08/07/2015
1319
Thứ Năm
        Lời Chúa: Mt 10,7-15
        7 Dọc đường hãy rao giảng rằng : Nước Trời đã đến gần. 8 Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi được sạch bệnh, và khử trừ ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy. 9 Đừng kiếm vàng bạc hay tiền giắt lưng. 10 Đi đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi dép hay cầm gậy. Vì thợ thì đáng được nuôi ăn.
        11 "Khi anh em vào bất cứ thành nào hay làng nào, thì hãy dò hỏi xem ở đó ai là người xứng đáng, và hãy ở lại đó cho đến lúc ra đi. 12 Vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy. 13 Nếu nhà ấy xứng đáng, thì -bình an của anh em sẽ đến với họ ; còn nếu nhà ấy không xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ trở về với anh em. 14 Nếu người ta không đón tiếp và nghe lời anh em, thì khi ra khỏi nhà hay thành ấy, anh em hãy giũ bụi chân lại. 15 Thầy bảo thật anh em, trong Ngày phán xét, đất Xơ-đôm và Gô-mô-ra còn được xử khoan hồng hơn thành đó.
Suy niệm:
Một thầy giáo đang dạy môn kế hoạch quản trị cho một lớp sinh viên thương mại. Để nhấn mạnh một điểm quan trọng trong công tác quản trị, ông lấy ra một bình 5 lít miệng rộng đặt lên bàn rồi chậm rãi lấy từng viên đá nhỏ đặt vào bình. Khi bình đầy, ông hỏi các sinh viên:
  • Cái bình đã đầy chưa?
  • Rồi – Cả lớp đồng thanh đáp
Rồi ông lại cúi xuống bàn lấy ra một thùng đầy những hạt sỏi và bỏ từng hạt sỏi vào bình. Ông lắc nhẹ bình và hỏi cả lớp:
  • Bình đã đầy rồi chứ?
Lần này các sinh viên hầu như chỉ đáp:
  • Có lẽ không?
  • Tốt – Ông mỉn cười và lấy tiếp dưới bàn ra một thùng cát và đổ cát vào bình rồi lại hỏi:
  • Bình đã đầy chưa?
  • Chưa – cả lớp lại đáp.
  • Rất tốt - ông giơ tay lên khen
Ông lại tiếp tục lấy nước đổ vào bình cho đến khi nước ngập tràn qua miệng bình. Lúc này ông mới hỏi:
  • Sự minh họa này nói lên điều gì?
Một sinh viên nhanh nhẹn đáp:
  • Vấn đề sẽ không là gì cả nếu bạn thật sự cố gắng và cố gắng đạt hơn.
  • Sai rồi! – Thầy giáo chầm chậm giải thích. – Đó không là điều tôi muốn nói, cái chân giá trị ở đây đã dạy chúng ta rằng nếu bạn không đặt những nền tảng lớn lao ở những ngày đầu tiên, sau này bạn sẽ không bao giờ có được chúng nữa. Thế điều gì quan trọng nhất trong cuộc đời bạn?
Cả lớp nhao nhao:
  • Con cái, vợ chồng, bạn đời, tình bạn, giáo dục, sức khỏe . . .
  • Một lý tưởng – Người thầy đáp – Hãy nhớ rằng phải đặt nền tảng vững chắc trước đã, nếu không mãi mãi bạn sẽ không thể có được gì. Nếu bạn phải đổ mồ hôi cho những điều nhỏ bé, những điều làm tâm hồn bạn nặng thêm, sau đó cứ mãi ôm lấy và sống với những điều ấy thì bạn sẽ không bao giờ có được thời gian để làm một điều khác tốt hơn cho cuộc đời mình.
Sống ở đời, ai cũng cần phải có một lý tưởng. Lý tưởng đó nuôi dưỡng và hướng dẫn chúng ta cũng như đem lại cho chúng ta sự kiên trì trong cuộc sống. Lý tưởng của bạn là gì? Tiền tài, danh vọng hay lạc thú? Tất cả những điều đó rồi cũng sẽ đưa chúng ta đến thất vọng, chán chường. Lý tuởng không nằm ở chỗ chúng ta hưởng được điều gì mà là ở chỗ chúng ta làm được điều gì? Đặt ra lý tưởng để chúng ta hướng tới một sự phục vụ hữu hiệu hơn và có giá trị hơn. Lý tưởng sẽ mất cao đẹp nếu trong lòng nhen nhún một chút nhỏ nhoi ích kỷ. Lý tưởng sẽ không còn là lý tưởng nếu đặt tiền tài, danh vọng và lạc thú làm mục đích để hướng tới. Tất cả sẽ trở thành trò lừa gạt  và biến cuộc đời thành sân khấu mà con người đang diễn trò trên đó.
        Lý tưởng của người môn đệ Chúa là chọn Chúa Giê-su là lẽ sống của mình. Lý tưởng này đòi hỏi chúng ta phải sống quảng đại, sống trao ban. Lý tưởng này đòi hỏi chúng ta phải thi ân mà không mong đền đáp. Lý tưởng đặt ra cho chúng ta một nhiệm vụ thi hành là yêu thương và phục vụ tha nhân như Đức Ky-tô đã sống. Chính Ngài đã dành cả cuộc đời thi ân mà không đòi đến đáp. Chính Ngài đã hiến dâng cả mạng sống mình cho người mình yêu. Và ngày nay, người môn đệ của Chúa cũng phải sống trao ban như Thầy Giê-su.
        Xin Chúa giúp chúng ta vượt thắng bản tính lười biếng, thích hưởng thụ để chúng ta sống quảng đại phục vụ tha nhân.Amen
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Bí tích Thánh Thể là món quà vô giá mà Chúa tặng ban cho chúng con. Chúa ban cho chúng con chính Máu Thịt Chúa. Chúa ban cho chúng con sức sống của Chúa. Chúng con xin tạ ơn Chúa. Xin giúp chúng con cũng biết quảng đại với tha nhân. Xin loại trừ trong chúng con tính ích kỷ và thói hưởng thụ để chúng con biết sống yêu thương và phục vụ mọi người.
Lạy Chúa, ở đời ai cũng dễ lao vào việc tìm kiếm danh lợi thú. Chúng con cần đội chiếc mũ bằng cấp. Chúng con thích mặc chiếc áo sắc đẹp. Chúng con muốn xỏ đôi giầy giầu sang. Chúng con ham vác vài bao của cải, và tay cầm cây gậy chức quyền để sai khiến mọi người, rồi chúng con trở nên nặng nề vì các tạo vật đó, có khi vì nó mà chúng con đánh mất tình liên đới và tha nhân, và xúc phạm đến Chúa. Xin tha thứ vì chúng con còn quá tham lam và ích kỷ. Chúng con chưa thanh thoát ra khỏi những toan tính nhỏ nhen, những ích kỷ tầm thường. Xin giúp chúng con biết chọn lựa sự sống vĩnh cửu hơn là những vinh hoa tầm thường và mau qua của đời này.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa mời gọi chúng con lên đường, trở thành thợ gặt Nước Trời. Xin giúp chúng con can đảm thoát ra khỏi thế giới riêng tư cá nhân, để hướng tới việc hiến thân phục vụ vì lợi ích của tha nhân. Amen.
  Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...