20/10/2019
948


Thứ Hai Tuần XXIX Thường Niên.

Rm 4,20-25; Lc 12,13-21.

Thứ Hai Tuần 29 Thường niên
Lời Chúa: Lc 12,13-21
13 Có người trong đám đông nói với Đức Giê-su rằng : "Thưa Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi." 14 Người đáp : "Này anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho các anh ?" 15 Và Người nói với họ : "Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu."
16 Sau đó Người nói với họ dụ ngôn này : "Có một nhà phú hộ kia, ruộng nương sinh nhiều hoa lợi, 17 mới nghĩ bụng rằng : 'Mình phải làm gì đây ? Vì còn chỗ đâu mà tích trữ hoa mầu !' 18 Rồi ông ta tự bảo : 'Mình sẽ làm thế này : phá những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả thóc lúa và của cải mình vào đó. 19 Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng : hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã !' 20 Nhưng Thiên Chúa bảo ông ta : 'Đồ ngốc ! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai ?' 21 Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó."
Suy niệm
Con người có khuynh hướng tạo an toàn cho mình, bằng tiền bạc, bằng bảo hiểm, bằng dự trữ v.v. Nhưng tất cả những thứ mà con người tưởng là an toàn ấy có thể sụp đổ tan tành trong một sớm một chiều. Đôi khi vì những của cải ấy khiến chúng ta mất bạn bè, mất niềm vui. Và đôi khi khiến chúng ta thành kẻ bủn xỉn, ích kỷ và ti tiện.
Thực ra sự an toàn của con người không nằm trong tầm tay chúng ta. Nó càng không nằm trong tiền bạc. Nó nằm trong bàn tay của Chúa. Chỉ có Thiên Chúa mới làm chủ vận mạng cuộc sống của chúng ta. Do đó an toàn nhất là “làm giàu trước mặt Thiên Chúa” .
Xin cho gia đình luôn biết tích luỹ gia tài trên trời hơn là gia tài phù vân trần gian. Xin cho chúng con đừng quá tham lam tiền tài mà đánh mất hạnh phúc nước trời mai sau. 
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, ở đời ai cũng cần tiền. Ai cũng dùng tiền. Đồng tiền trở thành một phương tiện để chúng con trao đổi với nhau. Thế nên, có một bài thơ đã nói như sau:
Người công nhân đổ mồ hôi để có được nó
Kẻ hoàng phí thì đốt nó
Chủ ngân hàng đem nó cho vay
Đàn bà xài nó
Kẻ lưu manh làm giả nó
Nhân viên thuế vụ lấy nó
Kẻ thừa kế tiếp thu nó
Người tiết kiệm để dành nó
Người keo kiệt thèm khát nó
Kẻ ăn trộm chốp lấy nó
Người giầu có gia tăng nó
Người cờ bạc bị mất nó
Phần tôi thì dùng nó.
Xin Chúa giúp chúng con biết dùng của cải đời này cho hợp ý Chúa. Xin giúp cho những người vì thời cuộc đã chối bỏ đức tin để chạy theo tiền của và địa vị xã hội được ơn hoán cải. Xin cho họ sớm trở về, sống đức tin mà họ đã lãnh nhận khi chịu phép rửa tội. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

HÃY LÀM GIÀU TRƯỚC MẶT CHÚA

          Của cải vật chất làm cho cuộc sống thêm dồi dào, phong phú, đặc biệt trong xã hội hiện nay. “Có tiền mua tiên cũng được” người ta thường nói thế. Con người được đánh giá qua dáng vẻ bên ngoài: quần áo, giày dép, nón mũ, ngay cả cái kẹp tóc...cũng xài hàng hiệu. Có nhiều người không có, phải đi vay mượn, thậm chí đi trấn lột kẻ khác, để có xe chạy, tiền xài...

          Với Tin Mừng hôm nay, ta thấy Chúa Giêsu kể một dụ ngôn về một người phú hộ chuyên tâm làm việc, tích trữ của cải và ở phần kết, Ngài bảo người phú hộ ấy là người ngu dại. Chúng ta có thể nói rằng ông là một người làm kinh tế giỏi. Bằng chứng là ông đã làm việc, quản lý ruộng nương để sinh ra nhiều hoa lợi. Ông cũng là người có tầm nhìn phát triển sự nghiệp: ông thầm tính phải mở rộng kho hơn nữa để có thể chứa được nhiều thóc lúa và của cải ngày một nhiều hơn của ông.

