15/06/2017
1334
Thứ Năm
        Lời Chúa: Mt 5, 20 - 26
        20 "Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.
        21 "Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng : Chớ giết người ; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà.  22 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết : Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt. 23 Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, 24 thì Hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. 25 Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. 26 Thầy bảo thật cho anh biết : anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.
        Suy niệm
        Tại TP. Hải Phòng, có một người đàn bà dù đã có chồng và là mẹ của 5 đứa con nhỏ (2 trai, 3 gái, trong đó đứa lớn nhất mới 10 tuổi và ít tuổi nhất là bé Đặng Nhật Linh, mới 15 tháng tuổi) nhưng Nguyễn Thị Thủy chỉ nghĩ đến chuyện ăn chơi, thậm chí còn cặp bồ với một chàng trai trẻ.
        Do không có tiền bao người tình trẻ, Nguyễn Thị Thủy đã táng tận lương tâm, nhờ người hàng xóm là Đặng Thị Thủy (sinh năm 1972, ở xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy) mối lái để bán chính đứa con dứt ruột đẻ ra là bé Linh với giá 20 triệu đồng để lao vào cuộc ăn chơi.
        Những năm trước đây, những người nghèo khổ trong cảnh cùng quẫn mới phải bỏ con hoặc bán con. Nhưng trong thời đại bây giờ thì hành động man rợ này thường là do ảnh hưởng của sự đua đòi, đam mê mù quáng và đánh mất hết giá trị luân lý đạo đức, chỉ còn nghĩ đến những thèm muốn của bản thân mình, bất chấp tình nghĩa, bất chấp tất cả để đạt được mục đích riêng mình. Đây là một hiện tượng táng tận lương tâm, sa đọa đang là những con sâu gặm nhấm nền luân lý Việt Nam.
        Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta “chớ giết người”, nhưng có lẽ không chì là chớ giết tha nhân mà còn chớ giết bản thân của mình. Vì phần lớn chúng ta sợ đổ máu tha nhân, sợ đụng chạm đến tha nhân, nhưng chúng ta lại đang giết mình một cách phũ phàng trong những đắm say của men rượu, men tình, của sì ke ma tuý, mại dâm.. . Kết cuộc là huỷ hoại thân xác và tâm hồn, trí não và tương lai của mình cách thảm hại.  Hơn nữa, từ việc coi thường sự sống mình chúng ta cũng sẽ xem thường sự sống tha nhân. Vợ giết chồng vì thua cờ bạc. Chồng giết vợ vì rượu chè bê tha. Con giết cha vì nghiện game . . . Xem ra giới luật chớ giết người là lời cảnh tỉnh cho chính chúng ta cần phải ý thức: chớ giết mình!
        Lạy Chúa, xin cho chúng con biết quý trọng và gìn giữ sự sống của chúng con. Xin đừng để những đam mê lầm lạc giết chết cuộc đời chúng con. Xin cũng đừng vì những thói hưởng thụ của mình mà xúc phạm đến tha nhân. Xin giúp chúng con biết sống cao đẹp để luôn xứng đáng với phẩm giá là hình ảnh của Chúa. Amen
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúng con xin tạ ơn Chúa đã thương ngự đến viếng thăm linh hồn chúng con. Chúa là Đấng thánh thiện vô cùng, thế mà Chúa lại cho chúng con được liên kết nên một với Chúa qua bí tích Thánh Thể. Xin giúp chúng con biết gìn giữ vẻ trong trắng, sự thánh thiện trong tâm hồn của chúng con.
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, xin cho chúng con học nơi Chúa là tình yêu để chúng con không bao giờ xét đoán, kết án hay kết tội lẫn nhau. Xin giúp chúng con biết sống yêu thương nhau, biết giúp đỡ và tha thứ cho nhau. Người giầu nâng đỡ người nghèo. Người nghèo đùm bọc kẻ tả tơi. Người có tội thì được sự tha thứ. Kẻ lầm lỡ được cảm thông. Kẻ vấp ngã được đón nhận trong tình bao dung nhân ái. Đó chính là phương thế duy nhất để chúng con có được hạnh phúc đời này và cả đời sau.
Nhưng Chúa ơi! Sao chúng con khó có thể “thương người như thể thương thân” quá! Chúng con chỉ biết sống cho mình. Chúng con không quan tâm đến nỗi lòng kẻ khác. Chúng con không tìm niềm vui trong phục vụ mà chỉ thấy vui khi được người khác phục vụ mình.
Lạy Chúa, xin tha thứ cho những giới hạn của chúng con. Xin dạy chúng con yêu người như Chúa yêu thương chúng con, để chúng con chăm sóc lẫn nhau và cùng chung hưởng niềm vui và hạnh phúc khi mọi người biết yêu thương và phục vụ lẫn nhau. Amen
        Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...