22/05/2015
1707
        Đức Giê-su đáp : "Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh? Phần anh, hãy theo Thầy." Ga 21, 22
Thứ Bảy
        Lời Chúa: Ga 21,20-25
        20 Ông Phê-rô quay lại, thì thấy người môn đệ Đức Giê-su thương mến đi theo sau ; ông này là người đã nghiêng mình vào ngực Đức Giê-su trong bữa ăn tối và hỏi : "Thưa Thầy, ai là kẻ nộp Thầy ?" 21 Vậy khi thấy người đó, ông Phê-rô nói với Đức Giê-su : "Thưa Thầy, còn anh này thì sao ?" 22 Đức Giê-su đáp : "Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh ? Phần anh, hãy theo Thầy." 23 Do đó, mới có tiếng đồn giữa anh em là môn đệ ấy sẽ không chết. Nhưng Đức Giê-su đã không nói với ông Phê-rô là : "Anh ấy sẽ không chết", mà chỉ nói : "Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh ?"
        24 Chính môn đệ này làm chứng về những điều đó và đã viết ra. Chúng tôi biết rằng lời chứng của người ấy là xác thực.
        25 Còn có nhiều điều khác Đức Giê-su đã làm. Nếu viết lại từng điều một, thì tôi thiết nghĩ : cả thế giới cũng không đủ chỗ chứa các sách viết ra.
        Suy niệm:
Giống như một quy luật tất yếu:"sinh, lão, bệnh, tử" phàm là con người thì chẳng ai tránh được cái chết . Cái chết đã trở thành một phần cuả cuộc sống. Mỗi người chỉ sống có một lần nên chắc hẳn ai cũng sẽ có lúc băn khoăn về ý nghĩa kiếp sống cuả mình. Và khi hiểu được quy luật cuộc sống, chúng ta mới thấm thía hơn câu nói: "Hổ chết để da, người chết để tiếng".
 Từ "tiếng" trong tiếng tăm, danh tiếng chỉ danh dự, phẩm chất, cá tính,… cuả một người nào đó. Câu “Hổ chết để da" được hiểu là bền vững, cái da của nó trường tồn ngay cả khi con hổ đó đã chết đi. 
Con người cũng giống như nhiều loài động vật khác, khi chết đi thì phần thân xác cũng nhanh chóng bị phân huỷ. Nhưng nếu như hổ chết còn để lại da là bộ lông quý hiếm, lộng lẫy cuả mình thì con người cũng cần có cái để lại cho đời. Cái quý nhất của con người đó chính là cái đức để lại cho đời. Không có đức thì chúng ta sẽ trở thành kẻ thất đức đáng bị người đời nguyền rủa, nhưng nếu có đức thì chúng ta sẽ mãi mãi được người đời tán dương.
Hôm nay Chúa cũng nói về Gioan, một tông đồ Chúa yêu rằng: “Nếu Thầy muốn, anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến…”. Chúa Giê-su không có ý nói là Gioan sẽ sống mãi không chết, nhưng Chúa muốn nói hình mẫu của Gioan như một môn đệ trung thành đi theo Thầy, như một môn đệ suy gẫm về Thầy tiếp tục tồn tại mãi trong Giáo hội. Gioan sẽ không chết trong lòng Giáo hội. Hình ảnh con người mẫu mực Gioan mãi trường tồn qua mọi thời gian.
Ước gì chúng ta biết nói gương Gioan trung thành “đi theo” Chúa Giêsu, biết “nghiêng mình vào ngực Chúa Giêsu”, biết “hỏi” Chúa Giêsu, để có như thế chúng ta mới có thể “làm chứng” về Ngài. Amen
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúa hằng mong muốn chúng con trở nên bạn nghĩa thiết của Chúa. Chúa muốn chúng con được ở lại trong tình yêu của Chúa. Chúa muốn hoà nhịp vào cuộc đời chúng con để chia sẻ những lắng lo của kiếp người. Chúng con xin dâng cuộc đời cho Chúa. Chúng con xin tín thác cuộc đời cho lòng thương xót Chúa như môn đệ Gioan tựa sát bên lòng Chúa.
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, môn đệ Gioan thật diễm phúc được tựa sát bên lòng Chúa để nghe nhịp đập yêu thương của Chúa. Ông đã cảm nghiệm sâu sắc tình yêu của Chúa. Ông hoàn toàn trung thành với Chúa. Khi gian nan. Khi đấu đối với sự dữ, Gioan vẫn trung kiên, vẫn theo Chúa cho đến cùng. Xin giúp chúng con được cảm nghiệm tình yêu Chúa dành cho chúng con như Gioan đã cảm nghiệm. Xin giúp chúng con biết sống kết hợp với Chúa một cách mật thiết, khăng khít để chúng con chỉ còn biết sống cho Chúa mà thôi!
Lạy Chúa, giữa cuộc đời đầy sóng gió nguy nan xin cho chúng con luôn trung thành với Chúa. Giữa cuộc đời luôn thăng trầm nổi trôi, xin cho chúng con biết tín thác vào Chúa. Xin giúp chúng con biết tựa sát cuộc đời trong sự quan phòng của Chúa để Chúa luôn là thuẫn đỡ, là thành luỹ che chở cuộc đời chúng con.Amen
Lm.Jos Tạ duy Tuyền
 
 
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...