29/05/2015
886
Chúng ta thường đánh giá nhau theo thành kiến. Thành kiến là ngục tù giam hãm con người. Thành kiến làm cho người ta phán đoán sai lệch “Thương ai thương cả đường đi - Ghét ai ghét cả tông chi họ hàng”; “Đã thương củ ấu cũng tròn, không thương bồ hòn cũng méo”.
Thứ Bảy
Lời Chúa: Mc 11,27-33
27 Đức Giê-su và các môn đệ lại vào Giê-ru-sa-lem. Người đang đi trong Đền Thờ, thì các thượng tế, kinh sư và kỳ mục đến cùng Người và hỏi : 28 "Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy, hay ai đã cho ông quyền làm các điều ấy ?" 29 Đức Giê-su đáp : "Tôi chỉ xin hỏi các ông một điều thôi. Các ông trả lời đi, rồi tôi sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy. 30 Vậy, phép rửa của ông Gio-an là do Trời hay do người ta ? Các ông trả lời cho tôi đi !" 31 Họ bàn với nhau : "Nếu mình nói : ' Do Trời ', thì ông ấy sẽ vặn lại : 'Thế sao các ông lại không tin ông ấy ?' 32 Nhưng chẳng lẽ mình nói : ' Do người ta ' ?" Họ sợ dân chúng, vì ai nấy đều cho ông Gio-an thật là một ngôn sứ. 33 Họ mới trả lời Đức Giê-su : "Chúng tôi không biết." Đức Giê-su liền bảo họ : "Tôi cũng vậy, tôi cũng không nói cho các ông là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy."
Suy niệm:
Vừa nhận được điện thoại, vị bác sĩ vội vã tới bệnh viện. Ông khoác vội trang phục phẫu thuật và tiến ngay tới phòng mổ. Lúc đó, người cha của cậu bé sắp sửa phẫu thuật đang ngồi đợi tại cửa phòng.
Vừa nhìn thấy bóng bác sĩ, người cha nói ngay: “Tại sao giờ này ông mới đến? Ông không hay biết con trai tôi rất nguy kịch sao? Thực lòng ông có trách nhiệm nghề nghiệp không vậy?”
Bác sĩ điềm tĩnh trả lời: “Thật xin lỗi, lúc này không phải ca tôi trực nên tôi không có mặt tại bệnh viện. Thế nhưng vừa nhận được điện báo tôi đến ngay đây… Và lúc này tôi muốn tịnh tâm một chút để chuẩn bị phẫu thuật”.
Người cha giận dữ: “Tịnh tâm à?! Giả như con của ông đang nằm trong phòng cấp cứu thì ông có tịnh tâm được không? Nếu như con trai ông sắp chết, ông sẽ làm gì?”
Vị bác sĩ lại mỉm cười trả lời: 
“Tôi sẽ nói điều mà ông Gióp đã nói trong Kinh Thánh: ‘Thân trần truồng sinh từ bụi đất, tôi sẽ trở về bụi đất thân trần truồng. Chúa đã sinh ra, Chúa lại lấy đi, xin chúc tụng Chúa’. Những bác sĩ không có khả năng giữ lại mạng sống. Ông hãy đi và cầu nguyện cho con trai ông. Chúng ta sẽ nỗ lực hết mình và cậy trông vào ân sủng Thiên Chúa”.
“Khuyên lơn người khác khi mà bản thân mình chẳng dính dáng gì xem ra quá dễ dàng”. Người cha phàn nàn.
Cửa buồng phẫu thuật đóng lại. Vị bác sĩ miệt mài vài giờ liền trong buồng mổ. Và ông rời khỏi buồng phẫu thuật trong niềm hạnh phúc: “Cảm tạ Chúa. Con trai ông đã được cứu. Nếu muốn biết thêm chi tiết, hãy hỏi cô ý tá vừa giúp tôi”. Không chờ câu trả lời của người cha, vị bác sĩ tiến thẳng ra cổng và rời khỏi bệnh viện.
