12/01/2020
1158
Thứ Hai tuần 1 Thường Niên
         Lời Chúa: Mc 1,14-20
         14 Sau khi ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. 15 Người nói : "Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng."
         16 Người đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy ông Si-môn với người anh là ông An-rê, đang quăng lưới xuống biển, vì họ làm nghề đánh cá. 17 Người bảo họ : "Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá." 18 Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.
         19 Đi xa hơn một chút, Người thấy ông Gia-cô-bê, con ông Dê-bê-đê, và người em là ông Gio-an. Hai ông này đang vá lưới ở trong thuyền. 20 Người liền gọi các ông. Và các ông bỏ cha mình là ông Dê-bê-đê ở lại trên thuyền với những người làm công, mà đi theo Người.
Suy niệm
         Chúa Giê-su khi rao giảng tin mừng, Ngài đã tuyển chọn những cộng tác viên của Ngài. Đây là những con người sẽ hết mình phục vụ lợi ích chung của Giáo hội. Các ngài sẽ từ bỏ mọi sự: ruộng vườn, gia đình, bạn bè để sống quây quần bên Chúa trong tinh thần hiệp nhất. Chính Chúa cũng luôn cầu nguyện để cho họ được luôn hiệp nhất với nhau. Có tình hiệp nhất mới có thể cùng nhau xây dựng Giáo hội phát triển trường tồn.
         Xin cho chúng ta luôn trở thành những cộng tác viên để xây dựng Nước  Chúa. Xin đừng ai trong chúng ta là kẻ l àm mất tình hiệp nhất bởi lời nói, việc làm thiếu trách nhiệm của chúng ta. 
Lạy Chúa, cánh đồng truyền giáo luôn kêu gọi chúng con dấn thân. Xin cho chúng con biết cộng tác vào công cuộc truyền giáo bằng đời sống chứng nhân tin mừng và bằng lời nói loan truyền tình yêu Chúa cho anh em của mình . Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
13/01/2020
Thứ Hai Tuần I Mùa Thường Niên  
1 Sm 1, 1-8; Mc 1, 14-20
HÃY THEO THẦY
          Sau khi chịu phép rửa của Gioan ở sông Giođan, Chúa Giêsu biết đã đến lúc mình phải rời bỏ gia đình ở Nadarét, phải chia tay với người mẹ thân yêu, phải từ giã nghề nghiệp mà mình đã theo đuổi mấy chục năm trời. Sau khi nhận Thánh Thần từ trên xuống, Chúa Giêsu biết đã đến lúc mình phải lên đường dấn thân cho sứ mạng do Cha ủy thác. Vùng Galilê là vùng Ngài bắt đầu rao giảng Tin Mừng về Nước Trời (c.14). Ngài mời người ta sám hối và tin vào Tin Mừng mà Ngài rao giảng. (c.15).
          Chúa Giêsu bắt đầu sứ mạng giảng đạo tại xứ Galilê mà nội dung được tóm gọn trong câu: “Thời kỳ đã mãn và Triều Đại của Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”. Người cũng mời gọi bốn môn đệ đầu tiên là hai đôi anh em: Simon và Anrê, Giacôbê và Gioan. Các ông đã mau mắn đáp lại bằng sự dứt khoát từ bỏ nghề cũ, từ giã cha già mà theo làm môn đệ của Người.
          Hình ảnh nổi bật trong bài Tin Mừng hôm nay là chiếc lưới. Nó được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong một đoạn Tin Mừng tương đối ngắn (Mc 1, 16. 17.18.19). Lý do dễ hiểu bởi vì câu chuyện được kể lại hôm nay xảy ra trên một bờ biển, lúc Chúa Giêsu “đang đi dọc theo biển hồ Galilê” (Mc 1, 16), và thuật lại việc Chúa kêu gọi những môn đệ đầu tiên đi theo Người: Simôn, Anrê, Gioan và Giacôbê, đều là những ngư dân đang bận rộn với việc công việc hằng ngày của mình: “quăng lưới xuống biển” hoặc , đang “vá lưới trong thuyền”.
          Để kêu gọi những tay đánh cá chuyên nghiệp đó đi theo Người thực hiện một sứ mạng mới, Chúa Giêsu cũng đã dùng chính ngôn ngữ của họ, với hình ảnh chiếc lưới quen thuộc của họ: “Các anh hãy đi theo Tôi, Tôi sẽ làm cho các anh trở thành những kẻ lưới người như lưới cá” (Mc 1, 17). Ngay sau đó, các ông đã “bỏ chài lưới mà theo Người” (Mc 1, 18).
