cuộc đời chúng con. Xin nâng đỡ những yếu hèn nơi bản thân chúng con. Xin giúp chúng con biết hoàn thiện cuộc đời mình theo thánh ý Chúa, ngõ hầu làm rạng danh Chúa trong cuộc đời hôm nay. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 
 
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...