19/02/2017
885
        Khi Người vào nhà, các môn đệ mới hỏi riêng Người : "Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy ?" Người đáp : "Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi." Mc 9, 29
Thứ Hai
        Lời Chúa: Mc 9,14-29
        14 Khi Đức Giê-su và ba môn đệ trở lại với các môn đệ khác, thì thấy một đám người rất đông đang vây quanh các ông, và các kinh sư tranh luận với các ông. 15 Thấy Đức Giê-su, lập tức tất cả đám đông kinh ngạc. Họ chạy lại chào Người. 16 Người hỏi các môn đệ : "Anh em tranh luận gì với họ thế ?" 17 Một người trong đám đông trả lời : "Thưa Thầy, tôi đã đem con trai tôi lại cùng Thầy ; cháu bị quỷ câm ám . 18 Bất cứ ở đâu, hễ quỷ nhập vào là vật cháu xuống. Cháu sùi bọt mép, nghiến răng, cứng đờ người ra. Tôi đã nói với các môn đệ Thầy để họ trừ tên quỷ đó, nhưng các ông không làm nổi." 19 Người đáp : "Ôi thế hệ cứng lòng, không chịu tin ! Tôi phải ở cùng các người cho đến bao giờ, còn phải chịu đựng các người cho đến bao giờ nữa ? Đem nó lại đây cho tôi." 20 Người ta đem nó lại cho Người. Vừa thấy Người, quỷ liền lay nó thật mạnh, nó ngã xuống đất, lăn lộn, sùi cả bọt mép. 21 Người hỏi cha nó : "Cháu bị như thế từ bao lâu rồi ?" Ông ấy đáp : "Thưa từ thuở bé. 22 Nhiều khi quỷ xô nó vào lửa hoặc đẩy xuống nước cho nó chết. Nhưng nếu Thầy có thể làm được gì, thì xin chạnh lòng thương mà cứu giúp chúng tôi." 23 Đức Giê-su nói với ông ta : "Sao lại nói : nếu Thầy có thể ? Mọi sự đều có thể đối với người tin." 24 Lập tức, cha đứa bé kêu lên : "Tôi tin ! Nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi !" 25 Khi thấy đám đông tuôn đến, Đức Giê-su quát mắng tên quỷ : "Thần câm điếc kia, Ta truyền cho ngươi : ra khỏi đứa bé và không được nhập vào nó nữa !" 26 Quỷ thét lên, lay nó thật mạnh, rồi ra khỏi. Đứa bé ra như chết, khiến cho nhiều người nói : "Nó chết rồi !" 27 Nhưng Đức Giê-su cầm lấy tay nó, đỡ nó dậy, và nó đứng lên. 28 Khi Người vào nhà, các môn đệ mới hỏi riêng Người : "Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy ?" 29 Người đáp : "Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi."
        Suy niệm:
        Cuộc sống có nhiều điều thật đáng sợ. Đáng sợ vì sự dữ luôn bủa vây chung quanh. Sự dữ là những tai ương hoạn nạn có thể xảy đến với chúng ta. Sự dữ cũng có thể là những cám dỗ tội lỗi khiến chúng ta trở thành nô lệ tội lỗi.
        Thời gian gần đây, dường như sự dữ cứ liên tục gia tăng. Lòng người càng khiếp sợ khi sự dữ như trêu ngươi chúng ta. Nó xảy ra mọi nơi, mọi thời gian, trên không trung cũng như dưới lòng đất. Đáng sợ nhất là sự dữ ấy lại chất chứa trong lòng con người, biến con người không còn một chút lương tâm mà chỉ là tà tâm, giã thú. Điều đáng khiếp sợ hơn nữa là khi tà tâm liên kết với nhau thành một chủ nghĩa, một đảng phái gieo rắc sự chết, gieo rắc những văn hóa đồi trụy, gieo rắc những tư tưởng hành động không còn tính người như bạo động, chiến tranh, hận thù . .  .
