08/03/2017
830
Thứ Năm tuần I Mùa Chay
        Lời Chúa: Mt 7,7-12
        7 "Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho. 8 Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho. 9 Có người nào trong anh em, khi con mình xin cái bánh, mà lại cho nó hòn đá ? 10 Hoặc nó xin con cá, mà lại cho nó con rắn ? 11 Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao ?
        12 "Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó.
          Suy niệm:
        Căn bệnh mà ai trong chúng ta cũng thường mắc phải, đó là bệnh thích đòi hỏi người khác làm theo ý mình. Bất chấp điều mình đòi hỏi có thực tế hay không? Có làm phiền lòng người khác hay không? Và có ích lợi cho mình hay đó là điều nguy hại đến bản thân. Quan sát một đứa nhỏ lên ba, lên bốn ta thấy. Em có thể đòi hỏi bố làm ngựa cho em cỡi bất kể giờ nào, bất kẻ là bố đang làm việc hay đang nghỉ mệt sau một ngày vất vả. Có một em bé lên ba sau khi cỡi trên lưng bố hàng giờ, nó liền phán một câu xanh rờn: “Bố ơi, con thích ông trăng”. Bố bảo ông trăng ở trên cao, xa lắm không lấy được. Thế là nó đập đầu xuống đất, khóc lóc ăn vạ, đòi buộc bố nó phải lấy cho được ông trăng. Biết rằng không thể làm gì khác hơn, bố nó liền nói: Vậy chúng ta cùng đi bắt ông trăng. Hai bố con đi riết, đi riết đến mỏi giò, nó mới chịu quay về.
        Đôi khi chúng ta cầu nguyện với Chúa nhưng lại đòi Chúa thực hiện theo ý mình. Xin mãi không được lại trở nên trách Chúa không thương mình. Oán trời oán đất vì những điều mình mong mỏi lại không được. Nhưng chúng ta đâu biết rằng có thể những  điều đó tốt cho người này, người kia nhưng lại không tốt cho ta. Hoặc điều chúng ta xin lúc này chưa được vì chưa phù hợp với hoàn cảnh hiện tại của chúng ta. Một cô gái khi còn nhỏ thường hay oán trách mẹ vì đã không cho cô ăn kẹo, ăn bánh vào buổi tối, nhưng khi lớn lên, cô mới thầm cám ơn Mẹ, nhờ mẹ không nuông chiều mà mình được hàm răng đẹp hôm nay.
        Hôm nay, Chúa Giê-su bảo rằng: “hãy xin thì được, hãy gõ thì sẽ mở cho”. Không có nghĩa là điều gì chúng ta xin cũng được, nhưng Chúa muốn nói: tình thương quan phòng của Chúa luôn bao bọc chở che chúng ta. Hãy tin tưởng trao phó cuộc đời trong tay Chúa. Chắc chắn Chúa sẽ làm những điều tốt đẹp nhất cho chúng ta. Vì không có người cha người mẹ nào, con cái xin cái bánh lại cho hòn đá, xin con cá lại cho con rắn. Thiên Chúa có thể làm những điều tốt lành từ những điều xấu, như trường hợp ông Giuse bị các anh em loại trừ và bán qua Ai Cập, nhưng chính nhờ vậy mà ông Giuse sau những ngày tháng lưu vong, sống cùng khổ bên Ai cập, ông đã được đặt làm quan tể tướng và nhờ đó ông đã cứu cho cả dòng tộc khỏi nạn đói hoành hành.
Hôm nay Chúa cũng mời gọi chúng ta: “điều gì anh em muốn người khác làm cho mình thì cũng hãy làm cho người ta như vậy”. Chúng ta muốn được bình yên thì chúng ta hãy gieo vãi sự bình yên. Chúng ta muốn hạnh phúc thì chúng ta hãy kiến tạo và xây dựng hạnh phúc cho nhau. Chúng ta muốn người khác đối xử tốt với mình thì hãy đối xử tốt với họ. Chúng ta muốn sự công bằng, thì hãy sống công bằng với anh chị em xung quanh.
Xin Chúa giúp chúng ta biết sống vì người khác, mình vì mọi người và mọi người vì mình, biết quên đi cái tôi để sống hoà hợp với anh chị em xung quanh. Xin Chúa ban cho chúng ta lòng tin cậy mến nơi Chúa, để trong mọi sự chúng ta luôn tin tưởng, phó thác cậy trông vào Chúa và đón nhận mọi sự Chúa gửi đến với lòng yêu mến sắt son. Amen
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Qua bí tích Thánh Thể, Chúa trao ban chính mình cho chúng con. Chúa cho chúng con tình yêu, sức sống của Chúa. Chúa hằng mong cho chúng con được hạnh phúc viên mãn trong tình yêu của Chúa.
Lạy Chúa, người đời ai cũng mong được hạnh phúc, được yêu thương. Nhưng tiếc thay, lại rất ít người dám trao ban tình yêu và hạnh phúc cho anh em. Chúng con thường ích kỷ, nhỏ nhoen, tầm thường. Chúng con thường dễ dàng đầy đoạ nhau hơn là hy sinh làm vui lòng nhau. Biết bao lần chúng con dùng lời nói để thoá mạ nhau thay cho lời nói tốt và khích lệ lẫn nhau. Biết bao lần chúng con trút lên nhau những oán hận, hờn ghen thay cho tình yêu tha thứ và cảm thông. Vì vậy, mà cuộc đời vẫn còn đó những khổ đau, những tiếng khóc than nghẹn lời. Cuộc đời vẫn cón đó những phận số bất hạnh bởi sự tàn nhẫn của những người thân dành cho nhau. Xin Chúa tha thứ cho những xúc phạm mà chúng con đã gây nên cho tha nhân. Xin giúp chúng con biết cho đi tình yêu và tha thứ, để chúng con gặt hái được niềm vui của chia sẻ và trao ban.
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, xin giúp chúng con biết sống một cuộc đời hiến dâng như Chúa, biết cho đi mà không hề tính toán, biết làm việc mà không tìm an nghỉ. Xin giúp chúng con biết làm những điều tốt đẹp nhất cho tha nhân như chúng con cũng muốn người khác làm như vậy cho chúng con. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền


 
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...