22/01/2017
841
Thứ Hai
        Lời Chúa: Mc 3,22-30
        22 Còn các kinh sư từ Giê-ru-sa-lem xuống thì lại nói rằng Người bị quỷ vương Bê-en-dê-bun ám và Người dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ.  23 Người liền gọi họ đến, dùng dụ ngôn mà nói với họ : "Xa-tan làm sao trừ Xa-tan được ? 24 Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền ; 25 nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững. 26 Vậy Xa-tan mà chống Xa-tan, Xa-tan mà tự chia rẽ, thì không thể tồn tại, nhưng đã tận số. 27 Không ai vào nhà một người mạnh mà có thể cướp của được, nếu không trói người mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp sạch nhà nó.
        28 "Tôi bảo thật anh em : mọi tội của con cái loài người, kể cả tội nói phạm thượng, và nói phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng còn được tha. 29 Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời". 30 Đó là vì họ đã nói "ông ấy bị thần ô uế ám."
        Suy niệm
        Hãy sống theo sự thật
        Người ta nói “không ưa thì dưa có dòi”. Các linh mục, các người làm việc tông đồ thường bị kết án một cách bất công dù rằng họ chẳng làm gì nên tội. Dù rằng họ luôn làm việc tốt nhưng vẫn bị một nhóm người xuyên tạc bằng những lời thoá mạ thiếu công bằng. Đôi khi họ còn dựng chuyện không hay nhằm mục đích kết án, hạ bệ chỉ vì những người này đang làm việc tốt.
        Đây chính là ảnh hưởng của sự kiêu căng, ích kỷ không muốn người khác được tiếng khen nên cố xuyên tạc để hạ bệ anh em. Và đây cũng là tội mà Chúa bảo “sẽ không bao giờ được tha” vì họ không những không nhìn nhận chân lý mà còn xuyên tạc sự thật.
        Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta sống tinh thần hiệp nhất. Nước nào chia rẽ nước ấy tự tan rã. Sự hiệp nhất đòi hỏi chúng ta phải biết khiêm tốn để sống hòa hợp với nhau. Sự hiệp nhất đòi hỏi chúng ta phải xóa bỏ những định kiến xấu làm ảnh hưởng tới tình đoàn kết của cộng đoàn. Sự hiệp nhất sẽ liên đới chúng ta với nhau trong tình yêu thương khoan hồng để luôn nói tốt và sống tốt với nhau.
        Ước gì đời sống ky-tô hữu chúng ta luôn là đời sống của yêu thương hiệp nhất. Xin đừng vì ghen ghét mà chúng ta vu khống bỏ vạ, cáo gian anh em. Xin đừng bao giờ vì ghen tương mà phủ nhận chân lý và kết án anh em một cách bất công. Amen
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúa là Đầng đầy quyền năng. Quyền năng Chúa luôn hiển trị trên thế giới và trên từng cuộc đời chúng con. Chúa đã cho mưa thuận gió hoà trên người lành cũng như người dữ. Chúa luôn thi thố tình thương cho mọi loài thụ tạo chúng con. Chúng con xin tri ân tình thương Chúa. Chúng con xin cung kính nghiêng mình thờ lạy và ngợi khen Chúa.
Lạy Chúa, ở đời người ta vẫn thường nói: “Ở sao cho vừa lòng người. Ở rộng người cười, ở hẹp người chê”. Con người thường tìm cách kết án nhau hơn là nói những lời yêu thương nhau. Năm xưa Chúa cũng từng ở trong vòng xoáy của trào lưu ích kỷ, tự tôn của con người. Những người biệt phái năm xưa đã cố tình cắt nghĩa sai về Chúa. Họ không muốn nhìn nhận điều tốt Chúa đã làm cho tha nhân. Nhưng Chúa ơi, chúng con đôi khi cũng là những Pha-ri-sêu khi chúng con cố tình xuyên tạc sự thật, khi chúng con cố tính dèm pha anh em của mình. Cuộc sống chung của chúng con quá khổ sở khi mà chúng con luôn bới lông tìm vết, luôn kết án và tẩy chay nhau. Xin tha thứ cho chúng con. Xin cho chúng con biết sống chân thật như Chúa là Đấng chân thật.
Lạy Chúa, Chúa là Đấng đã yêu thương ngay khi chúng con còn là tội nhân, xin cho chúng con biết yêu thương nhau để xây dựng một thế giới hiệp nhất và bình an. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...