04/10/2019
4822
Sáng 02.10.2019, Giáo xứ cao su vùng sâu vừa xa xôi hẻo lánh được ngày rộn ràng. Chẳng biết từ đâu, xe to rồi xe nhỏ, cả xe máy cứ tiến vào vùng sâu xa này. Đường xa xôi, lại nhiều ngõ khúc quanh co đi từ hương lộ Cẩm Mỹ - Long Thành vào xã Thừa Đức, hết ngã ba này đến ngã ba khác, cứ thế những đoàn xe tiến vào. Nhiều xe đi lạc đường, các bác tài hỏi thăm người dân nơi đây để xin chỉ đường vào Nhà thờ Thừa Đức. Vì nhiều người hỏi đường nên cứ hễ có xe nào lạ mà dừng lại, bác tài chưa kịp lên tiếng thì người dân nơi đây đã hỏi: tìm Nhà thờ Thừa Đức phải không, rồi họ tự chỉ đường luôn. 
Gx. Thừa Đức vùng cao su Cẩm Đường hân hoan chào đón Cha Tân Chánh xứ Vinh Sơn Trần Ngọc Châu, nguyên Chánh xứ Nam Hà - Giáo hạt Xuân Lộc.
Hiện diện trong buổi lễ nhậm chức có Cha Quản Hạt Xuân Lộc, Cha nguyên quản hạt Gia Kiệm, Quí Cha Cố, quí Cha trong và ngoài hạt Xuân Lộc, quí Tu Sĩ Nam Nữ, gia đình linh tông huyết tộc, quí khách thuộc các giáo xứ liên hệ, cộng đoàn giáo xứ Nam Hà, Thừa Đức.
Khởi đầu Nghi thức Nhậm chức, Cha Quản hạt Đaminh Ngô Công Sứ làm dấu thánh và và hát Kinh Chúa Thánh Thần để thánh hóa. Sau đó, Cha Quản hạt cảm ơn Cha Phêrô Nguyễn Văn Đức nguyên Chánh xứ Thừa Đức. Cha Phêrô về phục vụ Cộng đoàn đã ngót nghét 14 năm trong vùng sâu xa này. Cảm ơn Cha Phêrô xong, Cha Quản hạt tiếp tục giới thiệu Lịch sử Giáo xứ vùng cao su Cẩm Đường với cha Tân Chánh xứ và mọi người. Sau đó, Cha Quản hạt cám ơn Cha Vinh Sơn Trần Ngọc Châu đã can đảm, quảng đại và vâng phục Đức Giám mục Giáo Phận để đón nhận Giáo xứ vùng sâu xa này khi mà tuổi đời không còn trẻ và sức khỏe không được tốt.
Tiếp đến là những nghi thức diễn nghĩa, nói lên tác vụ của Linh mục chủ chăn chăm sóc Cộng đoàn Dân Chúa. Kết thúc bằng việc ký kết biên bản Nhận xứ và Chầu Thánh Thể Tạ Ơn.

Trong Bài Cám ơn, Cha Vinh Sơn trích đoạn thư của Thánh Phaolo gửi cho Timotheo: "Con thân mến, phần cha, cha đã già yếu, giờ ra đi của cha đã gần rồi. Cha đã chiến đấu trong trận chiến chính nghĩa, đã chạy đến cùng đường và đã giữ vững đức tin. Từ đây triều thiên công chính đã dành cho cha. Và trong ngày đó, Chúa là Ðấng phán xét chí công sẽ trao lại cho cha mũ triều thiên ấy; nhưng không phải cho cha mà thôi, mà còn cho những kẻ yêu mến trông đợi Người xuất hiện." Cha Vinh Sơn cảm ơn mọi người và cộng đoàn Giáo xứ Nam Hà. Cha đã nghẹn ngào trong nước mắt khi nói lời chào đầu tiên và cám ơn Cha tiền nhiệm Phêrô cùng Cộng đoàn Giáo xứ mới Thừa Đức. Lời ngỏ của Cha Vinh Sơn gây xúc động cho cả cộng đoàn.



Đôi nét về Giáo xứ Thừa Đức: 
 

Năm 1976, một số giáo dân đến nông trường cao su Cẩm Đường làm công nhân và cư ngụ tại Đội 3. Năm 1981, thêm một số giáo dân nữa đến nông trường này lập thành Đội 4. Cả hai Đội 3 và Đội 4 hình thành Giáo họ Thừa Đức trực thuộc Giáo xứ Xuân Đường.
Thời gian đầu, Giáo họ Thừa Đức do Cha Phêrô Đinh Quốc Vịnh chánh xứ Xuân Đường coi sóc.
Năm 1989, Cha Giuse Vũ Đức Hiệp quản nhiệm Giáo họ Thừa Đức.
Năm 2000, Cha Giuse cùng với cộng đoàn Thừa Đức xây dựng nhà thờ mới (14m x 24m) làm nơi dâng lễ và cầu nguyện.
Một năm sau, Đức Cha Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật tách Đội 3 và Đội 4 thành hai GHBL: Đội 3 là GHBL Kitô Vua, Đội 4 là GHBL Thừa Đức và cử Cha Đaminh Nguyễn Đình Khanh về trực tiếp coi sóc các Giáo họ này.
Ngày 15.09.2004, GHBL Thừa Đức được Đức Cha Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật nâng lên thành Giáo xứ và bổ nhiệm Cha Đaminh Nguyễn Đình Khanh làm Cha xứ tiên khởi.
Hai năm sau, Cha Phêrô Nguyễn Văn Đức kế nhiệm Cha Đaminh phụ trách Giáo xứ Thừa Đức. Cha Phêrô tiếp tục hướng dẫn cộng đoàn Thừa Đức ngày thêm vững mạnh trong đức tin và tình mến như hiện nay.
Ngày 16.09.2019 - Gx Thừa Đức bước sang trang sử mới khi cha Vinh Sơn Trần Ngọc Châu được Đức Giám mục Giáo Phận bổ nhiệm làm Chánh xứ thay cho cha Phê rô Nguyễn Văn Đức.
Ngày 02.10.2019 - Ngày Nhậm chức Chánh xứ của Cha Vinh Sơn Trần Ngọc Châu.

Địa dư: Đông giáp Suối Cả; Tây giáp xứ Thành Tín; Nam giáp GHBL Thừa Ân; Bắc giáp xứ Thiên Đức.
Diện tích: 53 km2
Dân số: 3.325 người - 380 gia đình công giáo, gồm 1.575 giáo dân - Tỷ lệ: 47,4%
Linh mục quản xứ:
- Phêrô Đinh Quốc Vịnh (1976 - 1989)
- Giuse Vũ Đức Hiệp (1988 - 2000)
- Đaminh Nguyễn Đình Khanh (2000 - 2006)
- Phêrô Nguyễn Văn Đức (2006 - 2019)
- Vinh Sơn Trần Ngọc Châu 
(nguồn lịch sử Giáo xứ từ trang thông tin Giáo Phận)


Tin & Ảnh: Jos Do MVTT hạt Xuân Lộc

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...