        Có thể nói, ma quỷ thời nào cũng gieo sự dữ. Nhưng nó không còn dùng những hiện tượng bên ngoài, như bị vật ngã, xùi bọt mép, nghiến răng, cứng đờ thân thể, mà Tin mừng hôm nay ghi lại, mà ma quỷ nó ẩn náu trong tâm hồn con người cách kín đáo để thúc đẩy, để gieo vào tâm trí con người những việc làm tội lỗi như: kiêu ngạo, hà tiện, dâm dục, mê ăn uống…; Nó không hiện nguyên hình, nhưng ngụy trang thành những bộ mặt đáng yêu để quyến rũ con người; với những lý luận đủ sức thuyết phục con người, như: thu tích tiền của có gì là xấu, có tiền của tại sao tôi không hưởng thụ. Những ý tưởng đó dần dà chiếm hữu con người hoàn toàn, khiến họ bịt tai nhắm mắt trước những khốn khổ của người khác.
        Thật không dễ gì trị được hiện tượng quỷ ám này, nếu không thực hiện lời Chúa dạy là ăn chay và cầu nguyện. Ăn chay để nâng con người lên khỏi sức nặng của thân xác và của cám dỗ vật chất; Cầu nguyện để đón nhận sức mạnh chiến thắng của Chúa Kitô, Đấng đã đánh bại được quyền lực của Satan. Cầu nguyện là để cho con người cũ của chúng ta chết đi và để cho Chúa Giêsu mỗi ngày một lớn lên trong chúng ta.
        Ước gì lời Chúa hôm nay giúp chúng ta thêm ý thức về thân phận tội lỗi, yếu hèn của chúng ta, và trong mọi sự, chúng ta biết cầu nguyện để cậy dựa vào Chúa là sức mạnh, là lẽ sống duy nhất của chúng ta hầu giúp chúng ta tránh mọi sự dữ. Amen
        Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Dân Do Thái năm xưa họ đã không nhận ra dấu chỉ tình yêu quan phòng của Chúa qua  bánh Manna từ trời. Họ vẫn thèm miếng thịt bên Ai Cập. Họ vẫn oán trách Mô-sê đã không thoả mãn nhu cầu vật chất cho họ. Họ còn yếu lòng tin nên chưa đủ tín thác vào Chúa.
Nhân loại hôm nay vẫn còn đó những  người đã thèm khát những danh danh lợi thú trần gian nên đã xa lìa Chúa. Họ đã bị ma quỷ ràng buộc linh hồn bằng biết bao tham vọng trần gian. Ma quỷ đã gieo vào họ tư tưởng chỉ cần tiền, cần quyền và tình. Nhiều người đã bán linh hồn cho ma quỷ chỉ vì những của cải mau qua trần gian. Nhiều người đã bán rẻ lương tâm của mình chỉ vì những hư danh trần gian. Nhiều người đã đánh mất phẩm giá của mình chỉ vì những thú vui thể xác thấp hèn. Vâng, nhân loạị hôm nay đang giết mình nên vẫn cấu xé tranh giành nhau miếng ăn mau qua ở đời. Có biết bao cái chết thương tâm khi mà họ quá đề cao danh lợi thú đến nỗi coi khinh mạng sống tha nhân. Đôi khi chính chúng con cũng từng chạy đua để giành lấy danh vọng mà loại trừ anh em, mà đánh mất nhân phẩm của mình.
Lạy Chúa, xin củng cố đức tin còn yếu kém của chúng con. Xin thêm ơn trợ giúp để chúng con can đảm vượt thắng những đam mê thấp hèn, để chúng con làm chủ cuộc đời mình, để chúng con sống đúng với phẩm giá làm người của mình hơn. Xin giúp chúng con đừng bao giờ vì một chút danh lợi thú trần gian mà đánh mất thiên đàng mai sau. Amen
        Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...