04/11/2020
949
Thứ Năm Tuần 31 Thường Niên
Lời Chúa: Lc 15,1-10
Các người thu thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Đức Giê-su để nghe Người giảng. Những người Pha-ri-sêu và các kinh sư bèn xầm xì với nhau : "Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng." Đức Giê-su mới kể cho họ dụ ngôn này :
"Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất ? Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai. Về đến nhà, người ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói : 'Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó.' Vậy, tôi nói cho các ông hay : trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn.
"Hoặc người phụ nữ nào có mười đồng quan, mà chẳng may đánh mất một đồng, lại không thắp đèn, rồi quét nhà, moi móc tìm cho kỳ được ? Tìm được rồi, bà ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói : 'Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được đồng quan tôi đã đánh mất.' 10 Cũng thế, tôi nói cho các ông hay : giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối."
Suy niệm:
Thiên Chúa là tình yêu. Tình yêu và đường lối của Thiên Chúa luôn vượt xa suy tưởng của con người. Tình yêu của Ngài luôn quảng đại bao dung. Tình yêu của Ngài luôn cho đi mà không so đo tính toán.
Với 2 dụ ngôn hôm nay, Ngài đã cho chúng ta thấy tình yêu của Ngài thật rộng lớn bao la. Thiên Chúa yêu thương người tội lỗi, như người mục tử tốt lành sẵn sàng bỏ 99 con chiên để đi tìm cho bằng được con chiên lạc mất. Thiên Chúa yêu thương kẻ lầm lỡ, như người đàn bà cần mẫn, đốt đèn tìm kiếm cho bằng được đồng bạc đánh rơi. Đây là một tình thương không tính toán thiệt hơn. Một tình yêu chỉ biết cho đi và cho đi mãi mãi.
Ước gì mỗi thành viên trong các gia đình biết theo gương Chúa mà đối xử bao dung với nhau. Ai cũng có sai lầm nên ai cũng cần cho nhau cơ hội chuộc lại lỗi lầm .
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
         Chúng con cảm tạ Chúa đã tạo dựng chúng con giống hình ảnh Chúa. Chúa còn cho chúng con trở nên con cái Chúa. 
         Nhưng Chúa ơi, cuộc đời chúng  con nhiều lần đã lạc bước xa Chúa. Những tội lỗi, những đam mê lầm lạc đã cuốn hút chúng con xa rời tình Chúa. Chúng con đánh mất ân sủng làm con Chúa. Chúng con đánh mất vẻ đẹp của hình ảnh Chúa nơi chúng con trong những thói đời ích kỷ và hưởng thụ. Chúng con đã để cho những niềm vui thể xác trói buộc tinh thần chúng con trong đam mê truỵ lạc. Xin ban ơn tha thứ cho chúng con. Xin giúp chúng con thật lòng quay về với Chúa để đón nhận tình yêu thứ tha. 
         Lạy Chúa, Chúa hằng tha thứ cho chúng con. Xin dạy chúng con cũng biết tha thứ cho nhau, biết sống bao dung với nhau. Xin cho gia đình chúng con cũng biết đón nhận nhau trong thứ tha để gia đình chúng con luôn thuận hoà và tràn đầy niềm vui của yêu thương và an bình. Amen. 
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...