22/03/2017
817
Thứ Năm
        Lời Chúa: Lc 11,14-23
        14 Bấy giờ Đức Giê-su trừ một tên quỷ, và nó là quỷ câm. Khi quỷ xuất rồi, thì người câm nói được. Đám đông lấy làm ngạc nhiên. 15 Nhưng trong số đó có mấy người lại bảo : "Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ." 16 Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời. 17 Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói : "Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. 18 Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được ?... bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ. 19 Nếu tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. 20 Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông. 21 Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. 22 Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.
        23 "Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.
        Suy niệm:
Sách "Cổ Học Tinh Hoa" có ghi lại câu chuyện về thói xét đoán chủ quan như sau:
Vua nước Vệ rất yêu thương một cô gái tên là Di Tử Hà. Theo luật nước Vệ: Ai phạm tội đi trộm xe của vua sẽ bị phạt chặt chân. Một hôm nghe tin báo mẹ bị ốm nặng ngay lúc nửa đêm, Di Tử Hà đã vội lấy xe của nhà vua mà đi. Sau khi biết chuyện vua liền khen rằng: "Di Tử Hà có hiếu thật! Vì hết lòng hiếu thảo với mẹ nên đã dám đi xe của vua là tội có thể bị chặt chân! " Lại một hôm khác, khi theo vua đi chơi ngoài vườn cây ăn trái, Di Tử Hà ăn quả đào thấy ngọt, liền đưa cho vua ăn nửa trái còn lại. Vua nói với các cận thần rằng: "Nàng ấy yêu trẫm thật! Của đang ăn ngon miệng mà sẵn sàng nhường phần cho trẫm".
Về sau khi vua không còn yêu Di Tử Hà nữa, một hôm Di Tử Hà phạm lỗi, vua liền nổi giận kể ra các tội cũ của nàng: "Di Tử Hà có lần đã dám tự tiện lấy xe của trẫm mà đi. Lại lần khác đã dám đưa cho trẫm ăn quả đào thừa. Nàng ta đã nhiều lần phạm tội đối với trẫm". Nói xong vua liền truyền quân lính trị tội Di Tử Hà.

        Đúng là: “không ưa thì dưa có dòi”. Một khi đã không ưa nhau người ta có thể bắt bẻ nhau đủ mọi thứ, ít ai nhường nhịn nhau khi đã không còn ưa nhau. Khi không ưa nhau thì chuyện bé xé ra to, không có tô vẽ cho có, .  . . Chỉ có tình yêu mới hóa giải hận thù. Chỉ có tình yêu mới làm cho cuộc sống chung được hạnh phúc khi “chín bỏ làm mười”, và luôn cắt nghĩa tốt cho nhau.
        Thế nên, để cuộc sống chung được an bình, hạnh phúc, chúng ta hãy yêu nhau, hãy nghĩ tốt về nhau. Đừng bao giờ có thành kiến về nhau vì thành kiến chẳng giúp ích gì mà chỉ đưa đến đổ vỡ. Hãy yêu nhau nhiều vì tình yêu có thể hóa giải được tất cả như thánh Augustinô đã nói : “cứ yêu đi rồi sẽ biết phải làm gì”, bởi vì với tình yêu thì mọi sự sẽ trở nên tốt đẹp.  Vì:
                                Yêu nhau quả ấu cũng tròn,
                                Ghét nhau quả bồ hòn cũng méo.
        Chúa Giê-su trong thân phận con người cũng bị những kẻ không ưa dựng chuyện, boi nhọ, kết án. Dù rằng Chúa cả đời luôn làm việc thiện, cả đời luôn phục vụ nhưng họ vẫn xuyên tạc là chuyện mượn danh tướng quỷ để hành sự.
        Cuộc sống đôi khi cũng trở thành hỏa ngục khi người bên cạnh chúng ta thiếu cảm thông, bác ái với chúng ta. Chính họ đôi khi còn làm chúng ta đau khổ vì dựng chuyện này, chuyện nọ để bôi nhọ chúng ta.
        Mùa chay mời gọi chúng ta học nơi Chúa sự hiền lành và khiêm nhường. Ngài không tìm cách làm hại kẻ hại Ngài. Ngài không toan tính trả thù. Ngài rất mực yêu thương và yêu cho đến cùng.
        Xin Chúa giúp chúng ta có một tình yêu như Chúa để chúng ta không nản lòng với cuộc sống chung, nhưng luôn lấy tình yêu để hóa giải hận thù, lấy bao dung để giúp kẻ lầm đường lạc lối trở về. Xin Chúa giúp chúng ta cũng đừng bao giờ trở thành gánh nặng cho anh em khi chúng ta gieo rắt chia rẽ hận thù vào trong nhân thế. Amen
        Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu mến yêu, chúng con xin dâng lời tạ ơn tình thương của Chúa đã dành cho mỗi người chúng con. Cho dù cuộc đời chúng con còn đầy những tội lỗi và lầm lỡ, nhưng Chúa vẫn trao ban cho chúng con biết bao ơn lành hồn và xác. Chúa vẫn tiếp tục nhập thể trong cuộc đời chúng con hằng ngày qua bí tích Thánh Thể, qua cha mẹ, qua mọi người xung quanh để giúp chúng con có một cuộc sống tốt hơn. Xin cho chúng con biết trân trọng những ân ban của Chúa, và khiêm hạ đón nhận trong tâm tình cảm mến tri ân. Xin cho chúng con cũng được trở nên tấm bánh đem lại niềm vui và hạnh phúc cho gia đình và cho mọi người.    
        Lạy Chúa Giêsu, giữa cuộc đời còn đầy những mâu thuẫn vì sự ghen ghét và kiêu căng đã làm cho cuộc sống chung đã khổ lại càng khổ thêm. Xin tha thứ cho chúng con vì những lần chúng con đã để cho tính tự ái, lòng kiêu ngạo làm chủ đời chúng con. Xin cho chúng con biết học nơi Chúa sự khiêm tốn để chúng con đừng bao giờ coi mình là người tài giỏi mà coi khinh khả năng của anh em. Xin loại trừ nơi chúng con sự ghen ghét đến độ làm hại tha nhân bằng việc xuyên tạc sự thật, vu khống và bỏ vạ cáo gian anh em. Xin cho chúng con biết học nơi Chúa sự dịu hiền để chúng con luôn nghĩ tốt và sống tốt với mọi người. Xin Mình và Máu Thánh Chúa biến đổi chúng con nên giống trái tim Chúa để chúng con trao ban niềm vui và hạnh phúc cho những ai đang gặp gỡ và tiếp xúc với chúng con. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...