25/07/2015
1325
Thứ Hai
Lời Chúa: Mt 13,31-35
31 Đức Giê-su còn trình bày cho họ nghe một dụ ngôn khác. Người nói : "Nước Trời cũng giống như chuyện hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình. 32 Tuy nó là loại nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống, nhưng khi lớn lên, thì lại là thứ lớn nhất ; nó trở thành cây, đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được."
33 Người còn kể cho họ một dụ ngôn khác : "Nước Trời cũng giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men."
34 Tất cả các điều ấy, Đức Giê-su dùng dụ ngôn mà nói với đám đông ; và Người không nói gì với họ mà không dùng dụ ngôn, 35 hầu ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ : Mở miệng ra, tôi sẽ kể dụ ngôn, công bố những điều được giữ kín từ tạo thiên lập địa.
Suy niệm
Chuyện xưa kể rằng: một minh sư hướng dẫn cho các học trò của mình tu tập. Họ nghiên cứu kinh điển sâu sắc, thảo luận nghiêm túc và thực hành viên mật. Họ thật sự thăng tiến mỗi ngày. Người thầy rất mừng về những thành tựu của trò. Cả mấy chục năm trời thầy trò hết mình và bên nhau tiến bộ.
 Ngày nọ, minh sư gọi cả đám trò lại cho làm bài tập cuối để “tốt nghiệp”. Bài tập là làm sao diệt được đám cỏ dại tại nơi thầy trò đang ngồi. Một bài tập tưởng như quá đơn giản đối với những người học trò xuất sắc đã học thầy ròng rã bao năm trời!
 Người trò đầu tiên cho rằng cần đốt lửa cho cháy hết đám cỏ. Trò khác quả quyết, cần rắc vôi lên để cỏ dại chết. Trò thứ 3 đưa ra phương án lấy xẻng xúc đám cỏ đổ đi. Trò nữa quả quyết rằng phải diệt tận gốc, tức phải nhổ sạch cỏ đi. Bỏ hết rễ là cỏ dại không mọc được nữa.
 Trên thực tế, ngay cả khi bạn nhổ cỏ tận gốc, bứng hết rễ cỏ dại vẫn mọc lại như thường. Cách mà chúng ta muốn diệt cỏ phải là trồng lên đó những luống rau, những hàng ngô, bãi khoai. Chỉ khi chúng ta dùng mảnh đất đó vào mục đích tạo ra mùa màng tốt tươi, với những mùa thu hoạch thì mới hết được cỏ.
Xã hội hôm nay đầy những gương mù gương xấu. Xã hội hôm nay lành ít dữ nhiều. Tốt hiếm - xấu đầy khắp nơi. Cái xấu, cái ác như là cỏ dại, mọc quanh ta, mọc khắp nơi.
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy là hạt cải nhỏ bé để làm cho đất bớt cỏ dại. Hay như ai đó đã nói:  “Thà thắp lên một ngọn nến còn hơn ngồi đó mà nguyền rủa bóng đêm”. Nhiều người khi thấy xã hội đầy dẫy sự xấu thì chán nản. Họ không tin vào sức cải hóa. Họ không tin vào tác động của ơn Chúa. Thực ra, Thiên Chúa có thể thay đổi bộ mặt thế gian, nhưng Ngài lại muốn con người trở thành dụng cụ của Ngài. Ngài muốn chúng ta hãy cộng tác vào ơn Chúa để thanh tẩy trần gian khỏi những thế tục tội lỗi. Ngài muốn chúng ta hãy gieo những điều tốt lành vào cuộc đời hầu đem lại cho thế giới một màu xanh của yêu thương  và hy vọng.
Mỗi buổi sáng hãy gửi nhắn tin cho bạn bè những lời chúc nhẹ nhàng và bình an, những lời nhắc nhở cảm nhận cái đẹp và sự kỳ diệu của cuộc sống. Hãy cùng nhau nhặt đi những có dại và gieo trồng những hạt giống tốt. Vì chưng:
“Chút điều xấu cùng ngăn, cùng giữ/
Chút điều lành cùng thử, cùng làm”.
Làm được như vậy là chúng ta đang gieo những hạt cải tốt cho thế giới mãi xanh tươi.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, có ai đó nói rằng: dù một việc nhỏ bé tầm thường nhưng nếu làm với lòng mến chân thành cũng trở nên những việc phi thường. Chúa cũng muốn chúng con hiện diện giữa đời thật nhỏ bé khiêm cung như hạt cải gieo vào nhân gian, như chút men thẩm thấu vào giòng đời, thế nhưng từng nghĩa cử yêu thương, bác ái, vị tha của chúng con dù nhỏ bé vẫn có sức biến đổi cuộc sống chung quanh mỗi ngày một tốt hơn.
Lạy Chúa, thế giới chúng con đang sống đầy thói hư tật xấu, đầy những đam mê lầm lạc, xin cho chúng con dám sống thánh thiện để xoá bỏ những thói đời điêu ngoa, những lối sống trụy lạc, những ham muốn tầm thường. Xin giúp chúng con biết gieo vãi vào nhân gian những việc lành đạo đức, những lối sống thánh thiện ngõ hầu biến đổi trần gian theo ánh sáng Tin Mừng của Chúa. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...