          Nghe lời và rồi họ đã bỏ chài lưới, bỏ nghề dánh cá, bỏ những thú vui của sông nước. Hơn nữa họ còn bỏ gia đình, bỏ vợ, bỏ cha, để gắn bó với Thầy Giêsu. Họ bỏ một giá trị để sống cho một Giá Trị lớn hơn, bỏ một tình yêu để sống cho một Tình Yêu lớn hơn. Chúa Giêsu đã có kinh nghiệm về sự đau đớn khi phải từ bỏ như vậy. Nhưng bỏ chính là để theo (cc. 18.20). Theo một Đấng sống không chỗ tựa đầu, và bước vào cuộc phiêu lưu bấp bênh.
          Chúa Giêsu cần người cộng tác, dù nước Israel chỉ là một nước bé nhỏ. Đức Giêsu đi tìm môn đệ, và Ngài bắt gặp các anh đánh cá nơi hồ Galilê. Có hai đôi anh em ruột đã lọt vào mắt của Ngài. Ngài thấy Phêrô và Anrê đang quăng lưới bắt cá. “Hãy theo tôi. Tôi sẽ làm các anh thành những kẻ lưới con người” (c. 17). Đây là một mệnh lệnh nhưng cũng là một lời mời thân thương. Ngài gọi họ đi theo Ngài, theo chính con người của Ngài, chứ không phải theo một lý tưởng hay một chủ nghĩa nào đó, dù là cao đẹp. Theo Ngài sẽ dẫn đến một thay đổi lớn nơi họ: từ lưới cá đến lưới con người. Bây giờ con người là mối bận tâm của họ, không phải là cá như xưa nữa.
          Các ông đã được kêu gọi đi theo làm môn đệ Chúa để “lưới người”. Thánh Alphongsô - đấng sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế - giải thích: tấm lưới mà Chúa Giêsu nói ở đây chính là “lưới tình yêu”, Chúa dùng tình yêu để bắt lấy linh hồn con người, để họ cũng yêu mến Chúa, để họ ràng buộc với Chúa. Như một tấm lưới, Chúa bao bọc chúng ta bằng tình yêu: Lời Chúa, Thánh Thể Chúa, Thánh Giá Chúa, các Bí tích trong Hội Thánh… tất cả đều là tình yêu. Xa hơn: trời đất muôn loài, thiên nhiên vạn vật, thế giới quanh ta… đều kể lại tình thương của Thiên Chúa đối với loài người. Tất cả dệt thành tấm lưới của Chúa, lưới tình yêu. Chúa sai các môn đệ của Người dùng tấm lưới ấy để đánh bắt các linh hồn, dùng tình yêu để đem những tâm hồn thiện chí về với Chúa. 
          Những kẻ đánh cá được Chúa Giêsu chọn và sai đi, họ ra đi và đã mang lại kết quả mĩ mãn hơn cả những kẻ mạnh, người giầu có và khôn ngoan. Với giáo lý Chúa dạy, họ đã thu hút nhiều người mà không cần bạo lực; phận nghèo khó, họ đã dạy dỗ những kẻ giàu có; là người dốt nát, họ huấn giáo những kẻ khôn ngoan.
          Điều quan trọng và cần thiết đó là chúng ta phải nhận ra tiếng Chúa gọi, nhất là phải mau mắn và quảng đại đáp trả tiếng gọi ấy. Chúa nói với chúng ta qua những biến cố xảy ra, cũng như qua những người mà chúng ta có dịp tiếp xúc với. Chúng ta có thể đáp trả bằng một đời sống đạo đức và thánh thiện, chúng ta có thể đáp trả bằng những hành động bác ái và yêu thương. Thực vậy, Chúa cũng kêu mời chúng ta phục vụ Ngài nơi những người anh em, thế nhưng chúng ta đã mau mắn và quảng đại đáp trả hay chưa?
          Ngày nay Chúa cũng mời gọi chúng ta mang vào thế giới sứ điệp sự thật và tình thương của Chúa. Hãy sẵn sàng tham gia vào sứ mạng này và nhất là cầu xin Chúa đừng để những chia rẽ và tranh chấp giữa các tín hữu Kitô làm lu mờ khả năng chiếu tỏa của Tin Mừng. Các cuộc gặp gỡ đại kết trong thời gian gần đây gia tăng trên thế giới là một dấu chỉ chứng tỏ điều đó.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...