          Và hẳn ta còn nhớ và rất nhớ khi nói về vật chất của cải : “Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai ? Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó.” (Lc 12, 20-21)

          Với kết quả đạt được như thế, rất có thể, nhiều người sẽ nể phục và ao ước được như ông. Và chính ông cũng hài lòng và nhủ lòng tận hưởng thành quả ấy. Vậy tại sao Thiên Chúa lại nói ông là “ngu dại”? Câu trả lời là “đêm nay người ta sẽ đòi linh hồn ngươi, thế thì những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai? Vì kẻ tích trữ của cải cho mình, mà không làm giàu trước mặt Chúa” (Lc 12, 20 – 21). Như thế, điểm chính yếu khiến ông bị coi là “ngu dại” không phải do cách ông kiếm được của cải, mà là do ý hướng sử dụng của cải của ông hoàn toàn chỉ vì lòng vị kỷ, tận hưởng riêng cho bản thân, mà không hề quan tâm đến cần phải chia sẻ, giúp đỡ người khác.

          Ta có lẽ đã nghe đoạn Lời Chúa này nhiều lần rồi, nhưng đã có lần nào ta thắc mắc: “người phú hộ kia” mà Chúa Giêsu muốn nói đến là ai vậy? Phải chăng, Chúa muốn nói đến chúng ta, “người phú hộ thời nay”? Bởi lẽ, ta có thể đang sở hữu rất nhiều điều quý giá như: sức khỏe, kiến thức, điều kiện sống, của cải vật chất,…

          Chúa Giêsu khuyên dạy con người đừng mải mê thu tích của cải vật chất, nhưng trên hết cần biết ‘làm giàu trước mặt Thiên Chúa’. Trước khi giảng dậy cho người khác, Chúa đã sống điều mình dậy. Trong suốt cuộc đời công khai loan báo Tin Mừng Nước Trời, Chúa Giêsu không bám víu hay bận tâm đến của cải vật chất. Ngài đã sống thân phận của“Con Người không có chỗ tựa đầu” (Mt 8, 20).

          Tuy thế, ta thấy Chúa Giêsu lại rất giàu lòng thương xót và nhân ái. Ngài chạnh lòng thương những người bé mọn, nghèo khổ và Ngài “chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân” (Mt 4, 23). Đặc biệt hơn, toàn bộ đời sống của Chúa là một lời cầu nguyện. Chúa cầu nguyện để lắng nghe và thi hành theo thánh ý Thiên Chúa Cha. Qua đây, Chúa muốn chúng ta noi gương sống của Ngài, để chúng ta có thể thu tích cho mình một kho tàng đích thực trước nhan thánh Chúa.

          Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta hãy hướng về chính lòng mình để xét xem chúng ta đã và đang sử dụng tài sản mà chúng ta đang sở hữu như thế nào? Tha nhân có nằm trong ý hướng sử dụng tải sản của chúng ta không? Chúng ta có đang sử dụng tài sản để làm giàu trước mặt Chúa không?

          Của cải cần thiết cho đời sống, nhưng Thiên Chúa không muốn chúng ta bảo đảm đời sống và tính mạng của mình bằng việc thu tích tiền của, vàng bạc hay bằng việc mua các loại bảo hiểm ở đời này. Trái lại, Ngài muốn chúng ta biết chia sẻ của cải mình có và giúp đỡ tha nhân ; khi làm việc đừng quên dưỡng nuôi đời sống thiêng liêng để được kết hợp với Thiên Chúa. Và như thế là chúng ta đã ‘làm giàu’ cho cuộc sống của mình ở đời sau. Hãy cảnh tỉnh đừng để chúng ta trở thành ‘đồ ngốc’ giống người phú hộ trong dụ ngôn của bài Tin Mừng.

          Của cải và nhu cầu vật chất là điều cần thiết cho con người, nhưng ham mê của cải đến mức tham lam thì Chúa Giêsu khuyên nên tránh. Nếu không cảnh tỉnh giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, thì đến một lúc nào đó chúng ta sẽ bị cuốn hút vào của cải. Nếu không cảnh tỉnh giữ mình, đến một lúc nào đó lòng tham mê của cải khiến chúng ta không còn giờ cho Chúa, không còn nghĩ đến những người xung quanh và quên luôn việc nhìn lại chính mình. Phải giữ mình tránh mọi thứ tham lam, đó là lời khuyên của Chúa Giêsu về thái độ đối với của cải cần phải tránh.

          Chúa Giêsu còn khuyên thực thi một thái độ tích cực nữa : Phải làm giàu trước mặt Thiên Chúa. Làm giàu trước mặt Thiên Chúa là chia sẻ cho anh chị em của mình. Làm giàu trước mặt Thiên Chúa là dùng của cải đời này để mua tinh yếu thương va lòng nhân nghĩa.


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...