Ngay khi nhìn thấy dáng dấp cô y tá xuất hiện, người cha nói ngay: 
“Loại người gì mà lại cao ngạo đến như thế kia chứ! Thậm chí ông ta không thèm dành vài giây trả lời cho tôi biết hiện trạng con trai tôi”.
Cô y tá cúi xuống, tuôn trào nước mắt. Trong xúc động, cô chậm rãi trả lời: “Con trai duy nhất của bác ấy mới qua đời hôm qua do một tai nạn. Hôm nay bác ấy đang lo tang sự cho cậu. Thế nhưng vừa nhận được điện báo bác ấy tới ngay để cứu con trai ông. Bây giờ thì bác ấy trở về tiếp tục lo hậu sự cho đứa con yêu quý của mình”.
Đừng kết án ai. Vì bạn không biết cuộc sống của họ thế nào cũng như điều gì đang diễn ra trong tâm hồn họ và những gì họ đang phải nỗ lực vượt qua. Đáng tiếc là chúng ta thường đánh giá nhau thiếu khách quan. Chúng ta thường đánh giá nhau theo thành kiến. Thành kiến là ngục tù giam hãm con người. Thành kiến làm cho người ta phán đoán sai lệch “Thương ai thương cả đường đi - Ghét ai ghét cả tông chi họ hàng”; “Đã thương củ ấu cũng tròn, không thương bồ hòn cũng méo”.
Các thượng tế Do Thái hoàn toàn không biết gì về Con Người Chúa Giê-su, nhưng họ vẫn cố tình đánh giá Người theo thành kiến. Lòng họ chai đá bởi kiêu căng tự phụ. Cánh cửa lòng của họ đóng lại cho thù hận lên ngôi. Họ thiếu khiêm tốn nên đã không thể nhận ra Thiên Chúa đang hiện diện giữa họ. Thế nên, họ đã khước từ, tẩy chay.
Ước gì đời sống của chúng ta luôn nhanh khi nghe, chậm khi nói. Đừng vì nông cạn mà có những suy nghĩ, lời nói, việc làm thiếu bác ái với tha nhân. Amen
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Với tấm bánh đơn sơ Chúa trở nên của ăn cho linh hồn chúng con. Chúa nâng đỡ và chia sẻ những gánh nặng lo âu với kiếp người chúng con. Với tấm bánh đơn sơ Chúa còn hoà quyện nên một với chúng con. Xin cho chúng con luôn sống trong sự che chở của Chúa, biết nhìn nhận Chúa là lẽ sống của cuộc đời, biết tín thác trong lòng thương xót của Chúa.
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, xin cho chúng con một tâm hồn đơn sơ nhỏ bé để chúng con dễ dàng đón nhận Lời Chúa làm lẽ sống đời chúng con. Xin đừng để sự kiêu căng, tự mãn làm chúng con mất khả năng tìm hiểu và lắng nghe lời Chúa. Xin cho chúng con biết khiêm tốn để nhận ra con người chẳng là chi để chúng con luôn quy phục Chúa là Đấng chúng con phải tôn thờ.  Xin Chúa cũng giúp chúng con biết sống với nhau trong  yêu thương tôn trọng. Biết nhìn nhận đúng giá trị của nhau. Biết chia sẻ nâng đỡ nhau thay vì kết án tẩy chay nhau. Biết can đảm loại trừ những thành kiến, đố kỵ, ghen tương làm mất đi tình đoàn kết yêu thương. 
Lạy Chúa là Đấng chân thật. Xin dạy chúng con biết sống theo sự thật, biết tôn trọng sự thật, biết bảo vệ sự thật. Vì chỉ có sự thật mới mang lại bình an đích thực cho môi trường sống của chúng con. Amen.
Lm. Jos Tạ duy Tuyền
 
 
 
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...